Có nên đầu tư cổ phiếu CDO sau những tai tiếng trong quá khứ hay không?

cổ phiếu cdo
5/5 - (1 vote)

Trên thị trường chứng khoán, những cổ phiếu có giá trị cao sẽ phản ánh tình hình hoạt động của doanh nghiệp có đang trên đà phát triển hay không. Ngược lại, những cổ phiếu có giá trị thấp sẽ khiến nhà đầu tư dễ dàng gặp rủi ro. Một trong những cổ phiếu Penny thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư gần đây nhất phải kể đến cổ phiếu CDO. Vậy, trong những tháng cuối năm 2022, liệu nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu CDO không? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này của Infina nhé.

Đôi nét về CTCP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị

CTCP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị (tên viết tắt CDDC) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu là 1.8 tỷ đồng. Sau nhiều năm phát triển, CDDC đã tăng số vốn điều lệ lên mức 315.049.750.000 đồng.

 cdo

Năm 2016, công ty xây dựng các ban dự án để nghiên cứu các dự án đầu tư mới và giám sát vốn đầu tư nhằm mở rộng phát triển kinh doanh. Trong đó, đáng nói nhất là dự án khách sạn trung tâm Phonsavan tại Phonsavan, Xiengkhoang, Lào và dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Cung Xuân – Phonsavan tại Phonsavan, Xiengkhoang, Lào.

Năm 2020, CDDC đã góp thêm vốn bằng quyền khai thác 6 năm khách sạn Candle Hotel vào CTCP Cung Xuân nâng tổng số vốn góp lên 120 tỷ đồng (chiếm đến 90% vốn điều lệ CTCP Cung Xuân). Ngoài ra CDDC còn đầu tư vào các dự án lớn khác.

Lịch sử giá cổ phiếu CDO

CDO là gì? Năm 2015, CTCP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị chính thức giao dịch cổ phiếu phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) với mã chứng khoán là CDO. Cổ đông đang sở hữu nhiều cổ phiếu CDO nhất là bà Lê Kim Thu (mẹ của chủ tịch HĐQT Vũ Đình Nhân) với 434.780 cổ phiếu. Thứ hai là ông Vũ Đình Nhân với 65.002 cổ phiếu.

Vào quý IV/2016, giá cổ phiếu CDO bất ngờ tăng mạnh rồi sau đó rơi thẳng đứng khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Sau đó, CDO có xu hướng đi ngang khá lâu và bật tăng trở lại từ tháng 8/2021.

cdo

Trong khoảng thời gian gần đây, CDO đã gặp rất nhiều tai tiếng. Đến tháng 6/2018, sở giao dịch HoSE chính thức hủy niêm yết toàn bộ 31.504.975 cổ phiếu CDO. Lý do là do công ty đã vi phạm nghiêm trọng trong việc công bố thông tin ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư. Trước đó, CDO đã giảm sàn 3 phiên liên tiếp, giảm sâu về ngưỡng 950 đồng/cổ phiếu.

Tính đến nay, giá CDO đạt đỉnh đạt mức 37.200 đồng/cổ phiếu vào tháng 11/2016. Tuy nhiên, vào tháng 4/2020, CDO đạt mức thấp nhất là 700 đồng/cổ phiếu.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Phân tích cổ phiếu CDO trong những tháng cuối năm 2022

Chỉ số tài chính của CDO

Giá cổ phiếu CDO cập nhật ngày 27/09/2022 là 3.700 đồng/cổ phiếu và giá tham chiếu 3.400 đồng/cổ phiếu. Các chỉ số tài chính của cổ phiếu CDO hiện tại như sau:

  • Khối lượng cổ phiếu CDO đang được niêm yết trên sàn UPCOM là 31,504,975.
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 31,504,975.
  • KLGD khớp lệnh trung bình 10 phiên: 638,927.
  • Giá trị sổ sách/cổ phiếu (nghìn đồng): 6.91.
  • Vốn hóa thị trường (tỷ đồng): 132.32

Tình hình kinh doanh của CDO

Năm 2020, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các hoạt động sản xuất kinh doanh đều không đạt được so với kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, CDO đã chuyển giao các công việc kinh doanh khách sạn sang cho công ty con. Do vậy, công ty CDO không thu được lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

cổ phiếu

Cụ thể, năm 2020, doanh thu của CDO chỉ đạt 10,5 tỷ đồng (giảm 52,5% do với năm 2019). Không chỉ vậy, khoản lỗ của CDDC ghi nhận là 13,9 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu của CDO đạt mức 6 tỷ đồng, tiếp tục ghi nhận lỗ 20,6 tỷ đồng.

Định hướng phát triển của công ty

Trong tương lai, CDO sẽ tiếp tục hướng tới việc đào tạo nhân lực, hoàn thiện và chuẩn hóa các quy định để nhằm bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Ngoài ra, công ty sẽ thiết lập lại những chuẩn mực về hành vi, đạo đức nghề nghiệp của hội đồng quản trị, ban giám đốc, cán bộ quản lý.

Trong hoạt động đầu tư, công ty tiếp tục sẽ tập trung vào các dự án khách sạn và trung tâm tổ chức sự kiện tại nước Lào, đầu tư trụ sở làm việc, ủy thác các dự án và giám sát đầu tư tại CTCP lương thực Hồng Hà.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu CDO không?

Đây là một câu hỏi khiến nhiều nhà đầu tư thắc mắc. Tuy nhiên, nhìn vào các phân tích trên, CDO sẽ là một miếng bánh khó mang lại lợi nhuận lâu dài cho người đầu tư. Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị đầu tư mạo hiểm, có thể lựa chọn mua cổ phiếu CDO để kiếm lời trong ngắn hạn.

cdo

Nhưng bạn cần phải chắc chắn rằng mình đang làm gì, bởi đến nay, hoạt động kinh doanh của CDO vẫn chưa có gì nổi bật. Hơn thế nữa, đội ngũ quản trị doanh nghiệp không rõ ràng, các chỉ số tài chính không minh bạch. Điều này có thể gây ra rủi ro lớn cho nhà đầu tư trong tương lai.

Tổng kết

Trên đây là những phân tích về cổ phiếu CDO. Đây là một trong những cổ phiếu trong quá khứ có rất nhiều tai tiếng xấu, ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà đầu tư. Vì vậy, hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi mua CDO nhé. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: