Thương phiếu là gì? Lập thương phiếu cần những thông tin gì?

Thương phiếu là gì
5/5 - (2 votes)

Thương phiếu là một loại chứng từ có giá, được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư tài chính và thanh toán quốc tế. Thương phiếu có nhiều loại và đóng vai trò rất quan trọng trên thị trường tài chính. Vậy thương phiếu là gì? Thương phiếu có bao nhiêu loại và đặc điểm của loại chứng từ này là gì? Mời bạn cùng Infina tìm hiểu ngay nhé!

Thương phiếu là gì?

Thương phiếu là gì?

Thương phiếu có tên gọi khác là kỳ phiếu thương mại hay Commercial Paper. Đây là những giấy nhận nợ do các công ty có uy tín phát hành để vay vốn ngắn hạn từ thị trường tài chính. Thương phiếu được phát hành theo hình thức chiết khấu, tức là được bán với giá thấp hơn mệnh giá. Chênh lệch giữa giá mua và mệnh giá thương phiếu chính là thu nhập của người sở hữu thương phiếu.

Đặc điểm và phân loại thương phiếu

Đặc điểm của thương phiếu là gì?

Đặc điểm của thương phiếu là gì?

Thương phiếu hình thành từ giao dịch cơ sở

Giao dịch cơ sở của thương phiếu là những hợp đồng thương mại, quy định quyền và nghĩa vụ của hai bên mua và bán: Người bán có nghĩa vụ giao hàng và có quyền lợi nhận tiền thanh toán từ người mua. Đồng thời, người mua có nghĩa vụ thanh toán và có quyền lợi nhận hàng từ người bán.

Thương phiếu có tính trừu tượng

Trong lưu thông, giá trị pháp lí của thương phiếu không bị ràng buộc vào nguyên nhân nào phát sinh ra nghĩa vụ trả tiền của thương phiếu. Khoản nợ ghi trên thương phiếu là hoàn toàn độc lập và không phụ thuộc vào sự tồn tại hay không tồn tại của giao dịch cơ sở. Do vậy, thương phiếu mang tính trừu tượng cao.

Thương phiếu mang tính bắt buộc trả tiền

Pháp luật quy định người vay phải thanh toán cho người thụ hưởng đúng hạn, không được từ chối hay trì hoãn việc trả tiền trừ khi có thỏa thuận khác.

Thương phiếu có tính lưu thông

Thương phiếu có thể được chuyển nhượng từ người này sang người khác trong thời hạn hiệu lực, cầm cố, thế chấp để vay vốn tại Ngân hàng thương mại hay chiết khấu tại Ngân hàng thương mại và tái chiết khấu tại Ngân hàng Trung ương.

Phân loại thương phiếu

Phân loại thương phiếu

Dựa trên cơ sở người lập, thương phiếu gồm 2 loại:

  • Hối phiếu: Hối phiếu là chứng chỉ có giá do người ký phát lập, yêu cầu người bị ký phát thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời gian nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng. Ví dụ: Chấp phiếu ngân hàng.
  • Lệnh phiếu: Lệnh phiếu là chứng chỉ có giá do người phát hành lập, cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời gian nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng.

Dựa trên phương thức chuyển nhượng, thương phiếu gồm 3 loại:

  • Thương phiếu vô danh: là loại thương phiếu không ghi rõ tên người thụ hưởng.
  • Thương phiếu đích danh: là loại thương phiếu có ghi tên người thụ hưởng.
  • Thương phiếu ký danh: là loại thương phiếu có ghi tên người thụ hưởng và có quyền chuyển nhượng.

Quy định về cách lập hối phiếu

Để có thể biết cách viết hối phiếu, bạn cần biết trên hối phiếu có những mục nào và cách trình bày các mục. Dưới đây là những mục bắt buộc phải có trong một hối phiếu và nội dung của chúng.

Tiêu đề và số hiệu hối phiếu

Tất cả các hối phiếu đều phải có tiêu đề và số hiệu để dễ dàng tham chiếu. Mặc dù không có quy định bắt buộc về cách quy định hối phiếu, tuy nhiên, trong thanh toán L/C thường sẽ có những cách để diễn đạt số hiệu theo quy chuẩn riêng.

Số tiền xác định trên hối phiếu bắt buộc phải thanh toán

Số tiền ghi trên hối phiếu có những yêu cầu như sau:

  • Viết cả bằng số và chữ cùng đơn vị tiền tệ.
  • Nếu có sự khác biệt về số tiền bằng số và số tiền bằng chữ thì hối phiếu coi như vô hiệu.
  • Nếu có sự khác biệt về số tiền bằng số và số tiền bằng chữ thì sẽ thanh toán theo số tiền bằng chữ.

Tên và địa chỉ người bị ký phát

Thông tin của người bị ký phát (người phải thanh toán khoản nợ) bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin.

Trong hối phiếu, tên và địa chỉ người bị ký phát có thể là: ngân hàng phát hành L/C (khi thanh toán bằng L/C) hoặc là người nhập khẩu.

Thời hạn thanh toán

Một số nội dung thể hiện thời hạn thanh toán trên hối phiếu:

  • Payable at sight: Thanh toán ngay.
  • Payable on presentation: Thanh toán khi xuất trình hối phiếu.
  • Payable on demand: Thanh toán khi có yêu cầu.
  • At X days after sight of this…: Thanh toán sau X ngày kể từ thời điểm ký phát hối phiếu.
  • At X days after acceptance: Thanh toán sau X ngày kể từ thời điểm chấp nhận hối phiếu.
  • At X days after BL date of this…: Thanh toán sau X ngày kể từ thời điểm ký vận đơn.
  • At X days after shipment date of this…: Thanh toán sau X ngày kể từ thời điểm giao hàng.

Tên người thụ hưởng

Người thụ hưởng ở đây có thể chính là người ký phát hối phiếu hoặc người nào khác nắm giữ hối phiếu, được chuyển nhượng bằng cách ký phát hoặc trao tay

Địa điểm và thời gian ký phát

Có một số lưu ý khi điền thông tin về địa điểm và thời gian ký phát như sau:

  • Địa điểm phải được ghi trùng với nơi lập hối phiếu. Địa điểm này đặc biệt quan trọng trong các hối phiếu quốc tế. Bởi đây là căn cứ để quy chiếu luật điều chỉnh.
  • Ngày lập hối phiếu phải nằm trong thời gian có hiệu lực của L/C, sau ngày lập hóa đơn và sau ngày mở L/C

Thông tin người ký phát

Thông tin người ký phát sẽ bao gồm:

  • Tên và địa chỉ người ký phát: Đây là người cuối cùng có trách nhiệm thanh toán cho người hưởng hối phiếu.
  • Chữ ký người ký phát: Chữ ký của người có trách nhiệm, có quyền hạn và năng lực pháp lý đối với hoạt động của doanh nghiệp. Chữ ký phải được ký bằng tay, ký sống mới được chấp nhận là có hiệu lực.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Thương phiếu là một chứng từ quan trọng, đặc biệt đối với lĩnh vực thanh toán quốc tế và đầu tư tài chính. Do vậy, bạn cần nắm rõ thương phiếu là gì, phân loại, đặc điểm và cách lập một thương phiếu như trên. Mong rằng bài viết trên sẽ là những kiến thức bổ ích với các bạn trong quá trình tìm hiểu thị trường và đầu tư.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm