Nên đầu tư các quỹ ETF nào tại Việt Nam?

các quỹ etf tại việt nam
5/5 - (1 vote)

Trên thị trường tài chính hiện này có rất nhiều công cụ tài chính để các nhà đầu tư có thể luân chuyển dòng vốn của mình. Ngoài việc đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu thì bạn cũng có thể đầu tư quỹ ETF. Ở Việt Nam hiện nay, quỹ ETF khá phát triển và phổ biến rộng rãi. Sau đây, Infina xin giới thiệu các quỹ ETF tại Việt Nam cực kỳ uy tín trong năm 2022.

Quỹ ETF là gì?

Các quỹ etf tại việt nam

ETF là viết tắt của Exchange Traded Fund là một loại quỹ dùng để hoán đổi danh mục. ETF là loại quỹ đầu tư được thành lập trên cơ sở mô phỏng tỷ suất lợi nhuận của chỉ số các cổ phiếu, trái phiếu hoặc một tài sản, hàng hóa như giá vàng, giá dầu, tỷ giá hối đoái, chỉ số VN30,…

Xem thêm: Quỹ ETF là gì? Bạn có phù hợp để đầu tư loại hình này hay không?

Đặc điểm của quỹ ETF

Quỹ ETF có đặc trưng là vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm của một loại cổ phiếu thông thường khi nó được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán.

Các quỹ ETF ở Việt Nam dễ dàng đầu tư, chi phí quản lý thấp. Quỹ ETF phù hợp cho những nhà đầu tư có mục đích đầu tư thụ động và đánh cược vào xu hướng của thị trường hay chỉ số mình muốn đầu tư.

Danh sách các quỹ ETF ở Việt Nam cực kỳ uy tín trong năm 2022

Các quỹ ETF tại Việt Nam rất đa dạng. Tuy nhiên không phải loại quỹ nào cũng uy tín và mang lại nhiều lợi ích đến cho nhà đầu tư. Dưới đây Infina sẽ đề cập đến 2 loại quỹ ETF là Quỹ DCVFMVN DIAMOND và Quỹ ETF DCVFMVN30 cực kỳ uy tín đang được phát hành trên app Infina. Ngoài ra nhà đầu tư cũng có thể tham khảo thêm quỹ VNM ETF.

Quỹ DCVFMVN DIAMOND

Quỹ DCVFMVN DIAMOND được cho phát hành lần đầu ra công chúng vào năm 2020 và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép. Tổng giá trị niêm yết của quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND đạt khoảng 102 tỷ đồng. Hiện nay, quỹ này đang được niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE. Không những vậy, tổng NAV của quỹ ETF DIAMOND này đã đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng với 489 triệu chứng chỉ quỹ đang được lưu hành.

Các quỹ etf tại việt nam

Một số đặc điểm của quỹ DCVFMVN DIAMOND:

  • DCVFMVN DIAMOND hoạt động với mô hình quỹ đại chúng dạng mở.
  • DCVFMVN DIAMOND sử dụng chiến lược đầu tư thụ động.
  • DCVFMVN DIAMOND có giá trị danh mục chứng khoán cơ cấu không thấp hơn 95% giá trị danh mục chứng khoáng tương ứng.

Quỹ ETF DCVFMVN30

Quỹ ETF DCVFMVN30 là loại quỹ đầu tiên của Việt Nam do công ty VFM phát hành vào năm 2014 với số vốn huy động khởi điểm ra công chúng là 202 tỷ đồng. Hiện tại quỹ DCVFMVN30 đang được niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE với mã giao dịch là E1VFVN30.

Quỹ ETF DCVFMVN30 sử dụng chiến lược đầu tư thụ động để thực hiện mục tiêu đầu tư đã định trước. Tức là khi danh mục chứng khoán của chỉ số VN30 có sự thay đổi thì Quỹ DCVFMVN30 sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục của Quỹ để phù hợp với danh mục của chỉ số VN30 về cơ cấu và tỷ trọng tài sản.

Các quỹ etf tại việt nam

Đặc điểm quỹ ETF DCVFMVN30:

  • Quỹ ETF DCVFMVN30 có giá trị danh mục đầu tư thông thường không thấp hơn 95% giá trị danh mục chứng khoán.
  • Quỹ ETF DCVFMVN30 có giá trị bình quân của 1 phiên giao dịch tối thiểu là 1 triệu USD
  • Quỹ ETF DCVFMVN30 mô phỏng biến động của chỉ số VN30.

App đầu tư chứng chỉ quỹ dành cho người mới bắt đầu

Bạn có thể trực tiếp mua 2 chứng chỉ quỹ trên cực dễ dàng tại app Infina. Bạn không cần có số vốn lên tới vài triệu mà chỉ cần vỏn vẹn 100.000đ là đã có thể sở hữu 2 loại chứng chỉ quỹ ETF này vô cùng dễ dàng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Quỹ VNM ETF

Tại Việt Nam hiện nay, đây được coi là một trong những loại quỹ ETF lớn nhất đang hoạt động của The Market Vector Vietnam ETF. Vậy VNM ETF là gì? VNM ETF mô phỏng chỉ số MVIS Vietnam Index, có số vốn ban đầu là 14 triệu USD. VNM ETF được quản lý bởi công ty quản lý đầu tư Van Eck Global thành lập. Hiện nay VNM ETF đang nắm giữ 26 danh mục cổ phiếu.

Đặc điểm của Quỹ VNM ETF là:

  • Quỹ VNM ETF ra luật nếu mã cổ phiếu có tỷ lệ đầu tư nước ngoài dưới 5% thì sẽ bị loại khỏi danh mục.
  • Quỹ VNM ETF Thực hiện  kế hoạch điều chỉnh lượng tăng giảm cổ phiếu theo vốn hóa.
  • Quỹ VNM ETF có ngày thực hiện điều chỉnh danh mục: Thứ 6 tuần thứ ba của các tháng cuối quý, có nghĩa là cách ngày công bố điều chỉnh danh mục 1 tuần.

Các quỹ etf tại Việt Nam

Nhà đầu tư có nên đầu tư vào quỹ ETF ở Việt Nam hay không?

Khi đầu tư vào bất cứ một loại hình đầu tư nào thì nhà đầu tư cũng có thể gặp phải rủi ro. Việc đầu tư vào các quỹ ETF cũng không ngoại lệ.

Lợi ích khi đầu tư quỹ ETF

Khi đầu tư vào quỹ ETF thì nhà đầu tư có thể nhận được những lợi ích sau: So với những loại quỹ khác thì ETF có chi phí thấp hơn hẳn bởi các quỹ ETF vận động một cách thụ động. Ngoài ra, nhà đầu tư chỉ cần 1 tài khoản có thể mua bán linh hoạt các chứng chỉ quỹ ETF và mua ở bất cứ đâu. Các quỹ ETF có tính minh bạch và thanh khoản cao.

Rủi ro khi đầu tư quỹ ETF

Đặc điểm chính của quỹ ETF là tính đa dạng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại những loại quỹ ETF chỉ theo dõi 1 loại cổ phiếu hoặc 1 nhóm ngành nhất định vì vậy dễ xảy ra tình trạng thua lỗ.

Kết luận

Trên đây là một vào thông tin về các quỹ ETF tại Việt Nam rất uy tín. Đặc biệt hơn bạn có thể mua 2 loại chứng chỉ quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND và DCVFMVN30 của nhà Dragon Capital đã được phát hành trên app Infina. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức