Năm tài chính là gì? Năm tài chính có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

năm tài chính là gì?
5/5 - (2 votes)

Năm tài chính là gì? Năm tài chính bắt đầu từ ngày nào? Đây là vấn đề luôn được quan tâm của các doanh nghiệp và nghiệp vụ kế toán. Bởi khi xác định năm tài chính sẽ ảnh hưởng đến việc quyết toán thuế và các nghĩa vụ tài chính khác của công ty. Hãy cùng Infina tìm hiểu kỹ hơn về năm tài chính qua bài viết sau nhé.

Khái niệm năm tài chính

Năm tài chính là thuật ngữ được sử dụng trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Tuy nhiên chưa có quy định cụ thể giải thích từ ngữ năm tài chính là gì. Hiện nay, năm tài chính được sử dụng tương tự với các thuật ngữ như năm ngân sách, năm tài khóa, kỳ kế toán,…

Năm tài chính là gì?

Năm tài chính được hiểu là thời kỳ hạch toán, báo cáo của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, năm tài chính được gọi là năm ngân sách. Tính theo năm dương lịch, bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm. Hoặc năm 12 tháng khác với năm dương lịch mà Bộ Tài Chính cho phép doanh nghiệp được áp dụng.

năm tài chính là gì?

Niên độ tài chính là gì?

Niên độ tài chính được hiểu là thời gian để trình bày hoặc báo cáo tài chính của năm tài chính. Một niên độ tài chính gồm 12 tháng liên tiếp được tính theo năm tài chính của doanh nghiệp. 

Hiện nay, theo quy định mới nhất, các doanh nghiệp sẽ tiến hành báo cáo giữa niên độ tài chính. Báo cáo tài chính giữa niên độ bao gồm báo cáo theo quý và báo cáo tài chính bán niên. Báo cáo tài chính tóm lược và phần thuyết minh được chọn lọc sẽ là những nội dung tối thiểu mà một bộ báo cáo tài chính giữa niên độ cần có. 

Fiscal year là gì?

Năm tài chính hay còn gọi là financial year là khoảng thời gian 12 tháng liên tiếp trong năm của doanh nghiệp. Fiscal year trong các hoạt động tài chính có thể hoặc không trùng với năm dương lịch.

năm tài chính là gì?

Ví dụ, Chính phủ Mỹ và một số công ty kết thúc năm tài chính của họ vào ngày 30 tháng 6 mỗi năm.

Phân biệt năm tài chính và năm dương lịch

Như đã nói phía trên, năm tài chính được hiểu là thời kỳ hạch toán, báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm giúp các bạn có thể phân biệt được năm tài chính và năm dương lịch chính xác hơn.

Điểm giống và khác nhau

Giống nhau: Về cơ bản, cả 2 đều được tính tròn 12 tháng theo lịch dương hoặc có thể tính thời gian tương đương 52 – 53 tuần. 

Điểm khác nhau: Là năm dương lịch được bắt đầu vào ngày 01/01 và kết thúc ngày 31/12 hàng năm. Năm tài chính được bắt đầu vào ngày 01 của quý đầu tiên hoặc có thể trùng hoặc khác với năm dương lịch.

Năm tài chính được tính như thế nào?

Ở Việt Nam, năm tài chính được gọi là năm ngân sách hay năm tài khóa. Ngày bắt đầu năm tài chính là ngày 01 tháng đầu của quý đầu tiên. Thông thường, ngày bắt đầu năm tài chính là ngày 01/01 đối với các công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Năm tài chính không có nghĩa là ngày khai báo thành lập doanh nghiệp hay là ngày mở sổ kế toán. Nếu doanh nghiệp thành lập tháng 9 và muốn lấy năm tài chính trùng với năm dương lịch thì năm tài chính của doanh nghiệp đó vẫn là ngày 01/01 của năm thành lập công ty.

năm tài chính là gì?

Nếu công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì năm tài chính được quy định như sau:

  • Anh, Hong kong, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản: Bắt đầu ngày 1/4 và kết thúc ngày 31/3 năm kế tiếp.
  • Bỉ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Nga, Pháp, Thái Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc: Trùng với năm dương lịch.
  • Mỹ: Bắt đầu ngày 01/10 và kết thúc ngày 30/9 năm kế tiếp.
  • Úc: Năm tài chính bắt đầu vào ngày 01/7 và kết thúc vào ngày 30/6 năm kế tiếp.

Thời hạn nộp và quyết toán thuế năm tài chính

Theo quy định tại khoản 1, điều 5 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định theo năm dương lịch hoặc năm tài chính trừ doanh nghiệp nước ngoài.

Xác định năm tài chính vô cùng quan trọng bởi chúng có ảnh hưởng đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm

  • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương dịch hoặc năm tài chính. Tức là, chậm nhất là 30/3/2021 đối với hồ sơ quyết toán thuế năm 2020. Chậm nhất là ngày 31/3/2021 đối với hồ sơ quyết toán thuế năm 2021, nếu doanh nghiệp chọn năm tài chính trùng với năm dương lịch.
  • Trường hợp, doanh nghiệp lựa chọn năm tài chính khác với năm dương lịch. Hạn cuối nộp hồ sơ quyết toán năm là ngày cuối của tháng từ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính. 

Chẳng hạn, doanh nghiệp A được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 1/4/2021. Năm tài chính của doanh nghiệp A tính từ 1/4/2021 đến ngày 31/3/2022. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2021 của doanh nghiệp A chậm nhất là ngày 30/6/2022.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế năm: chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm.

Kết luận

Bài viết trên đã giới thiệu đến các bạn về năm tài chính là gì và cách quyết toán thuế doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này mang đến những kiến thức hữu ích cho các bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé.

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức