TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 – 24/1

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18 - 24/4/2024
Đánh giá tại đây

1. Ảnh hưởng của cổ phiếu trụ đến thị trường

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 - 24/1

Cổ phiếu trụ đóng vai trò quan trọng, có sự tác động và ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Đôi khi chỉ một cổ phiếu trụ cũng có thể cứu cả 1 thị trường, vậy nên nhà đầu tư cần biết rõ về các tác động của loại cổ phiếu nay:

Dẫn dắt thị trường: Cổ phiếu trụ là những cổ phiếu lớn, dẫn dắt thị trường thông qua việc xác định nhu cầu cũng như xu hướng của nhà đầu tư hiện nay.

Tính ổn định cao: Đây là những mã cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn, đứng đầu ngành, hoạt động kinh doanh ổn định, ít chịu biến động theo xu hướng thị trường; những yếu tố nhỏ không thể nào tác động lên giá những mã cổ phiếu này.

Tính an toàn cao: Về cơ bản, cổ phiếu trụ khá an toàn cho nhà đầu tư, bởi đây là các doanh nghiệp đầu ngành, có thương hiệu ở Việt Nam cũng như trong khu vực. Đằng sau các doanh nghiệp này có hàng chục công ty con đang hoạt động, do đó nhà đầu tư có thể hạn chế được những lo ngại về nguy cơ phá sản.

Về cơ bản, để nhìn nhận một thị trường chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần tập trung vào các mã cổ phiếu trụ, giúp trấn an và định hướng lại những thay đổi và biến động trên thị trường.

Việc nhìn nhận thị trường tổng quan đều hoàn toàn dựa vào nhóm cổ phiếu trụ, có những thời điểm chỉ 4 – 5 cổ phiếu trụ cũng đủ sức bẻ cong xu hướng của VN-Index, khiến cho chỉ số tăng hoặc giảm dựa trên các mã này. Đọc thêm & thảo luận tại đây

2. Người Việt mất bao nhiêu ngày làm việc để mua IP15?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 - 24/1

Theo bảng xếp hạng iPhone Index 2023 của nền tảng thương mại điện tử quốc tế Picodi, người dùng Việt cần trung bình 55,6 ngày làm việc liên tục để mua được iPhone 15 Pro với cấu hình thấp nhất.

iPhone Index là bảng xếp hạng thường niên được Picodi thực hiện từ năm 2018. Các chỉ số được tính dựa trên giá iPhone do Apple công bố tại các thị trường bán chính thức và lương trung bình lấy từ các website của cơ quan thống kê nhà nước, sau đó chia cho 21 – số ngày làm việc thực tế trong một tháng. Việt Nam bắt đầu có cửa hàng trực tuyến Apple Store từ 18/5.

Còn theo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê tháng 4, lương trung bình tại Việt Nam là 7 triệu đồng mỗi tháng. Nếu chia cho 21, mỗi ngày người Việt có thu nhập 334.000 đồng. Trong khi đó, iPhone 15 Pro bản 128 GB được công bố tại Việt Nam là 28,99 triệu đồng. Như vậy, thời gian thực tế để người Việt mua smartphone mới cao hơn, khoảng 87 ngày.

Cũng theo bảng xếp hạng, người dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ tốn nhiều ngày công nhất để sở hữu iPhone 15 Pro với 123,7 ngày, tiếp đến là Philippins 79,5 ngày, Brazil 66,6 ngày và Ấn Độ 55,9 ngày.

Những nơi có số ngày làm việc ít nhất để mua được iPhone là Thụy Sĩ 4,2 ngày, Mỹ 5,3 ngày, Australia 6,3 ngày, Luxembourg 6,5 ngày và Singapore 6,7 ngày. Đọc thêm & thảo luận tại đây

3. Thực hư VND phát sinh nợ khó đòi với BKAV Pro

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 - 24/1

BCTC của VNDirect không có thuyết minh cụ thể về giao dịch giữa CTCK này và Bkav Pro. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, VNDirect và nhóm Bkav cũng từng có nhiều quan hệ hợp tác. Hồi tháng 8 năm ngoái, VNDirect đã quyết lựa chọn Bkav eContract để thay thế hoàn toàn hợp đồng giấy trong các giao dịch của mình.

Trước đó, hồi giữa năm 2021, VNDirect đã đứng ra làm tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán và đại diện người sở hữu trái phiếu cho đợt phát hành huy động 170 tỷ đồng của Bkav Pro. Theo kế hoạch, số tiền này được Bkav Pro dùng để mở rộng và phát triển mảng Camera AI, một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất hiện nay. Bên cạnh đó cũng sẽ dành đầu tư mảng sản phẩm chuyển đổi số.

Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định 10,5%/năm cho năm đầu tiên và lãi suất tham chiếu cộng 4,5%/năm cho kỳ hạn 2 năm tiếp theo. Loại trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền. Lô trái phiếu có tài sản đảm bảo gồm: 5,443 triệu cổ phần thuộc sở hữu của CTCP Bkav (được định giá 969,5 tỷ đồng), 4,9 triệu cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tử Quảng.

Về tình hinh kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, Bkav Pro lãi ròng 4,4 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, trong năm 2021 và 2022, Bkav Pro ghi nhận lợi nhuân sau thuế lần lượt ở mức 99,2 tỷ đồng và 40,4 tỷ đồng. Đọc thêm & thảo luận tại đây

4. Liệu Robot có thể thay thế con người?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 - 24/1

Mới đây, ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT đã gây chú ý khi chia sẻ tại Đại hội Sales & Marketing toàn quốc (VSMCamp) 2023 với nội dung về “Useless Class” – tầng lớp vô dụng, một tầng lớp có lẽ còn “thảm” hơn cả những người thất nghiệp. Họ không chỉ thất nghiệp mà còn không thể dùng vào việc gì (unemployable).

“Yuval Harari dùng từ “Useless Class” – những kẻ vô dụng thay vì “Unemployee” – những người thất nghiệp. Đến hôm nay, chúng ta hiểu được rằng đó là những người không biết làm gì, bị loại khỏi lực lượng lao động. Vào năm 2030, theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 800 triệu người lao động sẽ bị robot và AI thay thế.

Tuy nhiên, chỉ một năm gần đây, chúng ta phát hiện ra rằng “Useless Class” không chỉ gồm các công việc chân tay. Trong vòng 5 năm tới, không phải những công nhân Việt Nam trong các nhà máy may, da giày, lắp ráp điện tử bị mất việc nhanh chóng vì robot và AI, mà cả triệu người – những người tự tin rằng mình có học, làm những việc ‘AI không thể thay thế được’ chính ra sẽ bị thay thế nhanh nhất”, ông Hoàng Nam Tiến phát biểu.

“Vừa rồi trình bày trước các lãnh đạo ngân hàng lớn, tôi nói thẳng là hàng chục ngàn cô gái xinh đẹp đang ngồi ở quầy, được học hành tử tế, có quan hệ tốt sẽ mất việc; hàng chục ngàn bạn trẻ đang làm tín dụng nhỏ và vừa cũng mất việc, bởi tất cả hệ thống scoring (chấm điểm tín dụng) và AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ thay thế“, ông Hoàng Nam Tiến nói về nguy cơ mất việc trong ngành ngân hàng. Đọc thêm & thảo luận tại đây

5. Không cùng chồng ký hợp đồng mua đất, vợ có quyền đứng tên sổ hồng?

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18/1 - 24/1

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không bắt buộc chủ thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ký tên tại phần người nhận chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vì vậy, nếu vợ bạn không thể cùng bạn ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì vợ bạn vẫn được quyền đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tiến hành theo trình tự sau:

Bước 1: Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đến văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tiến hành công chứng chứng hợp đồng.

Khi đi thì các bên cần mang theo: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, căn cước công dân, đối với trường hợp người mua đã kết hôn thì có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính tại Văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ thực hiện việc sang tên sổ đỏ gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản do bên bán ký.
  • Hợp đồng công chứng đã lập (một bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (một bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • Căn cước công dân của hai bên (một bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày. Đọc thêm & thảo luận tại đây