VN100 là gì? VN100 và VN30 liệu có giống nhau không?

VN100 là gì
5/5 - (2 votes)

Trong quá trình đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư chắc đã không ít lần nghe nói về chỉ số VN100. Chỉ số này hoàn toàn khác biệt với chỉ số VN30 nhé. Ngoài cổ phiếu, trái phiếu thì đây cũng là một loại chỉ số mà các nhà đầu tư có thể đầu tư. Hơn nữa, nhìn vào mức biến động của nó có thể phản ánh sự vận động của thị trường. Thế VN100 là gì? Cùng Infina tìm hiểu ngay sau đây.

Tổng quan về chỉ số VN100

VN100 là gì?

VN100 là chỉ số tổng hợp của 100 mã cổ phiếu mà giá trị vốn hóa lớn nhất, tính thanh khoản cao nhất, tỷ lệ chuyển nhượng tự do trên thị trường cao nhất. VN100 là chỉ số đại diện cho 100 Công ty mạnh nhất Việt Nam.

Thông số hiển thị và quy tắc 

  • Ký hiệu: VN100.
  • Giá trị chỉ số cơ sở: 560.19.
  • Ngày cơ sở: 24/01/2014.
  • Loại chỉ số: Chỉ số giá.
  • Số lượng cổ phiếu trong rổ chỉ số: 100 (gồm 70 của VNMidcap và 30 của VN30).
  • Kỳ điểm chỉnh: Đối với bán niên là tháng 1 và tháng 7 hằng năm.
  • Kỳ điều chỉnh tỷ lệ Free – Float và hệ số chia: Theo quý tùy chỉnh vào tháng 1, 4, 7 và 10 hằng năm.
  • Tần suất áp dụng khi tính toán: 5 giây/ lần tính.

Lưu ý giá trị xác định của chỉ số cơ sở đúng bằng với giá trị của chỉ số VNIndex ngày 24/01/2014.

vn100

Tại sao lại có chỉ số VN100?

Về nguồn gốc, VN100 là kết quả của việc HoSE lựa chọn dựa theo các thông lệ và tiêu chí quốc tế của chỉ số FTSE-100 thuộc Vương Quốc Anh. Chỉ số này được xây dựng và phát triển dựa theo mức độ phù hợp với bộ chỉ số kinh tế của Việt Nam.

Bộ chỉ số VN100 gồm 100 mã cổ phiếu được kết hợp từ 2 nhóm cổ phiếu thuộc 2 chỉ số khác nhau. Nhóm thứ nhất là VN30 gồm 30 cổ phiếu có giá trị thanh khoản cao nhất và 70 cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa tầm trung được gọi là VNMidcap.

Đây là cơ sở cho việc tránh sự nhầm lẫn giữa VN30 và VN100.

Trước khi có VN100, 2 chỉ số phản ánh thị trường chứng khoán Việt Nam là VN-Index và VNAllshare. Nhưng có sự bất cập là 2 chỉ số này bị ảnh hưởng nhiều từ các công ty quy mô lớn dẫn đến việc không phản ánh đầy đủ tình trạng biến động của các yếu tố nhỏ hơn. Chính vì thế VN100 là thứ bắt buộc phải ra đời.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Vai trò

  • Phản ánh lên giá trị và tình trạng của 100 mã cổ phiếu lớn với tổng giá trị vốn hóa chiếm 90% thị trường.
  • Các mã thanh khoản thấp sẽ giảm sự ảnh hưởng nhờ vào chỉ số tham chiếu là VN100. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể có những đánh giá chuyên sâu và chính xác hơn về diễn biến thị trường.

Vì chiếm tỷ trọng đến 90% vốn hóa của thị trường, VN100 cũng giúp nhà đầu tư chọn ra những cổ phiếu uy tín, tiềm năng. Xác định được sự vận động của thị trường và đưa ra chiến lược đầu tư một cách phù hợp.

Công thức tính VN100

công thức tính VN100

VN100 = CMV / Hệ số chia

Trong đó:

CMV là giá trị vốn hóa của thị trường (market cap) bao gồm: hệ số giá trị vốn hóa, số lượng đang lưu hành, giá cổ phiếu tại thời điểm tính và tỷ lệ free – float đã được làm tròn.

Nghe có vẻ cao siêu nhưng thực tế các chỉ số này đều được các Công ty chứng khoán thể hiện dưới dạng 1 giá trị số được tính sẵn, nhà đầu tư chỉ cần chú ý đến sự biến động của chỉ số này và phân tích đưa ra cho mình một chiến lược đầu tư hợp lý.

Điều kiện gia nhập rổ cổ phiếu VN100

Trong thị trường chứng khoán, việc chọn mặt gửi vàng thực sự quan trọng như nghĩa đen của câu. Để đầu tư sinh lợi nhuận thì việc chọn một mã cổ phiếu uy tín, có sự tăng trưởng bền vững là điều mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn.

Vì vậy, các mã cổ phiếu có trong rổ VN100 đều phải có những quy định để đáp ứng lại các tiêu chí mong đợi của nhà đầu tư:

  • Tỷ trọng vốn hóa đặt mức 10%.
  • Thanh khoản cao hơn 0.05%.
  • Tỷ lệ chuyển nhượng hơn 10%.
  • Free-float hơn 5%.
  • Cổ phiếu không bị cảnh báo, kiểm soát hoặc tạm ngừng giao dịch.
  • Thuộc TOP 5 vốn hóa trên thị trường ít nhất 3 tháng trên thị trường chứng khoán.
  • Được niêm yết ít nhất từ 6 tháng.

Sự khác nhau giữa 3 chỉ số VN-Index, VN30 và VN100

tương quan 3 chỉ số vn100, vn30, vn-index

Về danh sách các mã cổ phiếu trong nhóm VN100, VN30 thì đọc giả có thể xem ở bất kì bảng điện của một công ty chứng khoán nào.

Xem thêm: Xem cổ phiếu của các nhóm VN100, VN30

Có nên đầu tư vào rổ cổ phiếu này không?

Như đã đề cập, VN100 được dựa theo các quy tắc của FTSE 100 của Vương Quốc Anh, đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc về kinh tế thị trường và còn được thay đổi để phù hợp hơn với thị trường Việt Nam nên các nhà đầu tư có thể yên tâm về chỉ số này.

VN100 có tốt không

Để đánh giá có nên hay không nên đầu tư các công ty thuộc chỉ số VN100 còn phụ thuộc vào khẩu vị đầu tư của từng người.

  • Các công ty trong rổ VN100 đa số là các công ty lớn, thanh khoản tốt nhất nhưng chưa hẳn đã là cổ phiếu tiềm năng nhất.
  • Rổ VN100 đa số được định giá cao và P/B cao hơn các cổ phiếu khác.

Tóm lại về nguyên tắc đầu tư cơ bản:

Các nhà đầu tư phải trang bị kiến thức, phân tích kỹ thuật, lựa chọn điểm mua và bán phù hợp để bắt đầu việc xuống tiền đầu tư. Đừng nên đầu tư theo phong trào hoặc theo xu hướng sẽ không mang lại hiệu quả.

Xem thêm: FOMO là gì? Vì sao đây là hội chứng mà dân chơi chứng khoán rất sợ?

Tổng kết

Qua bài viết này, Infina đã cung cấp cho nhà đầu tư thông tin tất tần tật về chỉ số VN100. So sánh giữa VN100 và các chỉ số như VN30, VN-index,… Giúp các nhà đầu tư có thể cân nhắc thêm sự lựa chọn đầu tư để tối ưu hóa nguồn thu nhập.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức