Lương tháng 13 được nhận khi nào? Lương tháng 13 có bắt buộc không?

lương tháng 13
5/5 - (2 votes)

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng được người lao động mong mỏi vào dịp tết đến xuân về. Vậy số lương này được tính như thế nào? Đây chính là vấn đề được cả người lao động và doanh nghiệp quan tâm nhất mỗi khi đến giai đoạn cuối năm. Để biết cách tính lương tháng 13 của doanh nghiệp như thế nào, hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Lương thưởng tháng 13 là gì?

Trong các văn bản luật thì không có quy định cụ thể về tiền thưởng tháng 13 của người lao động. Tuy nhiên, có một số văn bản hướng dẫn liên quan đến luật lao động sẽ có những hướng dẫn liên quan đến khoản tiền thưởng này. Theo đó, có thể hiểu rằng, quyết định tiền thưởng do doanh nghiệp và người lao động tự đặt tên và được định nghĩa như sau:

Lương tháng 13 là phần tiền thưởng của người lao động làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng đặc biệt này thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,… của công ty.

lương tháng 13

Quy định lương tháng 13

Trong thời buổi cạnh tranh về nguồn tài nguyên việc làm và thu hút người tài. Việc quy định rõ ràng về chế độ nghỉ thai sản, lương, thưởng tháng 13 chính là điều kiện tiên quyết giúp các doanh nghiệp thu hút người lao động.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định về tiền thưởng tháng 13 khác nhau. Tuy nhiên, có một số tiêu chí có thể được áp dụng để xác định về khoản tiền thưởng này như sau:

  • Người lao động có ký kết với doanh nghiệp bằng các văn bản như hợp đồng lao động có thời hạn, không xác định thời hạn.
  • Thời gian làm việc từ 01 tháng trở lên liên tục tính đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.
  • Người lao động vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính tiền thưởng tháng thứ 13.
  • Căn cứ vào kết quả làm việc của người lao động và hoạt động kinh doanh của công ty.

lương tháng 13

Cách tính lương tháng 13

Quy định tiền thưởng tháng 13 không được hướng dẫn cụ thể trong bộ luật lao động. Mặc dù vậy, người lao động và các doanh nghiệp có thể dựa vào 2 cách tính dưới đây để xác định khoản tiền thưởng này.

Dựa vào lương trung bình cả năm

Việc xác định tiền thưởng cuối năm hoặc tiền thưởng tháng 13 thông thường sẽ được các doanh nghiệp tính theo lương trung bình.

Đối với người lao động làm đủ từ 12 tháng trở lên, sẽ được tính theo công thức:

Lương tháng 13 = Tiền lương trung bình 12 tháng

Đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng, tiền thưởng tháng 13 sẽ được tính theo công thức sau:

Lương tháng 13 = (số tháng làm việc /12) x tiền lương trung bình 

Ví dụ: Chị A làm việc cho công ty X, thời hạn làm việc đủ 12 tháng, có tiền lương như sau:

  • Từ tháng 1 – 9 là 10 triệu/ tháng, từ tháng 10 đến tháng 12 lương là 13 triệu/tháng. 
  • Vậy tiền thưởng tháng 13 = {(10 triệu x 9 tháng) + (13 triệu x 3 tháng)}/12 = 10.750.000 đồng.

Chị B, làm việc tại công ty X từ tháng 8 – 12, với mức lương 9 triệu/ tháng. Vậy tiền thưởng tháng 13 của chị B = (5 tháng/12) x 9 triệu = 3.750.000 đồng.

lương tháng 13

Dựa vào lương tháng 12

Ngoài cách tính lương trên, để đảm bảo quyền lợi và nhằm tạo điều kiện để người lao động cống hiến cho tổ chức, công ty. Các doanh nghiệp còn áp dụng mức lương thưởng dựa vào mức lương tháng 12. Khi đó, số tiền thưởng tháng 13 sẽ được tính theo công thức sau:

Lương tháng 13 = lương tháng 12 của người lao động

Ví dụ: Công ty Y quy định tiền thưởng tết, tháng 13 như sau: Đối với nhân viên, người lao động làm việc đủ từ 12 tháng trở lên sẽ được thưởng tháng 13 là lương tháng 12. Với người lao động làm đủ từ 3 tháng đến dưới 12 tháng sẽ được thưởng nửa tháng lương làm việc tính theo tháng 12. Với người lao động làm việc dưới 3 tháng sẽ tính mức thưởng tháng 13 theo năng suất làm việc.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Các câu hỏi được quan tâm về tiền thưởng cuối năm

Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Hiện nay, không có quy định bắt buộc người sử dụng lao động trả lương tháng thứ 13. Tuy nhiên khoản tiền thưởng này được coi là quyền lợi cơ bản của người lao động. Và giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên trong quá trình làm việc. Theo bộ luật lao động, các doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 khi đủ 2 điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp, đã công bố công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc;
  • Người lao động đã đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết trong quy chế thưởng đã được công bố đó.

Nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Bởi vì bản chất của tiền thưởng tháng 13 chính là do thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động. Chính vì thế, việc thỏa thuận tiền thưởng này sẽ theo hợp đồng lao động giữa 2 bên. Và áp dụng theo chế độ thai sản của doanh nghiệp. Trường hợp, các bên không có quy định khác về quyền lợi, nghĩa vụ của người người lao động nữ trong khi nghỉ thai sản, thì sẽ không được hưởng lương tháng 13.

Xem thêm: Thủ tục nhận bảo hiểm thai sản và điều kiện để được nhận trợ cấp thai sản

lương tháng 13

Lương tháng 13 nhận khi nào?

Thông thường, việc thưởng và nhận lương thưởng sẽ theo quy định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, áp dụng với văn hoá đời sống của nước ta, thì khoản tiền thưởng này sẽ được thanh toán vào dịp cuối năm. Cụ thể là vào dịp tết nguyên đán mỗi năm.

Lương tháng 13 có tính thuế tncn không?

Khoản tiền thưởng tết sau khi đã trừ các khoản giảm trừ như: giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học,… mà vẫn thuộc mức chịu thuế thu nhập cá nhân thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân. 

Hạch toán lương tháng 13 như thế nào?

Việc hạch toán tiền thưởng tết, thưởng tháng 13 sẽ được áp dụng theo thông tư 200/TT-BTC. Như vậy, việc hạch toán sẽ dựa vào việc chi tiền tháng 13 như sau:

  • Chi tiền tháng thứ 13 vào thời điểm trước khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp: Chi phí lương này sẽ được ghi nhận vào chi phí năm tài chính phát sinh.
  • Thực hiện việc chi tiền thưởng vào thời điểm sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp: Chi phí lương này sẽ được ghi nhận vào chi phí năm sau.

Kết luận

Thông qua các quy định về tháng lương thứ 13 sẽ giúp người lao động đảm bảo quyền lợi của mình tại nơi làm việc. Không những vậy, chính sách thu hút người lao động của doanh nghiệp cũng được thể hiện qua quy định lương, thưởng, nghỉ phép và quyền lợi khi làm việc của nhân viên. 

Bạn đã biết cách tính tiền thưởng cuối năm chưa? Bạn nghĩ mình sẽ được thưởng bao nhiêu cho dịp tết 2023?

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức