8 sai lầm khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán

8 sai lầm khiến nhà đầu tư phá sản vì chơi chứng khoán
5/5 - (2 votes)

Chứng khoán là thị trường có thể giúp nhà đầu tư có những khoản thu nhập thụ động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đầu tư, bởi nó cần nhiều kiến thức, sự phân tích cũng như kinh nghiệm. Do vậy, rất nhiều người đã lao vào thị trường đầu tư và phá sản vì chơi chứng khoán. Vậy nguyên nhân dẫn đến vỡ nợ vì chứng khoán là do đâu? Bài viết này, Infina sẽ chỉ ra 8 sai lầm của nhà đầu tư khiến bạn thua lỗ trên sàn chứng khoán.

1. Không nghiên cứu kỹ thị trường

Không nghiên cứu, tham khảo thị trường kỹ lưỡng là điều khiến bạn thua lỗ chứng khoán nhanh nhất. Thông thường, nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường thường cho rằng sự phán đoán của mình đều đúng, mức độ ảo tưởng về nó cũng rất cao.

phá sản vì chơi chứng khoán

Trên thực tế, chứng khoán rất nhạy cảm với các thông tin tiêu cực của thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư cần nghiên cứu thị trường, cập nhật các thông tin kinh tế quan trọng, tham khảo thêm tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu 2023

2. Không để tâm đến lời khuyên của chuyên gia

Các chuyên gia là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán. Những kinh nghiệm này được đúc kết từ những kiến thức và sự thất bại trải qua nhiều năm trong đầu tư. Các chuyên gia luôn có sự nghiên cứu và theo dõi sát sao sự biến động của thị trường mọi lúc mọi nơi.

phá sản vì chơi chứng khoán

Do vậy, với những lời khuyên của chuyên gia, nhà đầu tư không nên bỏ qua, bạn hoàn toàn có thể học được nhiều kiến thức và đúc kết những kinh nghiệm cho bản thân.

3. Không cắt lỗ khi đi qua ngưỡng an toàn

Một điều sai lầm lớn của nhà đầu tư mới là không chịu cắt lỗ cổ phiếu khi vượt qua ngưỡng an toàn. Khi giá cổ phiếu giảm, nhiều người thường phớt lờ, xem nhẹ số lỗ nhỏ và không bán ra, chỉ chờ nó đảo chiều tăng trở lại.

phá sản vì chơi chứng khoán

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên giữ lại cổ phiếu có giá đang giảm. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư dễ sập bẫy tài chính của “cá mập”. Do vậy, bạn cần phải thực sự tỉnh táo, đánh giá cổ phiếu kỹ lưỡng, đặt ra mục tiêu ở vùng giá an toàn. Khi không còn sự lựa chọn nào, bạn cần phải bán cổ phiếu đó ngay, bởi đó là sự lựa chọn tối ưu nhất để bảo toàn số vốn của mình.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

4. Mua cổ phiếu theo phong trào

Đây còn gọi là tình trạng FOMO của các nhà đầu tư. Trong đầu tư, đồng tiền luôn đi kèm với các yếu tố phân tích logic. Tuy nhiên, do chưa có đủ kiến thức về chứng khoán, nhiều người dễ bị cuốn theo ý kiến của đám đông và quyết định đầu tư theo phong trào.

đầu tư theo phong trào

Nhưng bạn nên nhớ rằng, những thông tin “báo lá cải” thường không có độ tin cậy, có thể khiến nhà đầu tư giao dịch không đúng chỗ và dẫn đến việc chơi chứng khoán thua lỗ.

5. Mua cổ phiếu có giá tăng nhưng bị “đu đỉnh”

Khi giá cổ phiếu tăng, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều hy vọng về mã cổ phiếu đó và hy vọng chúng sẽ ngày càng tăng. Tuy nhiên, khi cổ phiếu đó tăng trưởng quá nhanh, giá liên tục được đẩy kịch trần.

phá sản vì chơi chứng khoán

Nếu bạn bỏ tiền vào mua cổ phiếu lúc này sẽ rất dễ “đu đỉnh” bởi thị trường chứng khoán rất khó dự đoán. Giá cổ phiếu có thể đột ngột “rơi tự do” khiến các bạn trở tay không kịp và mất hết sạch tiền.

6. Bỏ hết tiền vốn vào một cổ phiếu

Bất kỳ ai khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều cần phải nhớ rằng: “Không được bỏ hết trứng vào chung một giỏ”. Nghĩa là, nhà đầu tư không được dồn hết tiền vào một mã cổ phiếu.

phá sản vì chơi chứng khoán

Thị trường chứng khoán chứa rất nhiều rủi ro, nếu chỉ chăm chăm vào một mã, không quan tâm đến cổ phiếu khác, bạn có thể mất tất cả tài sản. Đây là một trường hợp điểm hình của việc phá sản vì chơi chứng khoán. Hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Xem thêm: Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ. Đúng hay sai?

7. Sai lầm khi mua lượng lớn cổ phiếu giá thấp

Nhiều người đầu tư mới khi tham gia thị trường chỉ dám dót vốn nhỏ, do vậy họ thường chú ý đến những mã cổ phiếu có giá thấp. Điều này khiến mọi người nghĩ sẽ mua được số lượng nhiều hơn với số tiền mình đang có.

phá sản vì chơi chứng khoán

Tuy nhiên, những cổ phiếu giá thấp thường có lý do, có thể trong quá khứ họ gặp nhiều rắc rối. Do vậy, bạn có thể tham khảo thêm các mã cổ phiếu có giá cao hơn, mức độ rủi ro thấp hơn. Nếu không có nhiều vốn, bạn có thể mua cổ phiếu giá cao với số lượng thấp. Bởi mặt hàng tốt không bao giờ có giá rẻ, đúng với câu nói “tiền nào của ấy”.

8. Ôm cổ phiếu đầu cơ

Đầu cơ là hình thức có sức hấp dẫn với nhiều người đầu tư, bởi nó có tính biến động cao theo đó là mức giá giao dịch thấp. Những bạn cần biết rằng, những loại cổ phiếu này vô cùng rủi ro bởi dễ bị thao túng giá và có chu kỳ tăng giảm thất thường.

phá sản vì chơi chứng khoán

Khi nhắc đến đầu cơ, không ai có thể quên được vụ của ông Trịnh Văn Quyết. Do thao túng thị trường và che giấu các thông tin trong hoạt động đầu tư chứng khoán, cố gắng đẩy giá cổ phiếu lên cao, sau đó “thả” rơi tự do khiến những nhà đầu tư cổ phiếu FLC chịu nhiều thiệt hại và “trắng ví”.

Tổng kết

Trên đây là 8 sai lầm của nhà đầu tư khi đầu tư vào chứng khoán. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có những chiến lược đúng đắn, chú ý đến các sai lầm để tránh bị phá sản vì chơi chứng khoán. Chúc các nhà đầu tư có những quyết định thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

Nhận định các cổ phiếu tiềm năng chỉ duy nhất có tại cộng đồng Infina
Nhận định các cổ phiếu tiềm năng chỉ duy nhất có tại cộng đồng Infina