Gợi ý 2 cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Gợi ý 2 cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp
5/5 - (1 vote)

Quản lý tài chính là điều rất cần thiết, đặc biệt với những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này. Thậm chí, quản lý tài chính hiệu quả đối với một số người lại vô cùng khó khăn. Trong bài viết này, Infina sẽ gợi ý những cách chi tiêu tiết kiệm tiền cho người có thu nhập thấp nhé!

Tại sao phải chi tiêu tiết kiệm hợp lý?

Kinh nghiệm tiết kiệm chi tiêu tiền hợp lý đó là số tiền chi tiêu phải nhỏ hơn số tiền bạn kiếm ra được. Việc quản lý chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn tránh khi cảm xúc cá nhân chi phối. Bởi sẽ có những lúc, bạn bốc đồng và xuống tiền cho những món đồ không cần thiết.

cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Ngoài ra, khi sử dụng những phương pháp tiết kiệm tiền hợp lý, có thể bạn sẽ đạt được tự do về tài chính. Không chỉ vậy, bạn sẽ có một khoản tiền dự phòng những tình huống phát sinh đột xuất.

Xem thêm: Lương 10 triệu nên tiết kiệm và chi tiêu thế nào mới mua được nhà?

Gợi ý 2 cách chi tiêu hợp lý cho người thu nhập thấp

1. 4 cách tiết kiệm tiền theo tuần

Cách tiết kiệm chi tiêu hợp lý nhất đó là bạn phải quản lý chi tiêu theo từng tuần một. Có như vậy, bạn mới có thể dễ dàng thực hiện những kế hoạch dài hạn.

4 cách tiết kiệm tiền theo tuần

  1. Phân bổ ngân sách theo tuần: Bạn hãy tự định lượng khoản chi tiêu cố định cho mỗi tuần sao cho hợp lý. Nếu tuần này vượt chi tiêu đã đề ra trước đó, bạn phải cân bằng ngay vào tuần sau. Việc này sẽ giúp bạn ý thức hơn trong chi tiêu, tránh việc tiêu xài hoang phí dẫn đến thâm hụt ngân sách.
  2.  Theo dõi và ghi chú các khoản chi tiêu trong tuần: Bạn nên theo dõi và ghi chép các chi tiêu cẩn thận để quản lý dòng tiền tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn có hướng điều chỉnh kịp thời. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản lý tài chính hoặc sử dụng phần mềm Excel để thống kê việc chi tiêu.
  3. Đừng “coi thường” tiền lẻ: Khi mua hàng hóa, đôi lúc sẽ thừa lại những tờ tiền lẻ và chúng ta thường không quan tâm tới nó. Tuy nhiên, hãy nhớ “tích tiểu thành đại”. Bạn hãy chuẩn bị một cái hộp hoặc 1 con lợn đất để cất giữ tiền lẻ mỗi ngày, chắc chắn kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.
  4. Tạo một tài khoảng riêng để tiết kiệm tiền: Với những khoản tiền tiết kiệm, bạn nên sử dụng thêm một tài khoản riêng biệt để tránh tiêu sài lẫn lộn. Mỗi ngày hãy bỏ vào tài khoản này một khoản tiền nho nhỏ bạn nhé.

2. 3 cách chi tiêu hợp lý trong 1 tháng

Để chi tiêu hợp lý trong 1 tháng, bạn cần thực hiện 3 cách sau đây:

cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

  1. Phân loại rõ ràng khoản chi tiêu cá nhân trong tháng: Về cơ bản, các khoản chi tiêu tối thiểu sẽ chiếm đến 50% – 55% thu nhập của bạn. Các chi phí cần thiết như: Chi phí ăn uống, quần áo, tiền điện nước, đi lại,…Ngoài ra, chi tiêu phát sinh bất ngờ như đám cưới, ma chay, tiền đi viện khoảng 20% – 30%. Còn lại hãy để tiền tiết kiệm.
  2. Cắt bỏ những chi tiêu không cần thiết: Trước khi chi tiêu vào một hàng hóa nào đó, hãy hỏi bản thân rằng món đồ đó có thực sự cần thiết hay không, món đồ này mang lại lợi ích gì, nó có tạo giá trị trong cuộc sống của bạn hay không. Trước khi tiết kiệm được tiền, bạn cần học cách tiêu tiền hợp lý. Bạn cũng có thể cắt bỏ các chi phí dịch vụ mà bạn có thể tự làm được như: chi phí rửa xe, vệ sinh dọn dẹp nhà cửa, chi phí giặt đồ,…
  3. Tạo tài khoản tích lũy hàng tháng: Kế hoạch chi tiêu đã rõ ràng, tuy nhiên bạn cần phải có một nơi tích lũy tiền an toàn và không được để tiền “chết”. Hãy nghiên cứu sử dụng những ứng dụng tích lũy giúp tiền “đẻ” ra tiền nhé.

Xem thêm: Làm thế nào để quản lý tiền hiệu quả từ nguyên tắc 50 20 30

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng cực khủng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Hướng dẫn chia tiền thành 7 phần

Để hiểu rõ hơn về cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp, bạn có thể tham khảo thêm cách chia tiền thành 7 phần đang rất HOT hiện nay.

Phục vụ nhu cầu thiết yếu (chiếm 50%)

Đây có thể nói là khoản tiền chiếm phần lớn thu nhập của bạn. Để phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu cuộc sống như: Tiền nhà ở, chi phí ăn uống, mua sắm, chi phí điện thoại, đi lại,…

tiết kiệm

Đây là những nhu cầu rất cần thiết, tuy nhiên, thói quen sinh hoạt của mỗi người khác nhau, do vậy bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ phần trăm sao cho hợp lý.

Đầu tư giáo dục (chiếm 10%) 

Mỗi tháng bạn nên dành 10% thu nhập của mình để đầu tư vào việc học. Hãy dùng tiền để giúp mình có thêm nhiều kiến thức, một con người có tri thức sẽ biết kiếm tiền cho bản thân và xã hội.

Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu, mở rộng quan hệ, đôi khi chỉ cần một quyển sách cũng giúp chúng ta thay đổi.

Đầu tư tăng thu nhập (chiếm 10%)

Bên cạnh chi tiêu, bạn cần phải biết đầu tư để tăng thu nhập, khoản này sẽ chiếm 10% tổng thu nhập của bạn. Đây cũng là cách để kiếm tiền thụ động ngoài công việc chính.

đầu tư

Bạn có thể đầu tư vào các hạng mục như: đầu tư chứng khoán, mua vàng, buôn bán online,… Điều này sẽ giúp bạn có thêm một nguồn ngân sách mới.

Tiết kiệm dài hạn (chiếm 10%)

Hãy dành một khoản tiền cho tương lai dài hạn. Có thể nói, khoản tiền kiệm này sẽ giúp bạn thực hiện những ước mơ, dự địng trong tương lai. Ví dụ như tổ chức đám cưới, mua nhà, mua xe,…

Khoản tiền để hưởng thụ (chiếm 10%)

Hầu hết ai cũng phải lo lắng về cuộc sống cơm áo, gạo tiền. Tuy nhiên, tiết kiệm không có nghĩa là hành hạ bản thân. Hãy làm tinh thần cảm thấy thoải mái, có như vậy mới không cả thấy cuộc sống nhàm chán, bế tắc.

cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Hãy dành 10% thu nhập của bạn cho việc vui chơi, giải trí và hưởng thụ. Sau những ngày dài làm việc, đừng bỏ bê bản thân nhé.

Các khoản phát sinh đột xuất (chiếm 5%)

Không ai sẽ tránh khỏi những tình huống phát sinh đột xuất, bất ngờ như đau ốm, bệnh tật, thất nghiệp, chi phí quà cáp,… để tránh rơi vào cảnh bí bách, hãy trích 5% thu nhập để phòng ngừa các khoản rủi ro.

Không phải lúc nào cũng có những tình huống đột xuất, do vậy, chỉ cần 5% thu nhập hàng tháng là bạn có thể thoải mái hơn rồi.

Khoản cho đi (chiếm 5%)

Đôi lúc, bạn bè người thân của mình sẽ gặp khó khăn về tài chính. Để có thể giúp đỡ họ và không làm vỡ kế hoạch quản lý chi tiêu, hãy dành 5% tổng thu nhập của mình để tiết kiệm, gọi là quỹ cho đi.

Khoản cho đi (chiếm 5%)

Đôi lúc cho đi một phần nhưng bạn sẽ được nhận lại những mối quan hệ tốt đẹp, quý giá. Điều này sẽ giúp bạn trở thành người tốt, được người thân quý mến.

Xem thêm: Áp dụng nguyên tắc 6 chiếc lọ – Bí quyết quản lý chi tiêu cá nhân đỉnh cao từ các triệu phú

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp, bạn hãy đọc và áp dụng ngay vào cuộc sống của mình nhé. Infina tin rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Bạn đã gửi tiền tiết kiệm ở nơi nào chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: