Tiêu chí đánh giá những nơi mở tài khoản chứng khoán như thế nào?

mở tài khoản chứng khoán
5/5 - (1 vote)

Trong những năm gần đây, chứng khoán là chủ đề ngày càng nóng và phổ biến đến tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính. Từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng, mẹ bỉm nội trợ,…. Và để tham gia vào thị trường này thì điều cơ bản nhất là phải đăng ký mở tài khoản chứng khoán. Để giúp mọi người có thể đến với thị trường đầy tiềm năng này, Infina đặc biệt cung cấp một bài viết chi tiết nhất về cách mở tài khoản chứng khoán.

Tài khoản chứng khoán là gì?

mở tài khoản chứng khoán

Để dễ hiểu, chúng ta ví von tài khoản chứng khoán như một chiếc ví điện tử, nơi mà bạn có thể bỏ các cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng tương lai,… khi mua về và bán nó lại cho thị trường với mức giá cao hơn.

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Để có thể mua bán trao đổi các loại chứng khoán, các nhà đầu tư bắt buộc phải có tài khoản tại công ty chứng khoán. Theo đó, tại các công ty chứng khoán khách hàng sẽ được tư vấn và hỗ trợ hướng dẫn thủ tục mở tài khoản chứng khoán theo quy định của công ty.

Hiện nay, đa số các công ty đều cho khách hàng lựa chọn 1 trong 2 phương pháp cho những nhà đầu tư muốn mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Mở tài khoản chứng khoán trực tiếp

Khi chọn hình thức mở tài khoản trực tiếp bạn có thể đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch của Công ty chứng khoán mà bạn muốn giao dịch. Tùy theo mỗi công ty mà các bạn có thể được yêu cầu những giấy tờ thủ tục khác nhau. Nếu không có thời gian, các bạn có thể yêu cầu nhân viên tư vấn hướng dẫn các thủ tục giấy tờ, gửi qua bưu điện và bạn sẽ hoàn thành theo các checklist yêu cầu. Sau đó các bạn gửi lại về cho nhân viên phụ trách.

Ưu điểm

Được nhân viên hướng dẫn trực tiếp kỹ càng các thủ tục.

Nhược điểm

  • Mất thời gian hoặc khoảng cách địa lý.
  • Tình trạng thiếu giấy tờ và các lý do bất khả kháng.

Mở tài khoản chứng khoán online

chứng khoán online

Hiện nay hầu hết các công ty đều cung cấp hệ thống hỗ trợ Nhà đầu tư mở tài khoản online mà không cần phải đến trực tiếp văn phòng. Có 2 nền tảng để mở tài khoản online là website và ứng dụng trên điện thoại. Và cũng tùy theo từng đơn vị công ty chứng khoán mà trong đó có các bước mở tài khoản chứng khoán khác nhau. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các bước:

  1. Cung cấp thông tin cơ bản.
  2. Cung cấp thông tin Tài khoản Ngân hàng.
  3. Xác định danh tính online qua điện thoại/máy tính.

Đặc biệt tại Infina, bạn có thể đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Ưu điểm

  • Tiết kiệm thời gian.
  • Không phụ thuộc khoảng cách địa lý.
  • Tiết kiệm.

Nhược điểm

  • Không phù hợp với những người không rành về công nghệ.
  • Không có sự hướng dẫn trực tiếp, dễ thao tác sai.

Thông thường với các vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc mang tính quan trọng mọi người thường có xu hướng chọn phương pháp mang tính chắc chắn nhất. Đôi lúc còn tự hỏi về việc mở tài khoản chứng khoán online có an toàn không? Nhưng thực ra tùy theo điều kiện thực tế của mỗi người mà chúng ta có thể chọn một trong hai phương pháp trên miễn nó là phương pháp mang lại sự thuận tiện nhất cho chúng ta.

Xem thêm: Quy trình mở tài khoản chứng khoán online tại Infina

Mở Tài khoản chứng khoán ở đâu?

mở tài khoản chứng khoán

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoán, dù chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2000 tuy nhiên đến nay tại Việt Nam đã có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường.

Tuy nhiên để lựa chọn một công ty chứng khoán uy tín là không hề dễ dàng vì hiện nay có rất nhiều công ty chứng khoán chưa đủ kinh nghiệm hay thậm chí còn lừa đảo. Vì thế, nên mở tài khoản chứng khoán ở đâu? Mở ở công ty nào/sàn chứng khoán nào cũng là một sự lựa chọn khá đau đầu cho các nhà đầu tư.

Các tiêu chí đánh giá 

Để trả lời câu hỏi này, Infina đã lọc ra một số tiêu chí cho các nhà đầu tư tham khảo nên mở tại khoản chứng khoán ở công ty nào.

Thị phần môi giới

Thị phần môi giới là một trong những yếu tố để đánh giá một công ty chứng khoán có uy tín, đáng tin hay không.

mở tài khoản chứng khoán

Một số đặc điểm của công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn là: thương hiệu lâu năm, vốn điều lệ lớn, nền tảng kiến thức tốt, đội ngũ nhân sự chất lượng,… Tiêu chí để đánh giá thị phần có thể theo quý hoặc năm.

Thương hiệu và sự uy tín

Ngoài các yếu tố về trên thì đánh giá, nhận xét của khách hàng về thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng.

Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, họ thường so sánh về giá nhưng thương hiệu lâu đời, luôn đứng top đầu luôn được ưu tiên. Đối với các nhà đầu tư cũng vậy, họ cũng dựa vào các yếu tố thương hiệu lâu đời và TOP đầu để tìm kiếm nơi đầu tư chứng khoán an toàn.

Vốn điều lệ

Một công ty chứng khoán có uy tín lớn thì vốn điều lệ là một yếu tốt không thể thiếu. Muốn đánh giá sự phát triển tốt hay không, nhìn vào quá trình tăng vốn điều lệ và vốn điều lệ tại thời điểm hiện tại của công ty đó có lớn hay không.

Mặt khác, với nguồn vốn lớn, công ty có thể đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn đương nhiên sẽ thu hút được lượng khách muốn đầu tư lớn hơn.

Phí giao dịch và dịch vụ 

Tiêu chí cần xem xét cuối cùng là về chi phí. Nếu một công ty chứng khoán có phí giao dịch cao nhưng được đánh giá tốt thì không có nghĩa các công ty có phí thấp hơn sẽ có chất lượng dịch vụ không tốt. Một công ty chứng khoán đa số đều chuẩn hóa các quy trình về dịch vụ khách hàng, chỉ cần chúng ta đánh giá phí dịch vụ có xứng đáng với phí giao dịch bỏ ra hay không.

mở tài khoản chứng khoán
Biểu phí có thể thay đổi tùy thời điểm

Tạm kết

Kết thúc phần 1, Infina đã cho các bạn biết về các cách để mở một tài khoản chứng khoán và những tiêu chí để đánh giá một công ty chứng khoán. Hãy đón chờ phần tiếp theo về với các nội dung cũng quan trọng không kém nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: