ERP là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến ERP?

ERP là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến ERP?
5/5 - (2 votes)

ERP là gì hay ERP nghĩa là gì? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm. ERP là một trong những phần mềm hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong quá trình quản lý. Chính vì vậy, lợi ích của hệ thống ERP trong quản lý doanh nghiệp là vô cùng lớn. Để hiểu rõ hơn về ERP cũng như chức năng và lợi ích của phần mềm này. Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

Phần mềm ERP là gì?

ERP là gì?

ERP là viết tắt của từ gì? ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Phần mềm ERP bao gồm các công cụ quản lý quy trình kinh doanh chiến lược và mạnh mẽ có thể được sử dụng để quản lý thông tin trong một tổ chức.

Hệ thống ERP SAP là gì?

Hệ thống ERP SAP là tên gọi khác của hệ thống ERP.

ERP Consultant là gì?

ERP Consultant là tư vấn triển khai giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp trên nền tảng hệ thống ERP.

Thông thường, ERP Consultant thường làm việc với phần mềm ERP. Chẳng hạn như Oracle ERP, vậy Oracle ERP là gì? Oracle ERP Cloud là một giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp do Oracle cung cấp. Là một công cụ mạnh mẽ được tích hợp trên đám mây (cho phép khả năng truy cập từ xa bằng internet) cho các doanh nghiệp với mọi quy mô khác nhau.

Chức năng của hệ thống ERP là gì?

Chức năng của hệ thống ERP

  • Quản lý mua hàng (Purchase Control): Lập và quản lý kế hoạch mua hàng, yêu cầu mua hàng; Quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng/hợp đồng mua; Theo dõi công nợ nhà cung cấp, lập báo cáo mua hàng.

  • Quản lý bán hàng (Sales Control): Lập và quản lý báo giá, đơn hàng, hợp đồng trên phần mềm; Quản lý đơn hàng và theo dõi tiến trình đơn hàng bán; Quản lý các công nợ khách hàng, lập báo cáo bán hàng; Theo dõi công nợ các nhà cung cấp, lập báo cáo mua hàng….

  • Quản lý hàng tồn kho (Stock Control): Quản lý nhập – xuất – tồn kho; Quản lý kho theo nhiều tiêu thức (lô, hạn sử dụng, vị trí…), Báo cáo tồn kho.

  • Quản lý kế toán tài chính: Kế toán vốn bằng tiền (quản lý dòng tiền mặt, tiền ngân hàng, tiền vay,…); Kế toán mua hàng; Kế toán bán hàng; Kế toán kho hàng, vật tư; Kế toán tài sản, Công cụ dụng cụ; Kế toán giá thành; Kế toán thuế, tiền lương; Kế toán tổng hợp. Về chức năng kế toán, vẫn có sự khác biệt giữa phần mềm kế toán thông thường và kế toán trong ERP , tuy nhiên các phần mềm đều có thể giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát được tài chính và các công việc liên quan.
  • Lập kế hoạch sản xuất (Production Planning): Hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch nguyên vật liệu.

  • Báo cáo quản trị (Management Reporting): Báo cáo phân tích lợi nhuận theo kỳ; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh Quý/Năm; Báo cáo hiệu quả bán hàng theo khách hàng; Báo cáo lợi nhuận gộp, lợi nhuận kế toán trước thuế các mặt hàng; Báo cáo các mặt hàng lợi nhuận kế toán trước thuế cao nhất, …

Lợi ích của hệ thống ERP trong quản lý doanh nghiệp

erp là gì

Quản lý toàn diện doanh nghiệp trên một phần mềm

Phần mềm ERP hoạt động như một trung tâm thông tin, giúp duy trì các hoạt động quản lý thông tin, vận hành hàng ngày. Leader không cần mất quá nhiều thời gian chờ đợi báo cáo mà vẫn nắm bắt hoạt động trong doanh nghiệp tức thời, vì dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực.

Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hàng tồn kho trong hệ thống ERP

Phân hệ quản lý hàng tồn kho trong phần mềm ERP giúp các doanh nghiệp theo dõi hàng tồn kho chính xác và xác định được mức hàng tồn kho tối ưu, vì vậy giảm tồn kho và chi phí liên quan đến tồn kho.

Đẩy mạnh hiệu suất công việc của nhân sự

Triển khai ERP có thể giảm hoặc loại bỏ đáng kể các quy trình nghiệp vụ thủ công (Business process) lặp đi lặp lại bằng các quy trình tự động. Do đó, sức lao động trong doanh nghiệp được giải phóng, giúp nhân sự tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhằm gia tăng doanh thu.

Cải thiện sự cộng tác bằng giải pháp ERP

Cải thiện sự cộng tác bằng giải pháp ERP

Làm việc cộng tác kết nối các thành viên là một phần thiết yếu để một doanh nghiệp phát triển mạnh. ERP giúp xây dựng môi trường làm việc tốt hơn thông qua cộng tác, giao tiếp, chia sẻ nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.

Công tác kế toán chính xác hơn

Việc sử dụng các phần mềm riêng lẻ khiến kế toán thường phải nhập liệu thủ công từ các bộ phận khác vào phần mềm. Điều này có thể xảy ra sai sót trong quá trình nhập liệu và tính toán. Hậu quả là kế toán sẽ phải mất thời gian để chỉnh sửa và kiểm tra lại thông tin. Phần mềm ERP sẽ giúp kế toán tiết kiệm đáng kể thời gian nhập liệu do nguồn dữ liệu minh bạch, trực quan được thể hiện ngay trên hệ thống.

Đưa ra quyết định quản trị nhanh hơn nhờ ERP

Khi sử dụng ERP, doanh nghiệp giảm tới 36% thời gian đưa ra quyết định. Phần mềm ERP cung cấp các báo cáo nhanh chóng về mọi hoạt động của doanh nghiệp như: Nhân sự, hành chính, kế toán, kinh doanh sản xuất…

Thông tin được sắp xếp khoa học, minh bạch với những báo cáo trực quan giúp lãnh đạo nhìn thấy được bức tranh kinh doanh tổng thể để đưa ra chiến lược phát triển tốt nhất trong tương lai. Đây là lợi ích của phần mềm ERP giúp các nhà lãnh đạo có những chiến lược và sự đổi mới kịp thời trong quản lý.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giới thiệu tới các bạn ERP là gì, chức năng của hệ thống ERP và lợi ích mà phần mềm này đem lại. ERP là 1 trong những phần mềm giúp quản lý doanh nghiệp rất hiệu quả cho những công ty vừa và lớn, vì nếu không quản trị tốt thì bạn sẽ không thể nắm được doanh nghiệp của mình đã triển khai những gì và không theo sát được tiến độ.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm