Trung bình giá (DCA) là gì? Cách đầu tư giúp tối ưu nguồn vốn hiệu quả

Trung bình giá là cách đầu tư giúp tối ưu hóa nguồn vốn
4.4/5 - (11 votes)

Có một cách đầu tư mà hầu như các bạn đều đã biết nhưng vẫn hiểu rõ bản chất như nào. Đó chính là chiến lược Trung bình giá (DCA). Chiến lược này có thể mang đến hiệu quả giúp tối ưu nguồn vốn khi đầu tư cho các nhà đầu tư mới hoặc chưa có kinh nghiệm.

Vậy cách đầu tư mang tên Trung bình giá có thật sự giúp bạn tối ưu nguồn vốn ban đầu hay không? Cùng Infina khám phá trong bài viết này nào!

Trung bình giá (DCA) là gì?

Chiến lược trung bình giá

Trung bình giá (Dollar Cost Averaging hay viết tắt là DCA), còn được gọi là phương pháp trung bình chi phí đầu tư. Trung bình giá có nghĩa là nhà đầu tư mua được cổ phiếu với giá trung bình do đầu tư dàn trải thành nhiều lần, thay vì đầu tư một khoản vốn lớn ban đầu.

Chiến lược đầu tư DCA đặc biệt phù hợp với bối cảnh hiện nay. Đặc biệt là khi diễn biến thị trường ngày càng khó lường, biến động giá mạnh hơn trước.

Ví dụ:

Khi bạn mua 1 quỹ cổ phiếu MAGEF từ nhà phát hành chứng chỉ quỹ Mirae Asset với giá 15.300đ vào tháng 7/2021 và tiếp theo sau đó bạn thấy giá giảm xuống còn 15.000đ vào tháng 8/2021 thì bạn mua tiếp thêm 1 chứng chỉ quỹ nữa.

Tức là bạn đang sở hữu 2 quỹ cổ phiếu với trung bình giá là:

(15.300 + 15.000) / 2 = 15.150đ

=> Nếu như khoảng thời gian sau, bạn thấy giá 1 quỹ cổ phiếu MAGEF tăng hơn 15.150đ tức là bạn đã có lời.

Chiến lược trung bình giá có cách thức hoạt động như thế nào?

Cách đầu tư trung bình giá hợp lí

Cách thức hoạt động của chiến lược trung bình giá cũng không quá khó hiểu. Theo đó, sau khi xem xét những yếu tố về giá cả, diễn biến thị trường trong ngắn hạn hoặc dài hạn, loại hình tài sản,.. Nhà đầu tư sẽ chia nhỏ số vốn thành từng phần bằng nhau nhau rồi tiếp tục đầu tư vào loại hình tài sản tiềm năng theo từng giai đoạn.

Như vậy, dù thị trường có diễn biến tăng hay giảm, tổng nguồn vốn của nhà đầu tư vẫn luôn ở đảm bảo mức trung bình. Nguy cơ thua lỗ đã giảm xuống đáng kể. Nói chung cơ chế hoạt động của chính là cách mà nhà đầu tư phân bổ nguồn vốn theo giai đoạn cụ thể thay vì rót hết vốn một lúc.

Lưu ý: Cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định trung bình giá. Việc trung bình giá có thể giúp bạn về vốn nhanh hơn và gia tăng lợi nhuận nhưng cũng có thể hút tiền của bạn vào thêm và bạn vẫn phải chờ đợi về vốn trong thời gian dài.

Bạn có thể mua chứng chỉ quỹ và áp dụng chiến lược trung bình giá này dễ dàng trên app Infina. Bạn có thể đầu tư chứng chỉ quỹ với số vốn tối thiểu chỉ 100.000đ, từ đó bạn có thể cực kì dễ dàng áp dụng các quy luật cho bản thân ví dụ như đầu tư định kỳ theo từng tuần và DCA nhờ số vốn thấp.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Lợi ích khi trung bình giá trong đầu tư

Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng chiến lược DCA trong đầu tư:

Lợi ích khi trung bình giá trong đầu tư

  1. Phân tán rủi ro: Khi đầu tư vào một tài sản nhất định, giá của tài sản này có thể biến đổi từng ngày. Bằng cách mua vào tài sản với một loạt các giá khác nhau theo thời gian, bạn có thể giảm thiểu tác động của biến động giá đối với danh mục đầu tư của mình.
  2. Xác định giá trung bình thực tế: Trung bình giá mua cho phép bạn tính toán giá trung bình thực tế của tài sản trong danh mục đầu tư của mình. Điều này có ý nghĩa hơn là chỉ sử dụng giá mua đầu tiên. Khi bạn thường xuyên mua thêm hoặc bán đi một tài sản cụ thể, giá trung bình thực tế có thể phản ánh hơn thực tế hành vi đầu tư của bạn.
  3. Quản lý chi phí giao dịch: Bằng cách thực hiện nhiều giao dịch theo trung bình giá thay vì mua toàn bộ tại một thời điểm, bạn có thể giảm thiểu chi phí giao dịch và động thái giao dịch thường xuyên hơn.
  4. Dễ dàng thực hiện chiến lược gia tăng/viết xuống: Khi sử dụng DCA, bạn có thể thực hiện chiến lược gia tăng hoặc viết xuống một cách linh hoạt hơn. Bạn có thể mua thêm khi giá giảm và bán đi khi giá tăng, giúp tối ưu hóa điểm mua vào và bán ra.
  5. Kiểm soát cảm xúc: Sử dụng trung bình giá có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc hơn trong quá trình đầu tư. Thay vì phản ứng quá mức với biến động giá ngắn hạn, bạn có thể tập trung vào xu hướng dài hạn và cân nhắc các quyết định đầu tư dựa trên thông tin thị trường và chiến lược của mình.
  6. Phản ánh tích lũy thời gian: DCA thường phản ánh sự tích lũy thời gian trong việc mua vào. Điều này có nghĩa là những giao dịch mua vào trong tương lai sẽ ảnh hưởng ít hơn đến giá trung bình so với những giao dịch mua vào ở quá khứ.

Vì sao nên áp dụng phương pháp đầu tư DCA?

1. Cho bạn có nhiều sự lựa chọn hơn

DCA giúp giới đầu tư tránh khỏi những bất lợi của việc rót vốn một lần vào một danh mục nào đó. Ví dụ như khi mua một mã cổ phiếu theo kiểu dàn trải sẽ giúp cho nhà đầu tư thu về số lượng cổ phiếu nhiều hơn so với việc mua một lần với mức giá cố định.

Tất nhiên nếu thị trường tăng giá liên tục, số lượng cổ phiếu mua vào sẽ ít hơn dự định. Thế nhưng dù số lượng mua vào có ít hơn nhưng nhà đầu tư vẫn có lãi.

2. Không cần tốn quá nhiều vốn ban đầu

Sử dụng chiến lược trung bình giá hiệu quả

Đầu tư theo hướng một lần rót vốn thường đòi hỏi số vốn lớn. Tuy vậy việc mua một lần chưa chắc đã đảm bảo số lượng mua vào của loại tài sản sẽ lớn hơn là mua dàn trải. Trong một thị trường đang trong xu thế giảm, nhà đầu tư có cơ hội thu về mức lời cao hơn nếu vận dụng linh hoạt DCA.

Chiến lược này đảm bảo cho số mua vào lớn hơn là khi mua vào trong bối cảnh thị trường chưa giảm sâu.

3. Hạn chế được rủi ro khi đầu tư vào lúc thị trường đi xuống

Chỉ cần một lệnh đặt mua hoặc bán sai thời điểm đã đủ để dẫn đến rủi ro, thiệt hại khôn lường, danh mục đầu tư sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng.

Không dễ để dự đoán những biến động có khả năng diễn ra trên thị trường. Vậy nên chiến lược trung bình giá DCA có tác dụng làm giảm chi phí mua hàng. Từ đó mang đến lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư.

4. Học được cách tiết kiệm có kỷ luật

Áp dụng chiến lược trung bình giá có nghĩa bạn phải bổ sung vốn định kỳ vào danh mục đầu tư. Từ đó hình thành lối tiết kiệm một cách có kỷ luật. Khi đó, số lượng tài sản vẫn không ngừng tăng cho dù giá trị tài sản có đang giảm xuống. Tuy nhiên, nếu thị trường vẫn cứ sụt giảm kéo dài sẽ gây bất lợi cho danh mục đầu tư.

Những ai nên áp dụng chiến lược trung bình giá DCA?

  • Người mới đầu tư có số vốn nhỏ: Chỉ với một số vốn nhỏ, bạn đã hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược DCA. Hơn nữa nếu mới tham gia thị trường, không muốn gặp rủi ro, bạn cũng nên áp dụng chiến lược này.
  • Người đang đầu tư vào các Quỹ mở: Nếu muốn so sánh hiệu quả khi đầu tư vào quỹ mở so với những hình thức khác, bạn nên áp dụng DCA.
  • Người có nhu cầu đầu tư dài hạn: Chiến lược trung bình giá đặc biệt thích hợp với những người có xu hướng đầu tư dài hạn. Bởi tổng số vốn đã chia thành những khoản bằng nhau và đầu tư vào một loại tài sản nào đó trong trung hạn và dài hạn.
  • Người không thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tin tức thị trường: Đầu tư theo kiểu trung bình giá thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tin tức thị trường. Vậy nên nếu không quá thường xuyên theo dõi tin tức hoặc không tin vào độ tin cậy của chúng, mọi người cũng nên áp dụng chiến lược DCA.

Kết luận

Vậy là Infina đã chia sẻ về chiến lược trung bình giá (DCA) là một trong những cách đầu tư thông minh dành cho các nhà đầu tư mới, chưa có kinh nghiệm dễ dàng tiếp cận với thị trường chứng khoán và dễ dàng quản lý tài chính cá nhân.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

1 COMMENT

  1. Hi, its pleasanbt aticle abot media print, wee alll understand
    meria iis a wonderful source of information.

Comments are closed.