Chỉ số ROI là gì? Chỉ số ROI tốt trong chứng khoán là bao nhiêu?

roi là gì
5/5 - (3 votes)

Xác định và hiểu rõ về chỉ số ROI chính là yếu tố quyết định thành bại của dự án, thông qua chỉ số này, nhà đầu tư có thể xác định được cơ hội kinh doanh. Vậy, chỉ số ROI là gì? Chúng có ý nghĩa và công thức tính như thế nào? Cùng Infina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

ROI là gì?

ROI (Return on Invest) hay còn được gọi là chỉ số lợi tức đầu tư, là công thức sử dụng để xác định lợi nhuận tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ và tiềm năng trong tương lai. Chỉ số này được đưa ra để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư cụ thể so với những khoản đầu tư khác cùng danh mục.

roi là gì?

Roi trong marketing là gì?

Là cách xác định được chi phí lợi nhuận và các chi phí đầu tư trong hoạt động tiếp thị bán hàng. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể đề xuất được chiến lược tiếp thị và đưa ra giá thành sản phẩm phù hợp với dự án kinh doanh.

Ý nghĩa

ROI cũng được dùng để mô tả “chi phí cơ hội”, phần lợi tức mà các nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư và một doanh nghiệp. Do đó, nó giúp nhà đầu tư đánh giá được:

  • Khả năng sinh lợi: Tỷ lệ ROI của một doanh nghiệp càng lớn cho thấy khả năng sinh lời càng cao. Trong các hoạt động đầu tư, người quyết định đầu tư sẽ so sánh nhiều dự án khác nhau và chọn một, thì chỉ số Roi cao sẽ được cân nhắc lựa chọn hơn.
  • Được các doanh nghiệp dùng để đánh giá kỳ vọng lợi nhuận của các khoản đầu tư trong tương lai. Bên cạnh đó, giúp để xem xét khoản đầu tư trước đó và đánh giá tổng quan về dự án.

Ưu điểm

ROI là một chỉ số quan trọng để đo lường và đánh giá hoạt động kinh doanh. Nhờ chỉ số ROI mà các nhà đầu tư, người kinh doanh sẽ biết được số vốn mình bỏ ra có mang lại lợi nhuận tương ứng hay không. Và chỉ số này có những ưu điểm vượt trội như sau:

  • ROI là công thức đơn giản có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu một cách hiệu quả giữa các dự án trong cùng một ngành.
  • Hiệu quả nhất trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho bạn thấy tầm quan trọng khi đầu tư dự án thông qua các dụng cụ marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn nhằm giúp xác định thời gian đầu tư.

roi là gì?

Nhược điểm của ROI là gì?

Mặc dù đây là phương án được nhà đầu tư ưa chuộng để xác định tình hình sức khỏe của doanh nghiệp và dự án. Nhưng chỉ số ROI cũng có những yếu điểm nhất định. 

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn và trung hạn. Nó không thể đánh giá dự án dài hạn một cách chuẩn chỉnh.
  • Chỉ mang tính tương đối.
  • Không nêu ra lý do vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • ROI chỉ mang tính khách quan và cần nhiều công cụ hỗ trợ khác để đo lường chính xác.
  • ROI chỉ là một trong những yếu tố, chỉ số để tham khảo khi đầu tư.

Cách tính chỉ số ROI

Sau khi đã hiểu chỉ số ROI là gì thì bạn cần phải biết ROI là một số liệu không quá phức tạp, dễ tính toán, trực quan và dễ hiểu, nên chỉ số này thường được sử dụng hiệu quả trong các dự án, như một phép tính tiêu chuẩn, phổ quát về khả năng sinh lời của dự án mà bất cứ NĐT nào cũng có thể dùng. 

roi là gì?

Roi là một chỉ số đo lường hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Và với mỗi lĩnh vực cụ thể sẽ có một công thức tính riêng.

  1. Cách tính ROI trong lĩnh vực kinh doanh: Các nhà đầu tư có thể tính chỉ số này theo công thức sau:

ROI = (Thu nhập ròng / chi phí đầu tư) x 100%

2. Cách tính ROI trong hoạt động SEO của marketing: Chỉ số ROI sẽ giúp đo lường hiệu suất hoạt động của SEO. Bộ phận Marketing sẽ từ ROI để tính toán dễ dàng các thông số về tỷ lệ click chuột, organic traffic giúp tối ưu kế hoạch kinh doanh, tiếp thị.

ROI = (Lợi nhuận đầu tư / cơ sở đầu tư) x 100%

3. Công thức ROI trong Marketing: 

ROI = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị.

Chỉ số ROI tốt trong chứng khoán

Như đã giới thiệu ở phần trên, ROI giúp các nhà đầu tư biết được chính xác tình hình sức khoẻ của công ty, dự án. Nhờ đó có thể đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả cho riêng mình. 

Chỉ số ROI càng cao, chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tốt và phát triển. Hiện nay, trên thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Chỉ số ROI thường sẽ rơi vào các tỷ lệ sau:

  • Chỉ số 2:1: Tỷ lệ này có nghĩa là số vốn để tạo ra sản phẩm đã chiếm 50% giá thành sản phẩm. Và doanh nghiệp chỉ mới tạo ra điểm hoà vốn chứ chưa thực sự sinh lợi ngay lúc này.
  • Chỉ số 5:1: Đây là chỉ số lý tưởng để đầu tư, điều này cho thấy doanh nghiệp đang trên đà phát triển và khả năng sinh lời cao.

Do đó, nếu dự án bạn đầu tư có chỉ số ROI thấp hơn 5:1 thì bạn cần phải xem xét thêm nhiều yếu tố khác như: Hoạt động marketing, chi phí cố định và biến phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh bán hàng.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Cách tăng chỉ số ROI trong Marketing

Đối với những nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại. Việc tăng chỉ số lợi tức đầu tư được cho là tiêu chí vô cùng quan trọng. Nếu như chỉ số ROI của doanh nghiệp chưa tốt, dưới đây là những giúp chỉ số này trở nên tốt hơn.

roi là gì?

1. Xác định mục tiêu marketing

Hoạt động marketing là hoạt động nhiều quy trình và khó có thể diễn giải trong đôi ba dòng chữ được. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng chỉ số ROI thì cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Nghiên cứu nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của những khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới.

2. Quảng cáo

Các hoạt động quảng cáo đã chuyển dần theo xu hướng công nghệ hoá hiện đại. Do đó, nếu muốn tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp, bạn cần quảng cáo bán hàng đa kênh. Các kênh xã hội hiện nay được nhiều người ưa chuộng như: Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,…. Bên cạnh đó, cũng cần giữ nguyên những kênh bán hàng truyền thống như website, cửa hàng, tiếp thị truyền thống,….

3. Tạo nội dung có giá trị

Có một thực tế là khi các nhà mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, twitter, instagram thay đổi dần thuật toán. Có nghĩa là những nội dung nhắm đến việc câu view, tăng lượng traffic ảo và nội dung rác sẽ bị đào thải. Do đó, nếu muốn phát triển và tăng chỉ số ROI cho SEO thì bạn cần phải có những nội dung giá trị thu hút sự quan tâm của khách hàng.

tạo nội dung content có giá trị

Tăng CLV – giá trị khách hàng trọn đời

Bên cạnh việc tìm mọi cách lôi kéo khách hàng mới, các doanh nghiệp nên tập trung chăm sóc lượng khách hàng cũ. Một đối tượng khách hàng tiềm năng và chính là KOL thực, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây cũng chính là kênh quảng cáo cổ truyền nhưng luôn mang đến hiệu quả 100% đối với khách hàng mới.

Phân biệt ROI và NPV của doanh nghiệp

NPV của doanh nghiệp là gì?

Net present value (NPV) là giá trị hiện tại ròng của doanh nghiệp. là giá trị của tất cả các dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại và tương lai. Giá trị NPV của doanh nghiệp luôn được NĐT quan tâm, khi NPV > 0 có nghĩa là doanh nghiệp làm ăn có lãi và NĐT sẽ hưởng lợi nếu tham gia đầu tư. 

Cả ROI và NPV đều dùng để xác định mức độ tiềm năng của một dự án hoặc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các NĐT nên dùng chỉ số ROI và NPV để phân tích tiềm năng đầu tư của dự án và tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai khi mua cổ phiếu.

Kết luận

ROI được xem là một trong những ”huyết mạch” chính của doanh nghiệp bởi nếu ROI thấp thì tình hình kinh doanh của công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bạn đã hiểu ROI là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức