Hé lộ 3 mô hình giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả thần tốc

quản lý thời gian
5/5 - (2 votes)

Đối với những người thành công, một trong những kỹ năng quan trọng đó chính là kỹ năng quản lý thời gian. Mỗi người đều có 24 tiếng trong một ngày như nhau, nhưng việc biết cách sử dụng triệt để, có hiệu quả không phải ai cũng làm được. Nếu không biết cách quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ không thể hoàn thành tốt các công việc. Bài viết này, Infina sẽ hướng dẫn bạn biết cách quản lý thời gian thông minh và hợp lý.

Xem thêm: Bật mí 8 kỹ năng mềm cần thiết nhất giúp cho bạn luôn giỏi hơn bất kì ai

Quản lý thời gian là gì?

Quản lý một khoảng thời gian là việc sắp xếp, chia nhỏ các công việc cần phải thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Việc lập một ma trận quản lý thời gian sẽ giúp chứng ta tối ưu hóa hiệu suất công việc. Tùy vào mục đích của từng người, bạn có thể lập kế hoạch thời gian theo giờ, theo ngày, theo tuần,…

quản lý thời gian

Quản lý thời gian có những ích lợi gì?

Nếu bạn biết cách quản lý thời gian hiệu quả, có những phương pháp quản lý thời gian hợp lý, chắc chắn bạn sẽ có được những lợi ích dưới đây:

  • Tăng năng suất và đạt hiệu quả trong công việc: Cùng một công việc trong một khoảng thời gian giống nhau nhưng cách làm việc của mỗi người sẽ khác nhau. Nếu bạn biết cách tận dụng thời gian, hoàn thành sớm nhiệm vụ, bạn sẽ thoải mái làm thêm những công việc khác.
  • Giảm áp lực từ công việc: Nếu để áp lực từ việc chạy deadline, bạn sẽ bị áp lực công việc. Tuy nhiên, nếu phân chia và thực hiện theo kế hoạch đã thiết lập, bạn sẽ giữ được tinh thần thoải mái, từ đó đạt hiệu suất cao trong công việc.

quản lý thời gian

  • Có thời gian yêu chăm sóc bản thân: Nếu sắp xếp thời gian hợp lý, cân bằng cuộc sống, điều này có nghĩa rằng bạn vừa có thể hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian để chăm sóc bản thân và người thân.
  • Bỏ đi những thói quen xấu: Khi có kế hoạch thiết lập thời gian cụ thể, bạn sẽ không trì hoãn công việc và lạm dụng thời gian vào những việc vô bổ.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

3 mô hình quản lý mà bạn có thể tham khảo

Mô hình Eisenhower

Eisenhower là mô hình được sáng tạo và đặt tên dựa theo tên vị tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ: Dwight D. Eisenhower. Đây là mô hình có 2 đặc tính chủ yếu, đó là: Tính quan trọng và tính khẩn cấp.

Eisenhower tuy không hoàn hảo nhưng sẽ là công cụ giúp tăng hiệu quả công việc và loại bỏ những hoạt động gây lãng phí thời gian, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó.

Mô hình 5A

Mô hình 5A là viết tắt của 5 chữ A: Aware, Analyse, Attack, Assign, Arrange, cụ thể:

  • Aware: Nhận biết, xác định mục tiêu nhằm làm việc có kế hoạch và hiệu quả.
  • Analyse: Giúp bạn cụ thể hóa những việc cần thực hiện để tiết kiệm thời gian và đi đúng hướng.

mô hình 5a

  • Attack: Xác định những việc làm mất thời gian vô ích của bạn, sau đó loại bỏ chúng.
  • Assign: Lập mức độ ưu tiên cho các công việc đang cần thực hiện.
  • Arrange: Sắp xếp thời gian cho những mục tiêu một cách hợp lý. Khi có kế hoạch cụ thể, công việc của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Mô hình quản lý PDCA

Đây là mô hình quản lý được đề xuất bởi Ts Walter Andrew Shewhart – một chuyên gia quản lý về chất lượng của Hoa Kỳ. Mô hình PDCA là bốn từ tiếng anh viết tắt của Plan, Do, Check và Action.

Trong bất cứ công việc, bạn cần xây dựng kế hoạch (Plan), tiếp theo là thực hiện kế hoạch (Do), sau đó kiểm tra việc thực hiện kế hoạch (Check), và cuối cùng phân tích nguyên nhân dẫn đến kết quả để có hành động (Action) phù hợp nhằm điều chỉnh sao cho hợp lý.

3 App quản lý thời gian tốt nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng quản lý thời gian hay mà bạn nên sử dụng. Đây là những công cụ quản lý thời gian sẽ giúp bạn lên kế hoạch, nhắc nhở thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

  • Evernote: Ứng dụng này giúp sắp xếp lịch làm việc với thời gian rõ ràng, có chế độ hẹn giờ, nhắc nhở qua mail, hỗ trợ người dùng đính kèm tập tin,…
  • Trello: Ứng dụng sở hữu hơn 83.000 lượt đánh giá trên App store và Google play. Nó giúp người dùng tạo bảng nhóm, có thể mời đối tác vào giao nhiệm vụ cụ thể và quản lý song song nhiều dự án trên cùng một tài khoản.

trello

  • Focus Booster: Ứng dụng tạo nhiệm vụ và đếm ngược thời gian cho những công việc đã thiết lập. Ngoài ra, nó còn lên danh sách và đánh dấu những công việc đã hoàn thành xong, cung cấp biểu đồ phân tích cách phân bổ thời gian của bạn.

Tham khảo những sách quản lý thời gian hay

Ngoài việc sử dụng những ứng dụng hỗ trợ quản lý, bạn có thể tham khảo những cuốn sách hay về lập kế hoạch cho thời gian của mình.

  • Sống 24 giờ một ngày.
  • Quản lý thời gian thông minh của người thành đạt.
  • Mỗi ngày tiết kiệm một giờ.
  • Chiến thuật quản lý thời gian.
  • Làm đi chờ chi?
  • Làm ra làm, chơi ra chơi.
  • Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều.

Tổng kết

Trên đây là những định hướng giúp bạn quản lý thời gian một cách có hiệu quả hơn. Mỗi người sẽ có những định hướng khác nhau và sử dụng những phương pháp quản lý khác nhau. Infina hy vọng bạn có thể đọc bài viết này và liên hệ bản thân về quản lý thời gian của mình. Hãy sử dụng 24 giờ có ý nghĩa bạn nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức