Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để tiền luôn sinh sôi nảy nở?

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để tiền luôn sinh sôi nảy nở?
3.5/5 - (2 votes)

Kinh tế suy thoái nên đầu tư gì? Đây là vấn đề nan giải không chỉ của NĐT mà còn là bài toán hóc búa của các chuyên gia kinh tế mỗi quốc gia. Thời kỳ suy thoái kinh tế có nên giữ tiền mặt không? Cùng Infina tìm hiểu các cách đầu tư thông minh vào thời suy thoái qua bài viết sau nhé.

Xem thêm: Suy thoái kinh tế là gì? Nên đầu tư gì trong giai đoạn kinh tế suy thoái?

Khủng hoảng kinh tế là gì?

Khái niệm

Khủng hoảng kinh tế là thời kỳ kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Các hoạt động kinh tế thương mại bị đình trệ. GDP liên tục bị âm, giá trị hàng hoá giảm xuống nhanh chóng. Mặc dù khủng hoảng kinh tế chỉ diễn ra trong một quốc gia hoặc khu vực cụ thể. Tuy nhiên, tác động của nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cầu.

Dấu hiệu nhận biết

Thông thường, thì dấu hiệu cơ bản nhận diện một đợt suy thoái sẽ bao gồm:

  • Giảm phát hoặc lạm phát tăng nhanh.
  • Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
  • GDP giảm .
  • Nợ xấu nền kinh tế tăng khi ROOM tín dụng cạn kiệt, lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút mạnh. 

Xem thêm: Room tín dụng là gì? Vì sao NHNN phải áp room tín dụng cho từng ngân hàng?

kinh tế suy thoái nên đầu tư gì

Tác động của suy thoái kinh tế 

Mặc dù kinh tế suy thoái gây ra nhiều hậu quả, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế. Nhưng chúng cũng có tác động tích cực đến thị trường.

Tích cực

Làm giàu từ khủng hoảng kinh tế chính là cụm từ được các NĐT (nhà đầu tư) tâm đắc nhất. Nếu bạn đã từng xem phim “The Big Short” thì sẽ không lạ gì khi có rất nhiều người giàu lên nhờ việc mua bán cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái. 

Suy thoái kinh tế chính là hệ quả tất yếu của một chu kỳ kinh tế. Chính vì thế, chúng cũng sẽ giúp nền kinh tế phục hồi và sản sinh ra một thị trường kinh tế mới. Năm 2008 – 2013 là thời kỳ khủng hoảng kinh tế do thị trường tín dụng cạn kiệt.

Bong bóng bất động sản và tín dụng bùng nổ. Khiến hàng triệu người mất việc, hàng trăm triệu người rơi vào cảnh nghèo. Tuy nhiên, sau đó lại sản sinh ra nền kinh tế công nghệ, giúp cho thị trường kinh tế phát triển vượt bậc. 

Tiêu cực

Không thể phủ nhận rằng, sự suy thoái kinh tế kéo dài sẽ hình thành khủng hoảng. Khiến cho nền kinh tế lâm vào khó khăn và “hoang tàn”, gây ra một số tác động xấu như:

  • Cổ phiếu giảm mạnh: Do các hoạt động thương mại, kinh doanh của doanh nghiệp suy giảm.
  • Thất nghiệp tăng cao: Tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp, làn sóng sa thải nhân viên. Năm 2022 và đầu 2023, các công ty lớn trên thế giới bắt đầu cắt giảm nhân sự. Google sa thải 6% lực lượng nhân viên, hơn 11.000 người mất việc. Meta Facebook cắt giảm 13% lực lượng lao động tại công ty mẹ. Các hãng công nghệ lớn đưa ra con số trung bình 5% lượng nhân viên sẽ bị sa thải. Trong vòng 1 tháng, hơn 100.000 nhân viên bị mất việc tại Mỹ. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất đã đóng của nhà máy dẫn đến hàng triệu công nhân không có việc làm.

kinh tế suy thoái nên đầu tư gì

  • Lạm phát tăng cao: Khi các doanh nghiệp hạn chế mở rộng sản xuất, cắt giảm nhân sự. Tình trạng mất việc làm khiến tiêu dùng các hộ gia đình giảm mạnh. Đồng tiền mất giá, giá cả hàng hoá tiêu dùng tăng cao.
  • Gây khủng hoảng kinh tế: Nếu không có chính sách điều chỉnh thích hợp, có thể gây ra khủng hoảng, tình trạng nghèo đói tăng cao.

Làm gì khi kinh tế suy thoái?

Kinh tế suy thoái nên đầu tư gì? Nên giữ tiền mặt hay đầu tư? Kinh tế suy thoái nên đầu tư gì? Mặc dù sự suy thoái kinh tế có thể khiến cho nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các NĐT để làm giàu từ khủng hoảng kinh tế.

Đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các NĐT khi sinh lợi từ lợi tức hoặc chênh lệch giá. Đối với các công ty, doanh nghiệp có sự ổn định và tăng trưởng tốt, thường giá cổ phiếu sẽ rất cao. Bù lại, nhờ sự suy thoái kinh tế diễn ra, các loại cổ phiếu này sẽ giảm giá. Chính nhờ thế, các NĐT sẽ dễ dàng mua được số lượng lớn và chờ thị trường hồi phục.

Một số ngành kinh tế sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế như: Y tế, giáo dục, năng lượng, lĩnh vực công nghệ. Khi nền kinh tế có tín hiệu khả quan hơn thì giá các cổ phiếu này sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

kinh tế suy thoái nên đầu tư gì

Tham gia quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư được thành lập nhằm mục đích huy động các nguồn tiền nhàn rỗi. Và đầu tư vào lĩnh vực nào đó và hưởng lợi từ việc đầu tư vào các . Các NĐT khi tham gia quỹ đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận tương ứng mà không phải theo dõi thị trường cổ phiếu. 

mặc dù thị trường suy thoái sẽ khiến danh mục đầu tư của quỹ suy giảm. Bù lại, các chuyên gia tài chính quản lý quỹ sẽ điều chỉnh hợp lý các danh mục đầu tư giúp NĐT ít rủi ro nhất.

Đầu tư vàng và bất động sản

Kinh tế suy thoái nên làm gì khi tình hình thất nghiệp, lạm phát tăng cao, giá trị của đồng tiền bị giảm. Chính vì thế việc đầu tư vào những thứ cố định được cho là an toàn hơn. Thị trường vàng và bất động sản chính là 2 nguồn tài nguyên được các NĐT dự trữ nhiều nhất. Không chỉ an toàn, khi thị trường phục hồi và có dấu hiệu tăng trưởng, chúng sẽ mang đến lợi nhuận nhiều nhất.

đầu tư vàng và bất động sản

Có nên dự trữ tiền mặt không?

Dự trữ tiền mặt không nên nằm trong danh mục đầu tư. Suy cho cùng việc đầu tư và chi tiêu nên nằm trong 2 khoản khác nhau. Bạn nên có một khoản tiền nhất định để chi tiêu và phòng rủi ro trong thời gian kinh tế suy thoái. 

Tiền được dự trữ dưới 7 loại hình khác nhau là: Tiền mặt, tiết kiệm, vàng, tiền ảo, cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản. Dựa vào đó mà có sự phân chia linh hoạt, phân bố tài sản theo bối cảnh thị trường. 

Bên cạnh đó, cần theo dõi tình hình kinh tế thị trường để có thể điều chỉnh các khoảng đầu tư hợp lý hơn.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Năm 2023 được dự đoán là năm suy thoái kinh tế thứ 2 sau đợt phục hồi từ hậu COVID-19. Mặc dù thị trường có nhiều biến động, tuy nhiên vẫn còn nhiều tín hiệu khả quan để kiếm tiền thời khủng hoảng kinh tế.

Bạn nghĩ khi suy thoái kinh tế nên đầu tư gì? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: