TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 – 17/1/2023

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18 - 24/4/2024
Đánh giá tại đây

1. Vì sao làm mãi mà lương không tăng?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 - 17/1/2023

Có nhiều lý do khiến bạn làm mãi mà lương không tăng như:

1. Bạn không hề hỏi

Lý do đầu tiên và rõ ràng nhất cho thấy vì sao bạn không được tăng lương đó là bạn không hề yêu cầu. Đối với nhiều nhân viên văn phòng, việc yêu cầu được nâng lương khiến họ cảm thấy không thoải mái; họ sợ bị bác bỏ hoặc sợ sếp của họ sẽ cảm thấy họ là người tham lam.

Mặc dù nhiều công ty rất quan tâm đến nhân viên và thưởng cho những đóng góp của nhân viên bất cứ khi nào có thể, họ vẫn đặt vấn đề chi phí và lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu bạn không dứt khoát yêu cầu được nâng lương, sếp của bạn sẽ cho rằng bạn đã thỏa mãn với mức lương hiện tại.

2. Bạn chưa chuẩn bị sẵn sàng

Cũng có thể bạn đã hỏi trực tiếp sếp để được nâng lương, tuy nhiên bạn chưa chuẩn bị đầy đủ thông tin để trình bày lý do bạn yêu cầu như vậy. Nếu bạn chỉ đến trước mặt sếp và nói “Hãy tăng lương cho tôi” nhưng không hề đưa ra được bất cứ lý do gì để cho thấy yêu cầu của mình có lý, lời đề nghị của bạn sẽ bị bác bỏ lập tức.

3. Bạn chỉ hoàn thành tốt công việc của mình

Có thể bạn luôn có mặt đúng giờ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và ra về đúng giờ. Nhưng như thế chỉ dừng lại ở mức nhân viên bình thường, không phải xuất sắc. Nhân viên bình thường thì lương cũng nằm ở mức bình thường.

Những nhân viên xuất sắc là những nhân viên thường đi sớm về khuya nếu cần thiết, hoàn thành không những chỉ nhiệm vụ của mình mà còn hỗ trợ người khác với công việc của họ, bên cạnh đó luôn sáng tạo và đóng góp những ý kiến mới cho tập thể. Đọc thêm & thảo luận tại đây

2. Định kiến ‘phụ nữ thích lấy chồng giàu’

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 - 17/1/2023

Trong hôn nhân, giàu chưa chắc đã sướng nhưng nghèo chắc chắn sẽ khổ, mà khổ thì chẳng ai muốn cả.

Có nhiều người thường nói “phụ nữ mê tiền” trong khi con trai cũng thèm tiền không kém. Phàm là con người thì ai cũng thích tiền, nếu ai nói không thích tiền thì đó là nói xạo, người nghèo vốn dĩ đã cần tiền, người giàu lại càng cần tiền hơn. Cũng giống như con trai thích gái xinh vậy, càng xinh lại càng thích. Mấy người vỗ ngực nói không bao giờ thèm để ý đến phụ nữ xinh đẹp thì chỉ có nói dối. Thấy cô gái xinh đi qua không căng mắt ra nhìn mới là lạ, không nhìn thẳng thì cũng nhìn trộm mà thôi.

Khi một người con gái yêu bạn trai giàu hoặc chia tay với bạn trai nghèo rồi sau đó có người yêu mới là một người con trai giàu có hơn thì chắc chắn sẽ có nhiều người nói là hám của, đào mỏ hoặc phụ tình. Đồng ý là con gái có người hám của, đào mỏ và phụ tình thật nhưng không phải ai yêu trai giàu cũng đều như vậy.

Có thể bạn nghèo và cô ấy yêu bạn thật lòng, hai người rất hạnh phúc khi yêu nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống hôn nhân thì tình yêu luôn luôn phải song hành với tiền bạc, giàu chưa chắc đã sướng nhưng nghèo chắc chắn sẽ khổ, mà khổ thì chẳng ai muốn cả. Có thể bạn không giàu nhưng chí ít cũng phải đủ kinh tế để lo cho các khoản chi tiêu của gia đình và vấn đề học hành, ăn uống của con cái sau này.

Xã hội bây giờ hiện đại, hiếm có người con gái nào chịu chấp nhận một cuộc sống khổ cực cả đời như các cụ thời xưa. Nếu khi xưa, các cụ dù gia cảnh khó khăn, bị chồng đánh đập, mắng nhiếc suốt ngày nhưng vẫn chịu đựng vì con vì cái, vì danh dự của gia đình, thì bây giờ lại khác, mỗi người con gái đều có quyền quyết định hướng đi của cuộc đời mình sao cho tốt đẹp nhất có thể.

Còn về phía những chàng trai giàu, không phải ai cũng ngốc đến nỗi dễ bị lợi dụng để bị đào mỏ cả, nhiều người họ đủ khôn ngoan và tinh tế để tìm kiếm cho mình một tình yêu đích thực, tất nhiên là ngoại trừ những ông nhà giàu hay lăng nhăng, chơi bời qua đường. Đọc thêm & thảo luận tại đây

3. Lời khuyên tài chính giúp vợ chồng không cãi nhau về tiền

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 - 17/1/2023

Giữ những tài khoản riêng biệt có thể là một điểm khởi đầu thoải mái đối với nhiều cặp vợ chồng. Đặc biệt khi họ đã quen với việc tự quản lý tài chính và chưa có nhiều chi phí cần chia sẻ.

Theo đó, cả hai sẽ bàn bạc và thống nhất xem ai sẽ chịu trách nhiệm thanh toán những gì. Một số cặp vợ chồng quyết định chia đôi chi phí, trong khi những cặp đôi khác có thể thoải mái với cách phân chia tương ứng theo tỉ lệ thu nhập. Lập một file bảng tính để chia sẻ có thể là cách dễ nhất để theo dõi chi tiêu, hoặc sử dụng thẻ tín dụng chung một tài khoản.

  • Ưu điểm: Mỗi người tự chịu trách nhiệm về thói quen chi tiêu của riêng mình và trả mọi khoản nợ riêng, miễn cả hai bạn đều hài lòng với cách thức chia sẻ các khoản chi tiêu. Phương pháp quản lý tài chính này là công bằng nhất và ít gây tranh cãi.
  • Nhược điểm: Việc theo dõi xem ai nợ ai mỗi tháng sẽ tốn thời gian. Phương pháp quản lý tiền này trở nên khó khăn hơn nếu có chi phí liên quan đến con hoặc nếu một trong hai vợ chồng muốn thay đổi nghề nghiệp khiến thu nhập thay đổi.

Việc tiết kiệm cho từng mục tiêu cá nhân khiến gia đình bạn khó tối ưu các khoản đầu tư riêng lẻ. Bên cạnh đó, việc đầu tư và tự chi tiêu sẽ mâu thuẫn với định nghĩa tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Đọc thêm & thảo luận tại đây

4. Việt Nam bị lừa đảo trực tuyến 16.2 tỷ đô trong năm 2023, thực hư thế nào?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 - 17/1/2023

Ngày 5-1, trong lễ kỷ niệm 3 năm thành lập dự án chống lừa đảo của người sáng lập Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), đã có nhiều câu chuyện và nhìn nhận về lừa đảo qua mạng dưới góc nhìn kinh tế. Đây được ví như một ngành công nghiệp có lợi nhuận rất cao.

Tại buổi trò chuyện, ông Philip Hùng Cao cho biết Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội chống lừa đảo đã phối hợp công bố báo cáo về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023.

“Có gần 16 tỉ USD do người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong tổng số 53 tỉ USD toàn cầu. Đó là con số rất lớn để thấy rằng Việt Nam là vùng trũng nhận thức thông tin và sử dụng mạng.

Được ví như ngành công nghiệp, lừa đảo qua mạng có tỉ suất lợi nhuận 2.500% trong năm qua, dự đoán năm 2024 tỉ suất lợi nhuận càng tăng. Chắc không có ngành nào lãi suất cao như vậy”, gương mặt thân quen với thị trường công nghệ và an toàn thông tin tại khu vực ASEAN, châu Á – Thái Bình Dương nhìn nhận.

Trả lời Tuổi Trẻ Online về băn khoăn cách tính trên có phi thực tế và khó chuẩn xác, đại diện GASA cho hay cách tính toán số tiền bị mất: lấy số tiền trung bình được báo cáo bị đánh cắp: 734 USD nhân với 29% báo cáo bị mất tiền. “Chúng tôi tính trên nền dân số Việt Nam lớn hơn 18 tuổi. Tất nhiên, con số này là giả định dựa trên cuộc khảo sát 1063 người được hỏi. Đây không phải là mẫu đại diện vì chúng tôi không có đủ ngân sách”. Đọc thêm & thảo luận tại đây

5. 1 triệu đô, mua nhà ở Hồng Kông vẫn bị xem là nghèo?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 11/1 - 17/1/2023

Với 1 triệu USD, tại các thành phố trung tâm đắt đỏ của Mỹ chúng ta có thể mua được một căn chung cư diện tích khoảng 82 m2. Còn ở Dubai chúng ta có thể mua được một căn hộ 3 phòng ngủ rộng rãi nhìn ra hòn đảo nhân tạo The Palm nổi tiếng của Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ở Việt Nam, sở hữu trong tay 1 triệu USD chúng ta có thể mua được khoảng 9-10 căn chung cư 2 phòng ngủ khoảng 70m2 phân khúc trung cao cấp ở Hà Nội. Nhưng tại Hong Kong với số tiền này vẫn còn thấp hơn nhiều giá nhà trung bình 1 căn hộ tại Hong Kong và người mua chỉ có thể sở hữu 1 căn hộ microflat với diện tích 15-21m2 tại khu trung tâm.
Những căn microflat nhỏ nhất tại Hong Kong rộng gần 12m2, nhỏ hơn cả chỗ đậu ô tô. Một trong những tòa nhà microflat là tòa “One Prestige” được xây dựng năm 2018 bán các căn có diện tích từ 15-21m2 với giá 800.000 đến 1 triệu USD.

Hầu hết cư dân sống trong các căn hộ microflat hy vọng sống ở đây chỉ là tạm thời, đến thời điểm họ sẵn sàng kết hôn hoặc có gia đình, họ sẽ nâng cấp sang căn hộ rộng rãi hơn.
Theo báo cáo của Bloomberg, khả năng chi trả bất động sản ở Hong Kong là kém nhất trên thế giới, đứng đầu các điểm nóng về nhà ở khác như Vancouver, Sydney và Los Angeles. Giá bất động sản của thành phố này đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.

Giờ đây, giá nhà trung bình đã vượt mức 1,3 triệu USD ở một thành phố với mức lương tối thiểu chỉ là 4,82 USD/giờ. Ngay cả một người lao động lành nghề ở Hồng Kông cũng phải làm việc 21 năm mới đủ tiền mua một căn hộ trung bình với diện tích 60m2 ở trung tâm thành phố.

Mức giá nhà “trên trời” khiến hầu hết người dân thành phố này phải đăng ký thuê nhà công hoặc thử vận may với việc đăng ký hưởng nhà trợ cấp nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, những người không đủ điều kiện và người không có nơi nào để ở trong thời gian chờ thuê nhà công buộc phải thuê những không gian sống siêu nhỏ dù giá thuê không hề thấp. Đọc thêm & thảo luận tại đây