Quỹ ETF là gì? Bạn có phù hợp để đầu tư loại hình này hay không?

quỹ etf là gì
5/5 - (5 votes)

Quỹ ETF có lẽ là thuật ngữ trong thị trường chứng khoán mà các bạn nghe khá nhiều, bởi đây là loại chứng chỉ quỹ có tính an toàn cao nhưng vẫn đem lại lợi nhuận ổn áp. Vậy thì quỹ ETF này là gì? Nó hoạt động như thế nào và bạn có phù hợp để đầu tư loại hình này không? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chứng chỉ quỹ ETF là gì?

quỹ etf là gì

Quỹ hoán đổi danh mục ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ hoạt động mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu như chỉ số chứng khoán, hàng hoá hoặc một loại tài sản nào đó.

Giấy chứng nhận sở hữu một phần ETF của nhà đầu tư được gọi là chứng chỉ ETF. Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư vừa mang đặc điểm của một cổ phiếu thông thường khi được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán.

Từ khi ra đời ở Mỹ từ đầu những năm 1990, hiện tại ETF đã phát triển nhanh chóng và tổng tài sản các quỹ ETF vượt xa so với mô hình các quỹ truyền thống. Tính riêng ở Mỹ, đến tháng 03/2019 đã có 2.238 quỹ ETF với tổng tài sản các quỹ lên đến hơn 3.8 ngàn tỷ USD, trong đó chủ yếu là các quỹ ETF đầu tư mô phỏng chỉ số cổ phiếu.

3 loại quỹ ETF phổ biến

  • Quỹ ETF cổ phiếu: Mô phỏng các bộ chỉ số cổ phiếu chẳng hạn như chỉ số VN100 hoặc chỉ số S&P 500.
  • Quỹ ETF trái phiếu: Mô phỏng các bộ chỉ số trái phiếu. Chẳng hạn như trái phiếu chính phủ Mỹ, trái phiếu đô thị hay các trái phiếu sinh lời cao.
  • Quỹ ETF theo ngành: Mô phỏng một ngành hoặc một lĩnh vực sản xuất cụ thể chẳng hạn như công nghệ thông tin hay các loại hàng hóa.

Quỹ ETF trong nước dần đóng vai trò quan trọng

chứng chỉ quỹ etf

Quỹ ETF nội đầu tiên xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam là quỹ ETF VFMVN30 (mã: E1VFVN30), ra đời vào 7/2014. Trong giai đoạn đầu, quỹ không nhận được sự quan tâm nhiều của nhà đầu tư khi quy mô và khối lượng giao dịch rất kém.

Tuy nhiên từ 2016, dòng tiền chảy mạnh vào quỹ và tính đến thời điểm hiện tại, quy mô quỹ là lên đến 6.407,8 tỷ. Mức độ ảnh hưởng của quỹ hiện tại thậm chí còn sâu sắc hơn các quỹ ngoại vì có liên quan trực tiếp đến chỉ số VN30, đặc biệt là sai khi sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30 xuất hiện.

Ngoài ETF VFMVN30, hiện tại trên thị trường chứng khoán Việt Nam còn có ETF SSIAM VNX50, tuy nhiên quỹ này không thu hút được sự quan tâm nhiều, thanh khoản và quy mô vẫn còn tương đối nhỏ.

Quỹ ETF hoạt động như thế nào?

Sau khi đã biết Quỹ ETF là gì. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Quỹ ETF hoạt động như thế nào nhé.

Quỹ ETF được giao dịch trên thị trường chứng khoán gần với giá trị tài sản ròng (NAV) trong suốt phiên giao dịch.

Hầu hết các quỹ ETF hoạt động dựa trên một chỉ số tham chiếu, như chỉ số chứng khoán hoặc chỉ số trái phiếu.

Quỹ ETF có thể được phân loại theo dạng quỹ mở hay quỹ ủy thác đầu tư (UIT, unit investment trust – hoạt động trong một thời gian xác định và danh mục cố định), nhưng khác với các loại quỹ truyền thống ở một số khía cạnh sau:

  • Quỹ ETF không bán chứng chỉ quỹ riêng lẻ trực tiếp cho nhà đầu tư, mà chỉ phát hành theo lô lớn. Ở Việt Nam, một lô đơn vị quỹ ETF gồm tối thiểu 100.000 chứng chỉ quỹ ETF.
  • Nhà đầu không mua lô đơn vị quỹ bằng tiền, mà thay vào đó mua các lô đơn vị quỹ ETF bằng danh mục chứng khoán cơ cấu – mô phỏng theo danh mục của chỉ số tham chiếu đã được chấp thuận. Các nhà đầu tư trực tiếp mua các lô đơn vị quỹ thường là những tổ chức đầu tư và các đơn vị tạo lập quỹ. Đây là hoạt động trên thị trường sơ cấp.
  • Sau khi mua các lô đơn vị quỹ, nhà đầu tư thường chia nhỏ ra và bán các chứng chỉ quỹ ETF trên thị trường thứ cấp. Điều này cho phép các nhà đầu tư khác mua các đơn vị quỹ riêng lẻ, thay vì mua lô lớn trên thị trường sơ cấp.
  • Nhà đầu tư muốn bán chứng chỉ quỹ sẽ có hai sự lựa chọn:(1) bán chứng chỉ quỹ riêng lẻ cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp, hoặc (2) bán các lô đơn vị quỹ ngược lại cho quỹ ETF.

So sánh quỹ mở và quỹ ETF

Quỹ mở là quỹ được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư, được quản lý chuyên nghiệp bởi công ty quản lý quỹ.

  • Điểm giống nhau giữa quỹ mở và quỹ ETF: chứng chỉ quỹ liên tục được phát hành và mua lại một cách không giới hạn.
  • Điểm khác nhau:

quỹ etf và quỹ mở

Tại sao không nên bỏ qua quỹ ETF?

1. Đa dạng hóa danh mục và giảm thiểu rủi ro

Với ETF, nhà đầu tư có thể tiếp cận được một bộ chỉ số mà không cần phải mua toàn bộ các cổ phiếu thành phần trong bộ chỉ số đó. Bên cạnh đó, một quỹ ETF thường đầu tư vào nhiều tài sản hoặc nhiều công ty thuộc các ngành nghề khác nhau, vì vậy, quỹ giúp nhà đầu tư giảm được rủi ro so với đầu tư vào một loại tài sản, ngành nghề cố định.

2. Tiết kiệm thời gian

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ không có đủ thời gian và công sức để tự chọn lựa và mua nhiều loại cổ phiếu trong một rổ cổ phiếu cũng như theo dõi biến động của chúng. Với Quỹ ETF, nhà đầu tư có thể đầu tư vào một loại danh mục hoặc bộ chỉ số mà họ quan tâm được tạo ra bởi các chuyên gia quản lý quỹ chuyên nghiệp.

3. Chi phí thấp

chi phí thấp

Chi phí của Quỹ ETF thường thấp vì quỹ áp dụng chiến lược đầu tư thụ động, không cần các chuyên gia phải dành thời gian phân tích để lựa chọn cổ phiếu. Phí quản lý thường niên thường dưới 1% so với các quỹ truyền thống.

4. Minh bạch và thanh khoản cao

Là một cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán nên tính minh bạch và thanh khoản của quỹ ETF rất cao.

Bạn có phù hợp để đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF không?

Đầu tư vào ETF có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, trước khi đầu tư, hãy chắc chắn bạn đã cân nhắc các yếu tố sau:

  1. Bạn muốn thu được mức nhuận cao và đã chuẩn bị tinh thần cho việc mức lợi nhuận này cũng có thể thấp hơn kỳ vọng hoặc thậm chí bạn có thể bị lỗ khi đầu tư.
  2. Hiểu đúng về cách tính tỉ suất sinh lợi của quỹ cũng như các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỉ suất sinh lợi.
  3. Hiểu về những rủi ro đi kèm khi đầu tư vào chứng khoán.
  4. Xác định có thể đầu tư dài hạn để giảm thiểu những rủi ro xảy ra trong ngắn hạn.

Nếu bạn vẫn còn chưa tự tin về kênh đầu tư này, bạn có thể lựa chọn mua các chứng chỉ quỹ ở các công ty quản lý quỹ để họ có thể đầu tư thay bạn. Giúp tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro thấp nhất. Thế thì cách mua chứng chỉ quỹ ETF như thế nào?

Bạn có thể mua chứng chỉ quỹ ETF trực tiếp trên app Infina từ hàng loạt các công ty quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như Dragon Capital, Vina Capital, VNDirect,… chỉ với số vốn tối thiểu là 100.000đ

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Chứng chỉ quỹ ETF là kênh đầu tư khá phù hợp dành cho những nhà đầu tư thích khẩu vị an toàn. Vì quỹ ETF chỉ mô phỏng theo những chỉ số của VN30, có thay đổi cũng không đáng kể. Hy vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ quỹ ETF là gì, cũng như bạn có phù hợp để đầu tư loại hình này hay không.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm: Xu hướng đầu tư chứng chỉ quỹ hiện nay