Thưởng Tết năm nay 2023 của các doanh nghiệp Việt như thế nào?

Thưởng tết
3.7/5 - (3 votes)

Thưởng Tết hàng năm là vấn đề mà mọi nhân viên của các doanh nghiệp đều rất mong chờ và quan tâm. Hiện chỉ còn vài tuần nữa là tới kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023, có rất nhiều doanh nghiệp đã thông báo tiền thưởng cuối năm cũng như những quyết định thưởng Tết tới nhân viên. Vậy thưởng Tết 2023 của các doanh nghiệp Việt như thế nào? Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay nhé!

Một số Quy định thưởng Tết cho người lao động

Quy định chung về tiền thưởng 

Quy định chung về tiền thưởng 

Tiền thưởng là khoản tiền thù lao bổ sung cho tiền lương để trả cho những yếu tố hoặc những tác động mới phát sinh trong quá trình lao động. Ví dụ như tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, sáng kiến…) và phần này chưa tính đến trong mức lương theo chức danh hoặc theo công việc.

Tiền thưởng trong đó có tiền thưởng các dịp Tết nguyên đán được quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

Điều 104: Thưởng

  • Thưởng thường được trao thông qua tiền, tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người chủ thưởng cho người lao động và dựa theo kết quả sản xuất, kinh doanh, tỷ lệ hoàn thành công việc của người làm.
  • Quy chế thưởng do người chủ quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi đã tham khảo ý kiến của các bên liên quan (tổ chức sử dụng người lao động).

Tuy nhiên, chiếu theo pháp luật thì sẽ không yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động. Việc thưởng cho công nhân lao động do doanh nghiệp tự quyết định (sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động), phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong năm của doanh nghiệp, cũng như hiệu suất làm việc của người lao động trong suốt một năm.

Ngoài Tết âm lịch, với một số doanh nghiệp Việt có chính sách thưởng Tết dương lịch nhằm khuyến khích tinh thần làm việc, cống hiến của nhân viên.

Cách tính tiền thưởng Tết

Cách tính tiền thưởng Tết

Căn cứ vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, nếu có lãi, doanh nghiệp sẽ trích một phần lợi nhuận để thưởng cho công nhân lao động.

Mức thưởng cụ thể của từng lao động tùy thuộc vào năng suất lao động và thâm niên làm việc: Cách tính thưởng Tết = Tỉ lệ thưởng x Mức bình quân tiền lương tháng của người lao động trong năm.

Hệ số thưởng Tết = % năng suất lao động + % thâm niên làm việc.

Trong đó:

  • % năng suất lao động được tính dựa theo kết quả đánh giá của trưởng bộ phận: Xuất sắc = 100%; Tốt = 80%; Khá = 60%; Trung bình = 40%; Yếu = 20%.
  • % thâm niên làm việc được tính từ ngày ký hợp đồng chính thức đến ngày cuối năm: Dưới 1 năm = 10%; Từ 1 – 2 năm = 30%; Từ 2 – 3 năm = 50%; Từ 3 – 4 năm = 70%; Từ 4 – 5 năm = 90%; Từ 5 năm trở lên = 100%.

Căn cứ quy định này, hàng năm, doanh nghiệp sẽ quyết định về mức  tiền thưởng Tết đối với từng người lao động.

Trường hợp nghỉ thai sản có được thưởng Tết không?

Nghỉ thai sản có được thưởng Tết không?

Đối với người lao động là nữ đang nghỉ thai sản, doanh nghiệp vẫn sẽ căn cứ vào lợi nhuận của mình để xem xét thưởng cho lao động nữ.

6 tháng là thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ hiện nay, trong khi đó, thưởng Tết là khoản thưởng ghi nhận công sức, hiệu quả làm việc trong suốt một năm. Mức thưởng Tết như thế nào sẽ do doanh nghiệp tự quyết định và dựa vào nhiều yếu tố như: Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian làm việc, hiệu quả làm việc,…

Thưởng Tết 2023 của các doanh nghiệp Việt như thế nào?

Năm 2022 là năm được đánh giá là có nhiều biến động đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là thời điểm đầu năm. Đến cuối năm, xu hướng lại thay đổi, khá nhiều doanh nghiệp ngưng sản xuất, công nhân nghỉ việc, do vậy khá nhiều người lao động không có lương lẫn thưởng. Nhìn chung, mức thưởng năm nay có xu hướng giảm, đặc biệt tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng giảm từ 15 – 20%.

Đối với các ngành dệt may, da giày, gỗ, sản lượng sản xuất giảm nên tiền thưởng có xu hướng giảm, còn với các lĩnh vực khác, mức thưởng từ 1 đến 2 tháng lương.

Mức thưởng cao nhất năm 2023 là tại thành phố Đà Nẵng với mức thưởng hơn 1 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Dương có mức thưởng lần lượt là 400 triệu đồng, 120 triệu đồng, 380 triệu đồng, 260 triệu đồng, 896 triệu đồng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước, mức thưởng Tết Nguyên Đán 2023 là 759,86 triệu đồng/người và thấp nhất là 4 triệu đồng/người. Hai mức thưởng cao nhất đều thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tính tới ngày 20/12/2022, tổng cộng có hơn 1080 doanh nghiệp tại TP.HCM báo cáo về việc thưởng Tết cho người lao động. Mức thưởng cao nhất thuộc ngành điện tử – công nghệ thông tin, thương mại, tài chính ngân hàng, …

Có hơn 400 doanh nghiệp cho biết, ngoài tiền thưởng Tết, còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón (hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, tặng vé xe)…

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Trải qua một năm làm việc vất vả, có lẽ mỗi người lao động đều mong chờ những món quà cũng như tiền thưởng dịp Tết này. Infina mong rằng, mỗi người lao động Việt sẽ được nhận được mức tiền thưởng Tết cao nhất để đón một cái Tết trọn vẹn bên gia đình.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm