Agribank giải bài toán cho vay khi vốn đang dư thừa rất nhiều

Agribank giải bài toán cho vay khi vốn đang dư thừa rất nhiều
Đánh giá tại đây

Ông Phạm Đức Ấn, chủ tịch hội đồng thành viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chia sẻ tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu vào ngày 3/3.

Agribank giải bài toán cho vay khi vốn đang dư thừa rất nhiều
Ông Phạm Đức Ấn – chủ tịch Agribank – Ảnh: VGP

Theo ông Ấn, quy mô tổng tài sản của Agribank hiện đạt trên 2 triệu tỉ đồng, huy động vốn đạt 1,8 triệu tỉ đồng và dư nợ cho vay đạt 1,550 triệu tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân chiếm gần 65%.

Ông dự đoán rằng năm 2024, tình hình kinh tế sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thậm chí có dấu hiệu suy thoái, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, ông cho biết rằng mặc dù lãi suất huy động giảm nhiều, tiền gửi vẫn tiếp tục được đầu tư vào hệ thống ngân hàng.

Nỗ lực khai thông dòng vốn nên được cải thiện

Cầu sử dụng vốn giảm do nhu cầu sản xuất và tiêu thụ hàng hóa chưa cải thiện, dẫn đến tình trạng vốn dư thừa tại nhiều ngân hàng thương mại, làm tăng chi phí trả lãi của các ngân hàng này.

Chủ tịch Agribank đã trình bày rằng hiện nay, khi huy động 100 đồng tiền gửi, ngân hàng chỉ có thể cho vay ra được hơn 80 đồng. Mặc dù từ đầu năm 2024, Agribank đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và triển khai các chương trình tín dụng quy mô hơn 120.000 tỉ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 2,5-3% so với lãi suất thông thường.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế chưa ổn định, thu nhập của Agribank trong 2 tháng đầu năm 2024 đã giảm gần 1.200 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam, BIDV do ông Phan Đức Tú làm chủ tịch hội đồng quản trị, đã đạt mức huy động vốn lên đến 1,89 triệu tỉ đồng, tăng trưởng 16,5%.

Tuy nhiên, ông Tú đã đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành nhanh chóng ban hành các quy định triển khai Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ông cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhà nước, bao gồm các ngân hàng thương mại, phát triển các sản phẩm và dịch vụ hiện đại.

Kiến nghị tăng dòng vốn mạnh mẽ hơn

Ông Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đã chỉ ra rằng ngành khai thác cảng biển và dịch vụ logistics của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực. Điều này đã dẫn đến giảm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước 6% so với năm 2022, ứng với sự suy thoái 2,8% đối với sản lượng container xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển.

Năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi tình hình cạnh tranh trong ngành ngày càng trở nên gay gắt.

Ông Toàn đã đề xuất cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho tính tự chủ, sáng tạo và dám thay đổi. Ông cũng đề xuất điều chỉnh quy định về phân phối lợi nhuận của các doanh nghiệp nhà nước, cho phép một số doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả được chủ động giữ lại phần lợi nhuận sau thuế, sau khi đã trích lập các quỹ.

Đồng thời, ông kiến nghị đầu tư và khai thác các cảng biển nước sâu có vị trí chiến lược và quan trọng về quốc phòng, an ninh, cũng như về kinh tế, nhằm tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt mở đường. Ông cũng đề xuất xem xét cấp vốn trung và dài hạn để phát triển các dự án trọng điểm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng, cũng cho biết đang hoàn thiện trình Chính phủ ban hành nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung, theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Ông cũng khuyến nghị cần nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, đổi mới mô hình quản trị theo hướng hiện đại và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Ông cũng đề xuất sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế, tạo thế và lực cũng như cơ sở xây dựng định hướng phát triển, tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.