Thị trường chứng khoán tuần 30/5 – 03/6 có gì hot?

4.5/5 - (2 votes)

Thị trường chứng khoán tuần qua có giao dịch khá thận trọng. Chỉ số VN-Index dao động liên tục ở những phiên đầu tuần khi tiến sát đến ngưỡng tâm lý 1,300 điểm và sau đó giảm nhẹ ở hai phiên cuối tuần. Tính cho cả tuần, VN-Index chỉ tăng nhẹ 2.53 điểm và kết thúc tuần giao dịch ở mức 1,287.98 điểm.

Khối lượng giao dịch cũng duy trì ở mức thấp và dòng tiền chưa thực sự ủng hộ cho đà tăng của chỉ số VN-Index. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 494 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 7.75% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, sàn HNX đạt trung bình gần 78 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 1.03% so với tuần giao dịch trước.

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào. Đây được xem là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0.38% so với tháng trước, tăng 2.86% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 5 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2.25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 1.29% của 5 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 5 tháng đầu năm 2017-2020; lạm phát cơ bản tăng 1.1%. Điều này phần nào giúp cho nhà đầu tư yên tâm và không quá lo ngại về nguy cơ sẽ có một đợt lạm phát cao trong tương lai gần.

Xét về mức độ đóng góp, nhóm cổ phiếu Large Cap vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Sắc xanh tiêu biểu nhất với VN-Index trong tuần qua là GAS, cổ phiếu này góp hơn 7 điểm tăng cho chỉ số này. Theo sau  là các mã VHM, MWG, DGC và MSN. Ở chiều ngược lại, HPG, VNM, BID và TCB là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu khai khoáng có tuần giao dịch rất sôi động khi giá dầu, giá khí và đặc biệt là giá than liên tục tăng cao. Nhiều cổ phiếu trong nhóm theo đó cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng như PVS bứt phá 10.64%, PVT tăng 5.87%, PVB tiến tốt ở mức 6.37%. Nhóm cổ phiếu khai thác than như TVD, THT, TC6 cùng hiển thị sắc xanh tích cực.

Cùng với khai khoáng, ngành tiện ích cũng là ngành tăng điểm mạnh nhất trong tuần với mức tăng 9.08%. Nổi bật trong đó là ông lớn GAS khi leo dốc 12.91%, cổ phiếu PGV và BWE cùng tiến tốt hơn 10%. Một số cổ phiếu khác như POW, IDC hay NT2 đều hiện sắc xanh tích cực.

Nguồn: Vietstock, Cafef

Bạn đã sẵn sàng cho tuần mới chưa? 

Xem thêm: Hướng dẫn đặt lệnh chứng khoán ngoài giờ giao dịch