Tìm hiểu về chứng khoán lô lẻ và cách tiếp cận đầu tư thông minh

chứng khoán lô lẻ
5/5 - (5 votes)

Mọi người hiện nay đều biết đến xu hướng đầu tư chứng khoán đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thông thường, người ta mua cổ phiếu theo lô chẵn (từ 100 cổ phiếu trở lên) để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, bạn có thể giao dịch chứng khoán chỉ từ 0,1 cổ phiếu. Hôm nay, Infina sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thông tin về cách giao dịch chứng khoán lô lẻ nhé!

Bạn có thể tìm hiểu full series Kiến thức đầu tư cơ bản tại đây:

Lô trong chứng khoán là gì?

lô trong chứng khoán

Lô trong chứng khoán là một khối lượng chứng khoán tối thiểu mà nhà đầu tư có thể giao dịch khi đặt lệnh. Nó cũng được gọi là đơn vị giao dịch. Chứng khoán bao gồm có 2 lô chính là lô chẵn và lô lẻ. Lô chẵn, lô lẻ thật ra là một hình thức đặt khớp lệnh khi chúng ta giao dịch chứng khoán.

Lô chẵn

Là 1 lô/đơn vị giao dịch cổ phiếu có bội số của 100/lần giao dịch.

Lô lẻ

Lô lẻ là một giao dịch được phát sinh với số lượng cổ phiếu không chia hết cho 100. Ví dụ, 0,1 – 99,9 cổ phiếu/giao dịch.

Chứng khoán lô lẻ thường phát sinh từ việc phát hành cổ phiếu thưởng, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, tách cổ phiếu hoặc sự thay đổi về lô giao dịch của Ủy ban chứng khoán nhà nước.

Ví dụ: Tỷ lệ phát hành cổ phiếu là 20% trên tổng 1 triệu cổ phiếu được phát hành chi trả cổ tức. Có nghĩa là Nhà đầu tư nào sở hữu 100 CP sẽ được nhận 20 CP khi đến thời điểm trả cổ tức. Vậy trong danh mục của bạn có tổng 120 CP trong đó 20 CP là cổ phiếu lô lẻ.

cổ phiếu lô lẻ

Thử nghiệm lại giao dịch lô lẻ 10 cổ phiếu sàn HoSE

Do quá tải giao dịch vào năm 2020, HoSE phải áp dụng nâng lô chứng khoán lên 100 đơn vị trong thời gian qua. Tuy nhiên có một tin vui cho các nhà đầu tư rằng sau cuộc thử nghiệm mua bán chứng khoán lô lẻ trong 3 tuần từ ngày 9 đến 20/5/2022 thì bản báo cáo kết quả khá khả quan.

Nếu bản báo cáo này được xem và đề xuất giao dịch lô lẻ được duyệt trở lại, các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại HoSE sẽ thuận tiện rất nhiều.

Hướng dẫn mua bán chứng khoán lô lẻ

Có 2 cách giao dịch cổ phiếu lô lẻ:

  • Với sàn HNXUPCOM, bạn có thể đặt lệnh trực tiếp giao dịch với các nhà đầu tư khác trên bảng giá lô lẻ. Nó được khớp lệnh theo giá mua, giá bán.
  • Với sàn HoSE thì chỉ có thể đăng ký giao dịch bán lại cho công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư đang mở tài khoản, với mức giá bằng giá sàn trong ngày giao dịch. Một số CTCK quy định chỉ mua cổ phiếu lô lẻ trong 1 vài ngày nhất định của tháng.

Chứng khoán lô lẻ thường được giao dịch bởi nhà đầu tư gồm ít hơn 100 cổ phiếu. Các lệnh giao dịch này gồm các nhà đầu tư cá nhân được cho rằng ít hiểu biết, kinh nghiệm.

Hướng dẫn giao dịch chứng khoán lô lẻ tại Infina

Sự đặc biệt khi mua bán chứng khoán lô lẻ chỉ có tại Infina

Infina cung cấp tính năng mua bán cổ phiếu lô lẻ trên sàn HoSE với số lượng tới chữ số thập phân. Bạn có thể mua được 0,1 cổ phiếu với số tiền đầu tư chỉ từ 10.000 đồng.

Thời gian đặt lệnh như thời gian giao dịch của sàn HoSE. Lệnh sẽ khớp lệnh tức thì tại thời điểm đặt lệnh.

Nếu đặt lệnh vào thời điểm từ 11h30 đến 13h (giờ nghỉ trưa), lệnh giao dịch sẽ được xếp vào lệnh chờ và được xử lý trong phiên buổi chiều cùng ngày.

Xem thêm: Hướng dẫn đặt lệnh mua chứng khoán theo lô lẻ tại Infina

Các bước khi giao dịch lô lẻ chứng khoán tại Infina

chứng khoán lô lẻ

Bước 1: Truy cập mục Chứng khoán để vào trang Tài sản và chọn “Mua cổ phiếu theo lô lẻ”.

Bước 2: Ấn chọn biểu tượng “Giao dịch” để “Nạp tiền vào tài khoản Infina” để mua cổ phiếu theo lô lẻ.

Bước 3: Để đặt lệnh mua cổ phiếu, bạn lựa chọn 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Tại tab Tài khoản Infina, ấn chọn biểu tượng “Giao dịch”, rồi chọn “Đặt lệnh mua” và ấn chọn “Mua cổ phiếu theo lô lẻ”.
  • Cách 2: Truy cập trang Khám phá, tìm kiếm Mã cổ phiếu bạn đang muốn đầu tư ở thanh tìm kiếm hoặc nhóm cổ phiếu theo ngành mà Infina gợi ý. Sau đó, khi vào trang Thông tin cổ phiếu, ấn chọn “Đặt lệnh mua” và chọn “Mua cổ phiếu theo lô lẻ”.

Bước 4: Tại màn hình giao diện đặt lệnh mua, tìm kiếm và lựa chọn Mã cổ phiếu bạn đang muốn đầu tư. Bạn có thể chọn Mua theo số tiền hoặc Mua theo số lượng. Sau đó, nhập Số lượng cổ phiếu hoặc Số tiền mà bạn muốn mua, rồi ấn “Tiếp tục”.

Bước 5: Kiểm tra thông tin xác nhận đặt lệnh giao dịch, nhập mã OTP đã được gửi đến số điện thoại của bạn để xác nhận đặt lệnh.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Hi vọng với thông tin trên, nhà đầu tư sẽ tìm được cách giao dịch chứng khoán lô lẻ trong danh mục của mình và tạo được nhiều lợi nhuận nhất. Chúc quý nhà đầu tư thành công trên con đường giao dịch chứng khoán.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: