Tài chính doanh nghiệp là gì? Cơ hội nghề nghiệp nào cho ngành này?

tài chính doanh nghiệp
5/5 - (2 votes)

Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư thì tình hình tài chính doanh nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Vậy tài chính doanh nghiệp là gì? Chúng có vai trò, chức năng như thế nào? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên học ngành tài chính doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau với Infina nhé!

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp (TCDN) là hệ thống các luồng chuyển dịch giá trị, phản ánh sự vận động và chuyển hóa các nguồn tài chính trong quá trình phân phối. Nhằm tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

TCDN là thuật ngữ dùng để mô tả cho các công cụ, các công việc quan trọng trong diễn ra trong hệ thống tài chính của một doanh nghiệp.

tài chính doanh nghiệp

Vai trò của tài chính doanh nghiệp

TCDN đóng vai trò vô cùng quan trọng và then chốt trong mỗi doanh nghiệp. Có thể kể đến các vai trò cơ bản sau:

  • Huy động vốn: Khai thác, thu hút các nguồn lực tài chính khác nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục, thường xuyên. 
  • Sử dụng nguồn tài chính hiệu quả: Sử dụng và tối ưu nguồn vốn nhằm hạn chế các chi phí sản xuất và chi phí lãi vay, nợ doanh nghiệp. 
  • Kích thích thúc đẩy hoạt động kinh doanh: Vai trò này thể hiện rõ nhất khi dùng TCDN như đòn bẩy điều tiết, kích thích các hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể vận dụng khéo léo để đầu tư, xác định lãi suất, cổ tức, cổ phiếu, chiết khấu, hoa hồng, tiền lương, thưởng,…. Nhằm tăng năng suất lao động và tạo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
  • Kiểm soát và phân tích tình hình TCDN: Thông qua các báo cáo tài chính và thu chi hàng ngày, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Chức năng

Về bản chất tài chính doanh nghiệp là tất cả các hoạt động liên quan đến việc huy động vốn và sử dụng nguồn vốn đó để đầu tư nhằm tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Về chức năng, TCDN sẽ bao gồm:

  • Phân phối: Được hiểu là phân phối tài sản, nguồn vốn. Chức năng phân phối được thể hiện ở việc huy động vốn và dùng số vốn để phát triển tối đa hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Chức năng đánh giá, giám sát và điều chỉnh phân phối vốn: Chức năng này thường được gọi là chức năng giám đốc tài chính. Với các nhiệm vụ cơ bản là đánh giá, giám sát, điều chỉnh nguồn vốn. Thông qua các công cụ đo lường, đánh giá tình hình TCDN. Từ đó có những nhận định và phân tích, đưa ra chiến lược hợp lý về tài chính cho từng thời kỳ của doanh nghiệp.

tài chính doanh nghiệp

Nguyên tắc hoạt động

Tùy thuộc mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau mà có những nguyên tắc hoạt động TCDN khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các doanh nghiệp đều phải tuân thủ 3 nguyên tắc TCDN sau:

  • Tôn trọng pháp luật: Đây là nguyên tắc đầu tiên và cơ bản nhất của hoạt động TCDN. Tất cả hoạt động tài chính từ quá trình lập dự án đến thực hiện dự án đều cần chấp hành, tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật hiện hành.
  • Có kế hoạch: Mọi hoạt động tài chính từ huy động vốn đến sử dụng vốn đều phải lập kế hoạch cụ thể, gồm kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các hoạt động này cần đảm bảo tôn trọng pháp luật từ khâu lập dự án cho đến việc thực hiện.
  • Hiệu quả: Tổ chức tài chính doanh nghiệp cần phải tiến hành hiệu quả để các hoạt động trong doanh nghiệp đều tích cực. Quá trình này sẽ ảnh hưởng thu chi của doanh nghiệp.
  • Cân bằng tài chính: Hoạt động TCDN luôn cần cân bằng rủi ro và tỷ suất lợi nhuận. Doanh nghiệp có thể áp dụng việc đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư hoặc danh mục sản phẩm nhằm tạo ra cân bằng TCDN.

Quản trị tài chính doanh nghiệp

Tài chính là nguồn cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp. Để doanh nghiệp có thể hoạt động tốt thì quá trình quản trị tài chính phải được thực hiện thật hiệu quả. Quản trị TCDN được thể hiện qua việc phân tích, báo cáo, quản lý TCDN.

tài chính doanh nghiệp

Phân tích tài chính doanh nghiệp

Đây là việc rất quan trọng trong quản trị TCDN, thông qua việc phân tích tình hình tài chính để xác nhận rủi ro, yếu điểm và ưu thế của tài chính công ty. Việc phân tích giúp đánh giá hoạt động của doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào? Và dựa vào những số liệu cụ thể của bảng cân đối kế toán, báo cáo tài chính giúp dự báo tình hình tài chính trong tương lai.

Báo cáo tài chính doanh nghiệp

Báo cáo tài chính là 1 bảng báo cáo quan trọng, giúp cung cấp thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh và các luồng tiền của công ty. Thông qua báo cáo tài chính, các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư có thể xác định được tình hình “sức khỏe” tài chính của công ty, dự án. Nhằm đưa ra những chiến lược cụ thể trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xem thêm: Báo cáo tài chính gồm những bộ báo cáo gì?

Quản lý tài chính doanh nghiệp

Quản lý TCDN là quá trình được lập kế hoạch, kiểm soát, tổ chức và giám sát các nguồn tài chính nhằm để mang lại các mục tiêu chung cho tổ chức, công ty. Thông qua việc áp dụng những nguyên tắc chung đối với tài sản của doanh nghiệp giúp tối đa hóa lợi nhuận của mình từ quản trị nguồn vốn có hiệu quả hoặc kiểm soát những rủi ro tồn đọng trong công ty, nhằm đưa ra phương hướng khắc phục hiệu quả.

tài chính doanh nghiệp

Để quản lý TCDN hiệu quả, các tổ chức, công ty, doanh nghiệp có thể tuân thủ nguyên tắc sau:

  • Luôn có phương án tài chính dự phòng: Nên xây dựng quỹ dự phòng cho doanh nghiệp khi dự án hoặc tình hình kinh doanh không thuận lợi. Điều này sẽ giúp cho công ty không rơi vào khủng hoảng.
  • Giảm thiểu tối đa các khoản nợ: Một trong những việc ưu tiên của các nhà kinh doanh chính là giảm thiểu các khoản nợ. Bởi các khoản nợ chính là nền tảng khiến doanh nghiệp rơi vào áp lực trả nợ khi tình hình kinh doanh không thuận lợi.
  • Dự báo và quản lý dòng tiền: Doanh nghiệp nên duy trì dự báo đồng tiền chi tiết hàng ngày, theo từng sản phẩm, mặt hàng trên cơ sở luân phiên là 6 tháng tới. Và quản lý dòng tiền chi tiết, hệ thống sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững nhất. Tất cả các khoản thu chi, vay vốn, tiền lương, chi phí đầu tư,… cần phải được liệt kê chi tiết và theo dõi kỹ càng.

Cơ hội nghề nghiệp cho ngành quản lý tài chính doanh nghiệp

Sau khi tìm hiểu được tầm quan trọng của TCDN, vậy học tài chính doanh nghiệp ra làm gì? Hãy cùng tìm hiểu 1 số ngành nghề bạn có thể bắt tay vào làm khi tốt nghiệp ngành TCDN nhé.

Thẩm định tài chính

Thực hiện các việc liên quan đến thiết lập, thẩm định nguồn tài chính cho công ty trong các dự án đầu tư. Ngoài ra, đối với vị trí thẩm định tài chính các bạn có thể làm việc cho ngân hàng, thẩm định tín dụng doanh nghiệp.

Giám đốc 

Đây là ngành nghề với mức lương vô cùng cao và hấp dẫn. Để đảm đương vị trí này các bạn cần phải đáp ứng đầy đủ kỹ năng của quản trị TCDN như:

  • Đánh giá và lựa chọn phương án huy động vốn, phân phối lợi nhuận phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Đưa ra các phân tích, đánh giá khó khăn về tình hình tài chính của doanh nghiệp thời điểm hiện tại. Từ đó để phát hiện kịp thời các vấn đề của doanh nghiệp và đề xuất các phương án cải thiện.
  • Thực hiện lập kế hoạch tài chính đồng thời xây dựng cơ chế quản lý nguồn tài chính cho công ty.
  • Nhận biết các rủi ro, nhân tố có thể gây ảnh hưởng trong các hoạt động tài chính của công ty. Qua đó để thiết lập hệ thống quản trị rủi ro, dòng tiền hiệu quả.

Nhân viên TCDN

Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, đây là vị trí bắt đầu để thực hiện những điều mình được học trên ghế nhà trường. Với các công việc cần làm khá là đơn giản hơn so với giám đốc TCDN. 

Để đảm đương vị trí này một cách chuyên nghiệp, ngoài những kiến thức thực tế. Cần tham khảo thêm sách TCDN, các chiến lược đầu tư và hoạt động kinh doanh chuyên ngành của dự án, doanh nghiệp. 

Quản trị rủi ro tài chính

Đây là công việc trong bộ phận tài chính. Đối với các doanh nghiệp dù là công ty lớn hay vừa thì vấn đề quản trị rủi ro tài chính là điều quan trọng. Chính vì thế, khi học ngành tài chính doanh nghiệp, các bạn có thể trở thành nhân viên quản trị rủi ro TCDN cho công ty hoặc dự án.

Kết luận

Tài chính doanh nghiệp là một trong những kim chỉ nam của công ty và cần được các nhân viên kiểm tra và đối soát kỹ càng nên tránh lãng phí hay có ai đó “tham nhũng” tiền của công ty.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức