TOP 5 cổ phiếu ngành xây dựng nên có trong danh mục đầu tư

TOP 5 cổ phiếu ngành xây dựng nên có trong danh mục đầu tư
4.5/5 - (2 votes)

Cổ phiếu xây dựng luôn chiếm tỷ trọng phần lớn trong danh mục đầu tư của đa số nhà đầu tư. Hôm nay, Infina sẽ cho các bạn thấy tiềm năng cực lớn của cổ phiếu ngành xây dựng trong năm 2022.

Ảnh hưởng từ làn sóng đầu tư công mạnh mẽ vào cổ phiếu ngành xây dựng

Đầu tư công đang được nhận sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ với hàng loạt dự án đang và sắp được triển khai trong năm 2022.

Trong hội nghị của Bộ GT-VT mới đây, Ông Lê Văn Thành – Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ phải có các giải pháp đổi mới thủ tục đầu tư, hoàn thành nhanh thủ tục khởi công 12 dự án cao tốc trong năm 2022 để kịp hoàn thành vào năm 2025.

12 dự án đầu tư hạ tầng 2022

Các chuyên gia đánh giá chính phủ đang khẩn trương và quyết liệt khi sử dụng đầu tư công là một trong những công cụ kích cầu đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhiều nhóm ngành nghề, qua đó hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Tin tức này được xem là thông tin rất đáng mừng đối với nhóm ngành vật liệu xây dựng – nhóm “thượng nguồn” hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công.

Lấy lại số liệu thực tế của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex – CTCP (mã chứng khoán: PLC) trong giai đoạn 2014-2015.

Doanh thu PLC từ nhựa đường

Trước đó, khi Chính phủ trình Quốc hội gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng đã tạo ra hiệu ứng kéo nhóm cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng tăng giá đồng loạt. Mức doanh thu từ việc bán nhựa đường của công ty tăng vọt khi giải ngân vốn vào đầu tư công vào hạ tầng giao thông. Đến giai đoạn 3 năm tiếp theo, doanh thu giảm gần 50% khi đầu tư công hạ nhiệt.

Vào năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid, tỷ lệ giải ngân thực tế so với kế hoạch thấp hơn 30%. Nhưng năm nay, theo sự nghiên cứu của các chuyên gia dựa theo tình hình kinh tế phục hồi. Mức giải ngân sẽ cao hơn thực tế khoảng 20%.

Só liệu giải ngân đầu tư công 2022

Về ngành đá xây dựng, do đặc thù từ việc ảnh hưởng bởi quá trình vận chuyển, có nhiều công trình khi giá vật tư đến công trường tăng gần gấp đôi. Nếu các dự án về đường cao tốc được triển khai, các doanh nghiệp niêm yết sở hữu mỏ đá gần các tuyến đường cao tốc cũng sẽ có những ảnh hưởng tích cực.

Ngành thép xây dựng sẽ như thế nào?

Các dự án Bất động sản nổi cộm của các chủ đầu tư được triển khai làm tăng nhiệt trong ngành bất động sản nói riêng. Dự án phục hồi, cải tạo đường sắt Bắc-Nam, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp sản lượng tiêu thụ thép tăng 10%-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

tăng trưởng sản lượng thép

Tất cả những thông tin trên đều mang đến tin hiệu cực kỳ tốt cho các mã cổ phiếu vật liệu xây dựng. Tiếp theo đây là danh sách tổng hợp cổ phiếu vật liệu xây dựng được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Danh sách các mã cổ phiếu vật liệu xây dựng được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Các mã chứng khoán được niêm yết trên sàn HoSE

  • ACC – Công Ty CP Góp Vốn Đầu Tư Và Xây Dựng Tỉnh Bình Dương ACC – HOSE.
  • CRC – Công Ty CP Create Capital Việt Nam – HOSE.
  • CVT – Công Ty CP CMC – HOSE.
  • DTL – Công Ty CP Đại Thiên Lộc – HOSE.
  • FCM – Công Ty CP Khoáng Sản FECON – HOSE.
  • HT1 – Công Ty CP Xi-Măng Hà Tiên – HOSE.
  • THG – Công Ty CP Góp Vốn Đầu Tư Và Xây Dựng Tiền Giang – HOSE.
  • GAB – Công Ty Cổ Phần Góp Vốn Đầu Tư Khai Khoáng Và Quản Trị Và Vận Hành Tài Sản FLC – HOSE.

Các mã chứng khoán được niêm yết trên sàn HNX

  • BCC – Công Ty CP Xi Măng Bỉm Sơn – HNX.
  • BTS – Công Ty CP Xi Măng Vicem Bút Sơn – HNX.
  • CLH – Công Ty CP Xi Măng La Hiên VVMI – HNX.
  • GKM – Công Ty CP Khang Minh Group – HNX.
  • GMX – Công Ty CP Gạch Ngói Gốm Xây Dựng Mỹ Xuân – HNX.
  • HCC – Công Ty CP Bê Tông Hòa Cầm – Intimex – HNX.
  • HOM – Công Ty CP Xi Măng VICEM Q. Hoàng Mai – HNX.
  • TMX –Công Ty CP Xây Dựng VICEM Thương Mại Xi-Măng –HNX.
  • IDV – Công Ty CP Phát Triển Hạ Tầng Vĩnh Phúc – HNX.
  • TTC – Công Ty CP Gạch Men Thanh Thanh – HNX.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

TOP 5 cổ phiếu ngành xây dựng tiềm năng nhất 2022

1. TMX – Công ty cổ phần xây dựng VICEM thương mại xi măng

Công ty CP xây dựng VICEM thương mại xi măng được thành lập vào năm 1993. Kinh doanh nhiều ngành nghề như: xi măng, phụ gia vật liệu xây dựng, vận tải, ô tô, du lịch, thể thao. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển doanh nghiệp đã có lịch sử hoạt động khá ấn tượng. Mã cổ phiếu TMX của công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán HNX.

chỉ số tài chính TMX
Chỉ số tài chính TMX

Nhận định:

Từ đầu năm đến nay mã cổ phiếu này vẫn luôn giữ vững phong độ với mức tăng trưởng đều. Mức giá khoảng 11.100 đồng/CP không quá cao cũng không quá thấp phù hợp cho những nhà đầu từ có mức tài chính trung bình và phù hợp cho giai đoạn đầu tư trung và dài hạn.

2. HT1 – Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên

Được thành lập từ năm 1964, công ty cổ phần xi măng Hà Tiên là một trong những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm xi măng lớn nhất trong nước. Cổ phiếu HT1 của công ty được đánh giá là tăng trưởng nhanh trên sàn HOSE.

Biểu đồ kĩ thuật Vicem Hà Tiên
Biểu đồ kỹ thuật Vicem Hà Tiên

Nhận định:

Gần đây, giá cổ phiếu mã ngành này đã tăng vọt 21% trên thị trường chứng khoán. Đây là dấu hiệu khả quan cho thấy mọi người nên dành cơ hội đầu tư vào HT1. Mặc dù cũng ảnh hưởng dịch bệnh nhưng ngành vật liệu xây dựng cũng đang và sẽ dần hồi phục trở lại sau đại dịch Covid-19.

3. CVT – Cổ phiếu Công ty Cổ phần CMC

CTCP CMC (CVT) tiền thân là Nhà máy Bê tông Việt Trì, được thành lập vào năm 1958. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ốp lát; thi công các công trình công nghiệp và dân dụng. CVT chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2006.

Chỉ số tài chính cổ phiếu ngành xây dựng CVT
Chỉ số tài chính cổ phiếu ngành xây dựng CVT

Nhận định:

Các chỉ số tài chính có sự tăng nhẹ tuy nhiên chỉ số P/E thì tương đối cao cho thấy thị trường đang kỳ vọng rất nhiều vào mã cổ phiếu này. Hoạt động chia cổ tức được diễn ra thường xuyên với tỉ lệ chia tương đối cao. Đây là một mã cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng tiềm năng rất cao đối với đầu tư trung hạn

4. HHV – CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả được thành lập năm 1974, tiền thân là Xưởng Thống Nhất. Năm 2015, cổ phiếu công ty giao dịch trên thị trường UPCOM. Công ty có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản, năng lượng tái tạo và đầu tư xây dựng công trình, xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang điều hành Nhà máy đường hầm và bảo trì đường bộ Hải Vân.

cổ phiếu ngành xây dựng HHV
Chỉ số tài chính cổ phiếu ngành xây dựng HHV

Nhận định:

Ngày 8/4/2022 vừa qua, TPBank và SeaBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với HHV để cung cấp cho HHV nguồn tín dụng ổn định cho việc thực hiện các dự án trọng điểm, thúc đẩy sự phát triển của ngành hạ tầng giao thông nước ta.

Vừa qua vào ngày 6/4/2022 thì Tập đoàn Đèo Cả (DCG) đã đầu tư 1.200 tỷ đồng vào các hoạt động của HHV cũng cho thấy tiềm năng phát triển của HHV đang rất khả quan.

5. VCG – Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam

Lĩnh vực hoạt động của Vinaconex (VCG) rất đa dạng, bao gồm cả kinh doanh bất động sản, xây lắp, sản xuất công nghiệp và VLXD. Lợi nhuận hàng năm của VCG thường xuyên ở mức cao (trên 500 tỷ đồng/năm).

cổ phiếu ngành xây dựng VCG

Nhận định:

Hiện tại VCG đang nhận được sự đầu tư từ nhiều công ty, tổ chức lớn như Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific Holdings, VanEck Vectors ETF Trust-VanEck Vectors-Vietnam-ETF, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Techcombank, Công ty Cổ phần Đầu tư Masan, Quỹ ETF SSIAM VNX50 cũng cho thấy VCG là một cổ phiếu tiềm năng tốt như thế nào.

Cơ hội và thách thức của cổ phiếu ngành xây dựng

cổ phiếu ngành xây dựng

Cơ hội của các mã cổ phiếu ngành xây dựng

  • Nhu cầu thiết yếu về nguyên vật liệu xây dựng và bất động sản tăng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.
  • Ngành xây dựng luôn có tiềm năng tăng trưởng cao.
  • Đầu tư vào cổ phiếu ngành xây dựng có cơ hội sinh lời cao, lợi nhuận ổn định và lâu dài.

Thách thức

  • Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều công trình xây dựng tạm hoãn, trì trệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Giá thép tăng cũng là một trong những thách thức khiến nhiều chủ thầu, nhà đầu tư phải đối mặt.
  • Nếu dự đoán không chính xác về tương lai cổ phiếu ngành xây dựng mà các nhà đầu tư đã mua nhiều cổ phiếu mã ngành này thì nguy cơ thất bại cao. Đây cũng là rủi ro mà bạn cần phải chuẩn bị từ trước.

Tổng kết

Trên đây là thông tin và danh sách TOP 5 mã cổ phiếu ngành Vật liệu xây dựng tiềm năng nhất mà các nhà đầu tư có thể tham khảo. Tuy nhiên mỗi mã cổ phiếu đều luôn có sự biến động về giá cũng như tiềm năng tăng trưởng, do đó để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý thì các nhà đầu tư phải thường xuyên cập nhật biến động giá cũng như phân tích và đánh giá thị trường.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức