Metaverse là gì? Metaverse có phải là Web3 hay không?

Metaverse là gì
5/5 - (1 vote)

Trong thời gian gần đây, Infina có nhận được một số yêu cầu của đọc giả theo dõi về chủ đề Metaverse. Hôm nay, Infina sẽ gửi đến các đọc giả của Infina một cái nhìn tổng quan về Metaverse là gì và các đặc điểm bên trong Metaverse nhé!

Sự xuất hiện của Metaverse

metaverse là gì

Thuật ngữ “Metaverse” xuất hiện lần đầu trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992 của tác giả của Neal Stephenson. Ở đây, Neal mang Metaverse đến với mọi người dưới dạng một thế giới ảo, trong thế giới ảo này có sự hiện diện cho sự tồn tại của chính mình ở thế giới thực.

Tại thế giới đó, chúng ta có thể tương tác với nhau thông qua các công nghệ máy tính 3 chiều và các ảnh hưởng vật lý không còn quá quan trọng. Sau tiểu thuyết này, câu hỏi Metaverse là gì xuất hiện và bắt đầu phổ biến dần.

Bước vào không gian Metaverse

Chúng ta bước vào thế giới ảo Metaverse thông qua thiết bị thực tế ảo – 1 thiết bị tích hợp công nghệ AR, VR, MR. Đây là một thế giới ảo, được điều khiển bởi chính chúng ta ở thế giới thực bằng các công nghệ như mô phỏng chuyển động, ra lệnh bằng giọng nói,…

metaverse là gì

Metaverse với định nghĩa đơn giản nhất

Nếu nói về Metaverse trong thời điểm hiện tại cũng giống như chúng ta đang nói về Internet vào những năm 1970 khi nó vẫn còn là một khái niệm. Tham khảo nhiều tài liệu và để trả lời cho câu hỏi Metaverse là gì một cách dễ hiểu nhất, Infina xin định nghĩa như sau.

Metaverse là một vũ trụ 3 chiều hoặc là nhiều tập hợp vũ trụ 3 chiều, nơi mà sự sáng tạo có thể hiện thực hóa và không bị hạn chế bởi bất kỳ rào cản nào. Những gì mà bạn tưởng tượng ra nhưng không làm được ở thế giới thực, bạn có thể làm trong Metaverse hoặc chúng ta có thể là bất cứ một phiên bản nào chúng ta muốn.

Cấu tạo hạ tầng Metaverse

metaverse là gì

Infina giới thiệu đến các bạn cấu trúc để tạo thành 1 Metaverse như sau:

  • Tầng móng cơ bản (Foundation layer): Đây chính là nền tảng duy trì Metaverse: internet. Chúng ta có thể ví như đây là bầu khí quyển trên trái đất.
  • Tầng cấu trúc cứng (Infrastructure layer): Các linh kiện phần cứng, các công nghệ phần mềm (VR, AR, MR, blockchain, AI, Big data,…). Đây là các nguyên tố tự nhiên giúp Metaverse trở nên thực hơn.
  • Tầng nội dung (Content layer): Các sản phẩm nhân tạo giúp con người có những trải nghiệm sống động tại Metaverse.
  • Metaverse thực sự (True Metaverse): Tầng này như ý nghĩa của 2 từ ghép là Meta (vượt qua), Verse (universe: vũ trụ). Đây là một thế giới trong thời điểm hiện tại chưa có một khái niệm chính xác về nó.

Ví dụ về Metaverse

  • Bạn muốn bay lượn như chim, đến thế giới nơi mà con người chưa bao giờ đặt chân đến đều có thể được thực hiện trong Metaverse.
  • Bạn muốn chinh phục các địa điểm mà con người không bị ảnh hưởng bởi các tác động vật lý.

Nói thực tế hơn, một người khuyết tật trong Metaverse có thể cảm nhận cuộc sống sinh hoạt như một người bình thường. Bạn có thể hẹn hò, ăn uống, khiêu vũ cùng một người cách xa hàng nghìn cây số,…

Metaverse trong cuộc sống

Sau khi đã hiểu được metaverse là gì thì liệu metaverse có ảnh hưởng như thế nào đến với chúng ta trong cuộc sống?

Điểm tích cực

  • Lĩnh vực giáo dục: Chúng không bị giới hạn bởi các mô tả khó hiểu hay những ví dụ cụ cụ thể cần một số điều kiện tối thiểu để thực hiện.

metaverse là gì

  • Lĩnh vực y tế: Các thông số dữ liệu cực khổng lồ về cơ thể con người được mô phỏng, phân tích và giải mã thông qua các thuật toán được lập trình giúp công tác chẩn đoán có tỷ lệ chính xác nhất.
  • Lĩnh vực giải trí: Chúng ta có thể xem trực tiếp một buổi hòa nhạc, có thể trải nghiệm cảm giác sống động của các nhân vật game thể loại nhập vai,…

Hạn chế

  • Sự nhầm lẫn về mặt tinh thần giữa cuộc sống thực và ảo.
  • Sự bùng nổ của việc sản xuất “chất cấm kỹ thuật số” gây nghiện cho người dùng.
  • Sự độc quyền về công nghệ của các Cá mập Công nghệ.

Công nghệ nào đứng đằng sau Metaverse?

Công nghệ đằng sau Metaverse

Trong hiện tại, những rào cản của metaverse là gì?

Thực tế ảo

Nhiều người vẫn hiểu lầm Metaverse như một công nghệ AR, VR. Nhưng không, Metaverse còn hơn cả VR, AR.

Những hạn chế vật lý

Bạn muốn bước vào thế giới ảo này thì bạn vẫn cần phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ như thiết bị đeo thực tế ảo. Cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và không thoải mái nếu chúng ta sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Trải nghiệm về giác quan

Đây là vấn đề chưa tìm ra hướng giải quyết vì hạn chế của công nghệ.

Quyền riêng tư

Đây là một vấn đề cũng tương đối ảnh hưởng khi công nghệ trong Metaverse cần thu thập các dữ liệu người dùng và dữ liệu sinh trắc học. Thậm chí sâu hơn là vấn nạn phân phối thông tin sai lệch đến người dùng một cách chủ động.

An toàn cho người dùng

Các hội chứng rối loạn nghiện internet có thể xảy ra khi Metaverse cung cấp cho người dùng nhiều khả năng mà có thể họ không bao giờ có ở thế giới thực.

Các vấn đề về xã hội

Metaverse là một thế giới ảo. Đã là thế giới thì phải có quy luật vận hành, nền kinh tế. Ai là người đặt ra các quy luật đó? Liệu có sự thống nhất hay có một nền tảng chung về các quy định xã hội cho con người trong Metaverse không?

Xu hướng Metaverse và cuộc đua của sự thống trị

Khi Metaverse trở thành một xu hướng tất yếu, một bước phát triển tiếp theo của Internet, các ông lớn nhận thấy trong những vũ trụ này có vô vàn các tài nguyên chưa được khai phá.

Các ông lớn sẵn sàng chi hàng tỷ đô la nhằm mục đích khai phá các vùng đất này, nâng tầm ảnh hưởng của mình lên nhiều nhất.

Hiện tại các ông lớn đã đầu tư vào thị trường Metaverse có thể kể đến như Google, Meta, Roblox, Samsung,… nhằm mục đích tạo ra một Metaverse của riêng mình và là một Metaverse chính thống nhất.

Sự nhầm lẫn giữa web3 và Metaverse

Một số người có sự nhầm lẫn giữa Web3 và Metaverse. Thế sự khác nhau giữa Web 3.0 và metaverse là gì?

web3 và metaverse

Bản chất

Metaverse là nơi bạn có thể có được sự tương tác trực tiếp trong khi web3 chú trọng đến việc trau dồi, sở hữu, mua và bán các nội dung.

Mục đích

Nếu web3 phát triển theo xu hướng nhằm thoát khỏi sự độc quyền bằng cơ chế phi tập trung thì trong Metaverse, các ông lớn Công nghệ lại muốn kiểm soát thế giới này càng sớm càng tốt.

Một số thuật ngữ trong Metaverse

Assisted reality (Thực tế được hỗ trợ): Điều này đề cập đến bất kỳ công nghệ nào hỗ trợ một người xem màn hình và dùng các thiết bị hands-free Control (điều khiển không chạm) và tương tác với màn hình. Thiết bị Realwear phù hợp với danh mục này.

Virtual reality (VR – Thực tế ảo): Đây là một hình thức trải nghiệm sống động yêu cầu sử dụng thiết bị hỗ trợ kính thực tế ảo. Các trò chơi VR đưa người dùng đến các thế giới khác nhau cũng như các buổi đào tạo lấy bối cảnh trong thế giới thực.

Augmented reality (AR – Thực tế ảo tăng cường): Công nghệ này sử dụng thế giới thực để thiết lập và áp dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính vào chế độ xem.

Ví dụ thực tế là các nhà bán lẻ sử dụng AR để mô tả một chiếc ghế sofa mới sẽ trông như thế nào trong phòng khách của khách hàng.

Mixed reality (MR – Thực tế hỗn hợp tăng cường): Thuật ngữ này mô tả một góc nhìn về thế giới thực với việc bổ sung các đối tượng ảo có hình dáng và hoạt động giống như các đối tượng thực. Do đó người dùng có thể tương tác với cả vật thể ảo và thực.

Multiverse: Định nghĩa chung mà thuật ngữ này thường đề cập đến là nhiều vũ trụ riêng biệt hoạt động độc lập với nhau. Nếu nói thời điểm hiện tại các công nghệ như: công nghệ internet, mạng xã hội Facebook, Minecraft, Instagram, Twitch, Roblox, Fortnite, Discord và tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi ảo khác, nơi mà mọi người có thể giao lưu, chơi và mua sắm được xem là một vũ trụ.

Theo lý thuyết đưa ra, Metaverse có thể đưa tất cả các đa vũ trụ này vào một nơi và giúp người dùng có những trải nghiệm mới.

Tổng kết

Qua bài viết này chắc các đọc giả của Infina cũng hình dung được Metaverse là gì và để trở thành một Metaverse hoàn chỉnh có lẽ còn cần thời gian khá lâu. Tuy hiện tại chỉ ở mức độ khái niệm nhưng tiềm năng phát triển của Metaverse là thứ mà chúng ta không thể phủ nhận.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức