GEN Z ĐẦU TƯ? TẠI SAO KHÔNG ?

5/5 - (2 votes)

“Hành trình làm nên khối tài sản 8 con số ở tuổi 20.”

Mình biết đến thị trường chứng khoán Việt Nam vào giữa năm 2020 thông qua lời “rủ rê” từ đám bạn thân, khi đó mình vẫn còn là cậu nhóc năm nhất với tài sản duy nhất là một chiếc heo đất. Mặc dù là người có dự định đầu tư và tiết kiệm trước đó, nhưng với lượng kiến thức hạn hẹp và số tiền ít ỏi thì mình vẫn chưa dám bước vào thị trường này.

Khổ nỗi là thị trường khi đó đang trong giai đoạn uptrend, mỗi lần đi chơi thì bọn bạn cứ nói: “Tài khoản của tao lãi 20% nè” hay “Ê có vẻ mua cổ phiếu lãi gấp mấy lần gửi ngân hàng luôn”,… Mình chỉ cười cho qua nhưng trong lòng thì rất muốn tham gia cùng lũ bạn. 

mbb

Sau một tuần quan sát chỉ số VN-Index cũng như tâm lý đang bị cuốn theo lời của lũ bạn, thì mình cũng đã “dũng cảm” mở tài khoản chứng khoán và xoá sổ con heo đất ra khỏi cuộc đời này. Tổng số tiền có được là khoảng 4 triệu đồng và mình tất tay theo lũ bạn bắt đầu với việc mua 100 cổ phiếu MBB.

May mắn là mình đã “lõm” được từ thị trường chứng khoán 9% trong 3 ngày sau khi mua, tuy nhiên mình chỉ mua khi chứng khoán về tài khoản thì mình bán liền do tâm lý còn mới và cảm thấy quá hời với phi vụ đầu đời này. 

Giao dịch khoảng 2 tháng thì mình có mua cổ phiếu HPG, đây là cổ phiếu “quốc dân” tại thời điểm này nên mình nghĩ sẽ nắm giữ dài hạn, và đến ngày thứ 4 sau khi mua thành công, trong phiên mở cửa (ATO) giá của nó giảm nên mình đã lập tức đặt lệnh bán hết lượng cổ phiếu HPG mình đang giữ vì sợ sẽ giảm sâu hơn, nhưng đến phiên chiều thì nó bật xanh trở lại, mình cảm thấy bức xúc và hình như từ đó mình bước vào giai đoạn thua lỗ, với tâm lý “càng thua càng muốn gỡ” mình quyết định vay mẹ 9 triệu và tiếp tục đầu cơ kiếm lãi. Việc không có kiến thức và nghe theo những lời “phím hàng” trên mạng khiến mình mất 25% giá trị tài sản (NAV) vào thời điểm tháng 10 và mình cũng từ bỏ thị trường từ đó.

hòa phát

Đầu năm 2021, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, nhận biết không được bỏ lỡ con sóng này, tuổi trẻ nghĩ là làm, mình đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu, tham khảo các video của thầy Thái Phạm và các kênh kiến thức chứng khoán.

Tình cờ khi lướt Facebook có một anh chia sẻ kinh nghiệm thực chiến cho sinh viên, mình có nhắn tin và anh đã khuyên: “Em cứ vừa học kiến thức vừa đầu tư đi, chứ đợi em học xong thì giá cổ phiếu nó đi xa rồi”. Mình cũng chỉ vận dụng kiến thức đã biết và mua trong “rổ” 30 cổ phiếu tốt nhất Việt Nam (VN30). Mỗi tháng mình mua 2 triệu đồng, và thành quả đạt được sau hơn 1 năm vừa học vừa đầu tư định kỳ mỗi tháng của mình đã lãi gần 40% giá trị tài sản (NAV). Tuy không phải mức x2, x3 tài khoản nhưng mình vẫn hài lòng với những gì đã được học và trải nghiệm.

Bài học rút ra: “Nếu nội tại doanh nghiệp tốt, cứ giữ dài hạn và mua định kỳ dòng tiền sẽ có xu hướng chọn những cổ phiếu tốt để vào”

thái phạm

Đầu tư dài hạn ở đây không có nghĩa là mình phải nắm giữ cổ phiếu đó mãi, mà vẫn phải tuân theo các quy tắc chốt lãi và cắt lỗ khi vi phạm. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam thành lập từ năm 2000, năm nay cũng chỉ mới 22 tuổi như gen Z bọn mình. Vì vậy còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Đầu tư sớm sẽ giúp thế hệ bọn mình có nhiều cơ hội trong việc tích sản từ các cổ phiếu tốt còn đang ở nền giá rẻ, đầu tư dựa vào nội tại doanh nghiệp, dài hạn, định kì và tuân thủ các quy tắc bản thân đề ra sẽ khiến chúng ta sớm đạt được tự do tài chính.

Tác giả: Trần Minh Thuận

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức

5 COMMENTS

  1. Mình cũng có dự định đầu tư chứng khoán, cảm ơn bạn đã đưa hướng đi cho mình và những bạn trẻ có ý định đầu tư.

Comments are closed.