Jack Ma là ai? Tiểu sử và cuộc đời chủ tịch tập đoàn Alibaba

Jack Ma là ai? Tiểu sử và cuộc đời chủ tịch tập đoàn Alibaba
4.7/5 - (4 votes)

Tỷ phú Jack Ma là một trong những vị doanh nhân thành đạt bậc nhất của Trung Quốc. Con đường sự nghiệp của Jack Ma là câu chuyện cảm hứng truyền năng lượng cho những bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp. Vậy, Jack Ma là ai? Hãy cùng Infina tìm hiểu về Jack Ma qua bài viết ngay sau đây nhé!

Jack Ma là ai?

Jack Ma là ai?

Jack Ma tên thật là Mã Vân. Ông là doanh nhân nổi tiếng tại Trung Quốc và là người sáng lập ra tập đoàn thương mại điện tử đình đám Alibaba. Theo thống kê của Fobes năm 2022, Jack Ma hiện đang nằm trong TOP 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản của Jack Ma lớn hơn 22,8 tỷ USD.

Tiểu sử và cuộc đời tỷ phú Jack Ma

Jack Ma là ai

Jack Ma sinh ngày 10/09/1964, nguyên quán tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Bố mẹ của ông có xuất thân từ ngành giải trí. Từ thời thơ ấu, Jack Ma được nhận xét là một đứa trẻ bướng bỉnh, hiếu động và thường xuyên có mặt trong những cuộc tranh cãi, đánh nhau với bạn bè xung quanh.

Từ nhỏ, Jack Ma đã có sở thích học tiếng Anh và luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân cũng như tập giao tiếp cùng người nước ngoài bằng tiếng Anh. Ngoài ra, ông cũng đã từng làm công việc hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho một khách sạn du lịch gần nhà. Đây cũng chính là cơ hội để ông nâng cao trình độ tiếng Anh và cải thiện vốn từ vựng của mình.

Thời còn đi học phổ thông, Jack Ma đi học tại trường tiểu học số 2 ở thành phố Hàng Châu. Khi lên trung học, ông theo học tại trường trung học Thiên Thủy và tốt nghiệp trung học vào năm 1982.

Sau khi hoàn thiện chương trình học, ông đã dự thi rất nhiều lần kỳ thi tuyển sinh đại học. Lần đầu tiên thi Cao khảo, Mã Vân chỉ đạt 1 điểm môn Toán. Năm 1983, ông lại dự thi đại học lần thứ 2 và chỉ đạt 19 điểm môn Toán. Sau 2 lần thi trượt, đến lần thứ 3 thì Jack Ma đỗ vào trường ĐH Sư Phạm Hàng Châu và tiếp tục con đường học vấn.

Năm 1988, ông tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân tiếng Anh. Đến năm 2006, với mong muốn cải thiện trình độ của mình, Jack Ma đã tiếp tục theo học trường Kinh doanh Cheung Kong tại thủ đô Bắc Kinh.

Sự nghiệp kinh doanh của tỷ phú Jack Ma

Sự nghiệp kinh doanh của tỷ phú Jack Ma

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1988, Jack Ma đã gửi đơn xin việc tới hàng chục công ty khác nhau nhưng đều bị từ chối. Cuối cùng, sau bao nỗ lực ông đã thi đỗ và trở thành giáo viên tiếng Anh tại Viện Kỹ Thuật điện tử thành phố Hàng Châu. Mức lương khởi điểm khi đó của Jack Ma chỉ 12 USD/tháng.

Tới năm 1995, Mã Vân lần đầu được tiếp xúc với Internet trong chuyến ngày tới thành phố Settle – Bang Washington, Hoa Kỳ. Sau khi được trải nghiệm thử với mạng Internet, ông đã cảm thấy ngạc nhiên với nó. Sau đó, ông về nước và tiến hành nghiên cứu về Internet và thành lập công ty Internet đầu tiên với danh bạ trực tuyến là China Pages.

Vài năm sau, Jackma đã từ bỏ công ty này sau khi Trung Quốc yêu cầu thành lập liên doanh với một doanh nghiệp liên doanh nước ngoài. Mãi đến năm 1999, để thành tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma đã cùng 17 người bạn góp số vốn ban đầu là 60.000 USD. Tên thương hiệu tập đoàn Alibaba của Jack Ma được ông nghĩ ra tại San Francisco –  Mỹ.

Đối với Jack Ma Alibaba là thương hiệu làm nên tên tuổi của ông tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Vào đầu năm 2022, tại Trung Quốc rộ lên một tin đồn Jack Ma bị bắt. Do sự lan truyền tin đồn thất thiệt, giá cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn Alibaba đã giảm khoảng 1% vào phiên giao dịch ngày 3-5, tiếp nối đà giảm 9% trước đó. Cổ phiếu Alibaba đã lao dốc tới 9,4% tại Hồng Kông, xóa sổ khoảng 26 tỉ USD giá trị thị trường.

Thành công rực rỡ của Jack Ma với tập đoàn thương mại điện tử  Alibaba

Sau khi đã biết Jack Ma là ai cũng như thời gian Jack Ma lớn lên như thế nào. Jack Ma đã quyết định đầu tư mạo hiểm vào mảng kinh doanh điện tử bằng cách thành lập nhiều công ty như: Taobao, Ali Mama và Lyn Lynx,… Taobao dần dần trở thành xu hướng bán hàng trên mạng dưới dạng một trang web thương mại điện tử hàng đầu.

Sự phát triển như vũ bão của cửa hàng thương mại điện tử Taobao trở thành hiện tượng mà đến nỗi “ông lớn” là Ebay đã đề nghị mua lại tổ chức này. Mặc dù vậy, Jack Ma đã từ chối và quyết định nhận khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Yahoo để có được 40% cổ phần công ty.

Vào năm 2012, khối lượng giao dịch của tập đoàn Alibaba vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ. Đến năm 2014, Alibaba đã trở thành công ty lớn khi đã huy động được 25 tỉ USD từ IPO. Jack Ma đã trở thành giám đốc điều hành của tổ chức và 9 công ty con.

Các giải thưởng và thành tựu của Jack Ma

Jack Ma là vị tỷ phú nhiều lần được vinh danh ở các giải thưởng khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Năm 2005, Jack Ma được bình chọn là “Doanh nhân của năm” và nằm trong danh sách “25 doanh nhân quyền lực nhất Châu Á” bởi tổ chức doanh nhân châu Á.
  • Năm 2009, Jack Ma được tạp chí Times bầu chọn là người nằm trong danh sách “100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới” và lọt vào danh sách “Nhân vật kinh tế của năm 2009”.
  • Năm 2014, Jack Ma nằm ở vị trí thứ 30 trong danh sách “Người đàn ông quyền lực nhất trên thế giới”. Kết quả được bầu chọn bởi tạp chí Times.
  • Năm 2015, Jack Ma ẵm trọn giải thưởng “Doanh nhân của năm”.
  • Đến năm 2017, ông đứng thứ hai trong số “50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới”.
  • Năm 2019, Jack Ma đã được tạp chí Forbes đưa tên vào danh sách “Anh hùng từ thiện của Châu Á năm 2019” với nhiều hoạt động thiện nguyện của mình.

Kết luận

Bài viết trên đã cho bạn sơ qua về thông tin Jack Ma là ai. Có thể thấy rằng, Jack Ma là một vị doanh nhân vô cùng thành công trên con đường sự nghiệp kinh doanh của mình mặc dù khởi đầu của ông là vô cùng gian nan. Hi vọng rằng, thông qua những thông tin về vị tỷ phú trên, các bạn sẽ có nhiều động lực hơn để theo đuổi ước mơ của mình!

Xem thêm: