Bằng hữu là gì? Làm thế nào để xây dựng tình bằng hữu bền vững?

bằng hữu là gì
4.4/5 - (7 votes)

Bằng hữu là thuật ngữ được mọi người sử dụng thường xuyên trong cuộc sống. Bằng hữu rất hay được nhắc đến đối với các mối quan hệ bạn bè. Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu: “Tiếp tục kiếm thêm bạn mới nhưng hãy duy trì bằng hữu cũ, vì bạn mới là bạc mà bạn cũ lại là vàng”. Vậy, bằng hữu là gì? Hãy cùng Infina khám phá ngay dưới bài viết này nhé.

Bằng hữu là gì?

Bằng hữu là một từ Hán Việt, khi dịch sang tiếng Việt, nó có nghĩa là mối quan hệ bạn bè. Trong đó, chữ “bằng” có ý nghĩa để chỉ người bạn cùng tuổi, học chung một trường, chung lớp và chung thầy cô. Trong chữ “hữu” lại mang hàm ý chỉ những người bạn có cùng chí hướng với mình. Do đó, bạn có thể hiểu khái niệm bằng hữu một cách dễ hơn, đó là người bạn thân, người bạn tâm giao.

bằng hữu là gì

Bằng hữu là mối quan hệ giữa những người không phải anh em ruột thịt. Họ gắn bó với nhau dựa trên sự tương đồng về sở thích, các lý tưởng và cả hoàn cảnh sống,… Người bằng hữu kết nối với nhau bằng những tâm tư, giao cảm. Không chỉ vậy, họ hiểu nhau, tin tưởng và có xu hướng gắn bó lâu dài mà không vì bất kỳ lợi ích nào cả.

Ý nghĩa của tình bằng hữu là gì?

Bạn bè là mối quan hệ bổ sung không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Có một câu nói rất hay về tình bạn: “Chúng ta có thể sống thiếu người yêu nhưng không thể sống thiếu bạn bè”. Từ câu nói này chúng ra cũng thấy được tầm quan trọng của bạn bè, những người bạn tâm giao, tri kỉ. Khi có tình bằng hữu, cuộc sống tinh thần của bạn sẽ cải thiện hơn rất nhiều, cụ thể:

bằng hữu là gì

  • Người bằng hữu sẵn sàng bên cạnh bạn những lúc cô đơn, buồn tủi, yếu đuối nhất. Đây là những người luôn luôn lắng nghe mọi tâm sự và giúp chúng ta tìm ra một hướng đi mới, cho ta những lời khuyên bổ ích.
  • Người bằng hữu luôn bên cạnh bạn những lúc khó khăn. Có thể người bằng hữu không có khả năng giúp bạn về mặt tài chính nhưng họ luôn là một chỗ dựa vững chắc, giúp bạn lấy lại động lực, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi chông gai.
  • Người bằng hữu không bao giờ bỏ rơi bạn, dẫu cả thế giới có quay lưng lại với bạn, họ vẫn sẵn sàng gạt bỏ mọi lỗi lầm, đưa ra những lời khuyên chân thực để hoàn thiện bản thân hơn.

Làm thế nào để xây dựng tình bằng hữu?

Để có một tình bằng hữu sâu đậm, chân thành không phải là điều dễ dàng, bởi không phải ai cũng có một người bạn hết lòng vì mình. Trong một mối quan hệ, tất cả mọi người đều phải nỗ lực cố gắng mới có được tình bạn đẹp. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn nhanh chóng xây dựng một tình bằng hữu chân thành:

  • Học cách biết lắng nghe tâm sự đón nhận tình cảm của người khác.
  • Chọn một người bạn tâm đầu ý hợp, chơi với nhau không vì mục đích cá nhân nào, nên nhớ tìm bạn chứ đừng tìm bè.
  • Hãy dành thời gian nhiều hơn cho người bạn của mình, tin tưởng, tôn trọng quan điểm và mọi bí mật của người bằng hữu.

bằng hữu

  • Hãy luôn trung thực, thẳng thắn đưa ra các ý kiến để giúp người bạn của mình loại bỏ những tật xấu, điều này sẽ giúp cả hai người cùng hoàn thiện bản thân hơn.
  • Học cách tha thứ lỗi lầm, không ghen tị với những điều mà người bạn của mình đang sở hữu, sẵn sàng giúp đỡ cậu ấy không cần trả ơn.
  • Không nên nhìn vào quá khứ của bạn ấy, hãy nghĩ đến tình cảm đẹp đẽ của cả trong hiện tại và tương lai.

Một số thuật ngữ liên quan

Chiến hữu là gì?

Chiến hữu là một thuật ngữ thường được dùng trong thời chiến tranh, chiến hữu để chỉ mối quan hệ giữa những người đồng đội cùng nhau chiến đấu. Trong thời nay, chiến hữu được dùng ít hơn để chỉ những người bạn cộng sự với mình. Họ cùng nhau sát cánh vượt qua những khó khăn, cùng nhau đi đến đỉnh vinh quang.

Hữu hảo là gì?

Hữu hảo cũng là một từ Hán Việt, nó được dùng để chỉ mối quan hệ song phương và đa phương, tất cả các bên tham gia đều có lợi ích. Hữu hảo thường được dùng trong các mối hợp tác kinh doanh, làm ăn,… hoặc giữa các quốc gia cùng nhau kết giao hướng tới một lợi ích chung.

hữu hảo

Hữu nghĩa là gì?

Hữu nghĩa là chỉ mối quan hệ anh em, tình thân luôn luôn giúp đỡ nhau. Đây là những người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau, không màng tới lợi ích cá nhân.

Dù thế nào đi nữa, hãy cố tìm cho mình một người bạn để có thể đi hết cuộc đời này:

“Là bạn hữu xin hãy cùng say
Say tình say nghĩa bấy lâu nay
Say thơ say nhạc say bè bạn
Quên cả không gian lẫn tháng ngày”

Tổng kết

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được phần nào tình bằng hữu là gì rồi đúng không nào? Nếu đang có bằng hữu, hãy giữ vững mối quan hệ này nhé. Để tìm một người bạn tốt trong cuộc sống là điều rất khó khăn. Hãy luôn cố xây dựng một tình bạn bền chặt nhé. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức