Liệu cổ phiếu ngành điện có ”bật sáng” trong năm 2022 không?

cổ phiếu ngành điện
5/5 - (2 votes)

Các cổ phiếu ngành điện luôn là sự ưu tiên đối với các nhà đầu tư yêu thích sự an toàn và lâu dài, bởi vì nhu cầu tiêu dùng điện luôn tăng dẫn đến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu này rất cao. Hãy cùng đi theo Infina vì bài viết này sẽ tổng hợp và phân tích cực chi tiết về tiềm năng của các cổ phiếu ngành điện tốt nhất năm 2022.

Triển vọng cổ phiếu ngành điện trong năm 2022

Theo báo cáo triển vọng ngành năm 2022, các chuyên gia dự báo tăng trưởng điện thương phẩm trong năm 2022 sẽ đạt 280,3 tỷ kWh (tăng 9,8%), chủ yếu tiêu thụ vào việc phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. GDP ước tính tăng 6% trong năm 2022 theo như kịch bản

cổ phiếu ngành điện
Dự báo lượng điện tiêu thụ (Nguồn: EVN, BSC Research)

Năng lượng sạch

Nguồn năng lượng sạch vẫn được định hướng tiếp tục theo Dự thảo Quy hoạch điện 8. Tổng sông suất lắp đặt dự kiến đạt mức 156.000 MW năm 2030 và 334.000 MW vào năm 2045 – lần lượt gấp 2 lần và 4,4 lần năm 2021.

Năng lượng tái tạo

Điện mặt trời, điện gió

Điện mặt trời, điện gió dự tính công suất tăng mạnh trong tương lai. Các chuyên gia doanh nghiệp có danh mục điện gió như PC1 sẽ bật tăng mạnh khi điện mặt trời được xem xét giảm bởi nhược điểm trong thời gian vận hành.

Nhiệt điện khí

Định hướng tỷ trọng tăng lên mức 24% vào 2030 và 27.3% ảnh hưởng tích cực đến triển vọng trung hạn của các doanh nghiệp như POW, NT2.

Nhiệt điện than

Với nhiệt điện than, trong ngắn hạn, nguồn điện giá rẻ này vẫn đóng vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải, đặc biệt trong giai đoạn vĩ mô khả năng phục hồi tích cực giai đoạn 2022 – 2025. Do đó, những doanh nghiệp nhiệt điện than như HND và QTP vẫn có thể được quan tâm.

Giá bán điện cạnh tranh (CGM)

Ngoài ra, giá bán điện thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) trung bình được dự báo có khả năng sẽ tăng mạnh tại năm 2022. Nhìn lại diễn biến năm 2018, cũng là năm cuối chu kỳ La Nina gần nhất, giá điện CGM bình quân đạt mức 1.045 đồng/kWh. Do đó, BSC nhận định giá điện CGM trong năm 2022 sẽ tăng trở lại với kỳ vọng bắt đầu chu kì El Nino vào quý II/2022.

cổ phiếu ngành điện

Nhóm cổ phiếu xây lắp

Còn với nhóm cổ phiếu xây lắp điện, BSC giữ quan điểm tích cực dựa trên nhu cầu xây lắp tăng cao với lượng backlog lớn cho các doanh nghiệp như PC1 và REE

Các chuyên gia đánh giá

Các doanh nghiệp có triển vọng sẽ có một số đặc điểm sau:

  • Về ngắn hạn: Các công ty tận dụng được chu kỳ La Nina, El Nino, các công ty vận hành kịp thời các dự án điện gió trong năm 2021.
  • Về dài hạn: Các công ty phát triển dự án, thầu xây lắp cho các dự án điện LNG, NLLT và đặc biệt là điện gió ngoài khơi.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

TOP 5 mã cổ phiếu ngành điện tiềm năng nhất

1. POW – Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (HOSE)

POW là một cổ phiếu ngành điện blue chip và nằm trong các mã cổ phiếu thuộc rổ VN30. POW là nhà sản xuất điện hàng đầu ở mảng điện khí/LNG. PV Power còn đang triển khai hai dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng công suất dự kiến 1.300 – 1.760 MW, có thể khởi công trong quý 4/2021. Hai dự án này lần lượt có thể đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2023 và giữa năm 2024.

cổ phiếu ngành điện POW

POW sẽ là một lựa chọn cho nhà đầu tư nào thích an toàn, có thể đầu tư dài hạn. Thời gian tới, POW sẽ được kỳ vọng nhờ:

  • Nhu cầu tiêu dùng điện tăng
  • Triển vọng tăng trưởng dài hạn nhờ dự án điện Nhơn Trạch 3 & 4
  • Cơ cấu tài chính lành mạnh

Xem thêm: Vì sao nói cổ phiếu ngành bán lẻ là mỏ vàng trong chứng khoán năm 2022?

2. QTP – Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh (UPCOM)

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh được thành lập bởi Thủ tướng Chính phủ theo Thông báo số 20/VPCP-TB.

mã cổ phiếu ngành điện QTP

Tại sao nên lựa chọn mã cổ phiếu ngành điện này? Bởi vì có một số yếu tố sau:

  • Tình trạng thiếu hụt nước ở miền Bắc vào mùa khô năm 2022, khiến cho việc phục hồi nhu cầu sử dụng điện sau Covid 19 trong năm 2023 sẽ cần phải huy động tối đa công suất phát diện của các nhà máy nhiệt điện trong mùa khô năm 2022.
  • Khả năng cao El Nino quay lại gây ra mưa ít sẽ tiếp tục kéo dài việc thiếu hụt nguồn thủy điện trong năm 2022 – 2023.
  • Chi phí tài chính của QTP giảm và giảm khấu hao. Công ty đã thực hiện giãn khấu hao thiết bị từ 10 năm lên 15 năm. Ngoài ra, dự kiến công ty sẽ trả hết nợ vay trong năm 2023 giúp giảm chi phí tài chính và tăng dòng tiền FCFE.
  • Bắt đầu tăng trả cổ tức bằng tiền mặt. QTP đã tiến hành trả cổ tức lần đầu với 2% năm 2020 và tăng lên 10% năm 2021 và sẵn sàng nguồn lực để có thể trả cổ tức 15% – 20% trong thời gian tới sau khi hết nợ vay và khấu hao.

3. PC1 – Công ty cổ phần xây lắp điện 1 (HOSE)

Tiến độ 03 dự án điện gió (144MW) rất tốt. Liên Lập sẽ COD trong tháng 8 này, còn Phong Huy và Phong Nguyên sẽ COD trong tháng 10. Điều này sẽ giúp tăng gấp đôi doanh thu/lợi nhuận trong năm 2022 cho mảng phát điện.

cổ phiếu pc1

Tiềm năng tăng trưởng dài hạn vẫn khả quan khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn tốc độ tăng GDP và khả năng giá FIT cho điện gió sẽ được kéo dài tới hết 2023.

Triển vọng từ dự án bất động sản tương lai: Các dự án BĐS gối đầu như PCC1 Vĩnh Hưng hay Thăng Long sẽ gia tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp tuy nhiên sẽ chỉ hạch toán từ năm 2023 trở đi.

4. REE – Công ty cổ phần cơ điện lạnh (HOSE)

mã REE

Những tiềm năng sắp tới của REE:

  • Hợp nhất VSH sau khi dự án Thượng Kon Tum đã COD toàn bộ 2 tổ máy và đang đàm phán lại hợp đồng bán điện mới. Nếu thành công, dự kiến tăng lợi nhuận sau thuế 170 – 180 tỷ năm 2022.
  • 03 dự án điện gió với tổng công suất 102 MW đang thi công đúng tiến độ giúp REE tăng thêm khoảng hơn 700 tỷ doanh thu bán điện gió và gần 200 tỷ đồng LNST.
  • Tăng tỷ lệ cho thuê văn phòng lên mức cao, đảm bảo sẽ đem lại khoản doanh thu, lợi nhuận từ mảng này.
  • Khởi công Etown 6 sẽ giúp tăng thêm 40.000 m2, nâng tổng diện tích lên hơn 200.000 m2 sàn vào năm 2023.

5. TV2 – CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (HOSE)

Hoạt động tổng thầu EPC xây lắp, QLDA ngày càng có kinh nghiệm làm những hạng mục khó giúp gia tăng doanh thu nhanh chóng trong thời gian sắp tới khi các dự án điện gió được ưu tiên phát triển và các dự án nhiệt điện đẩy nhanh các thủ tục đầu tư.

Các dự án của TV2

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu ngành điện

Dù các mã cổ phiếu ngành điện thường là những ngành có thể phát triển lâu dài, được nhà nước hỗ trợ nhiều, nhưng khi đầu tư vào chúng bạn cần phải cân nhắc những điều sau:

  • Có nhiều mã cổ phiếu ngành điện, nhưng trong đó lại phân ra thành nhiều loại các nhau: xây lắp, điện khí, điện gió, thủy điện, nhiệt điện, điện mặt trời.
  • Dù lựa chọn được một cổ phiếu tốt, thì cũng phải chọn thời điểm mua thích hợp. Không mua khi giá đã quá cao, FOMO theo những mã tăng nóng.
  • Luôn có nguyên tắc đầu tư và tuân thủ theo nó, xác định được rõ điểm chốt lời hoặc điểm cắt lỗ.
  • Đầu tư vào cổ phiếu ngành điện, hãy xác định rằng nên đầu tư dài hạn, bởi nhóm ngành này thường ít khi tăng nóng, tăng nhanh chóng thời gian ngắn, vì vậy những ai lướt sóng, lướt T3 thường không phù hợp.
  • Sóng ngành điện thường liên quan đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt, khiến giá điện tăng cao. Nhưng thường Nhà nước sẽ có những chính sách nhằm kiềm chế giá tăng quá mức, vì vậy sóng ngành thường không dài.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin về cổ phiếu ngành điện và tiềm năng phát triển của các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành này như thế nào. Đây là một trong những nhóm ngành đặc biệt tiềm năng bởi vì nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày càng cao khi công nghệ 4.0 vẫn đang ngày càng phát triển.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức