Khối lượng giao dịch trong chứng khoán là gì?

khối lượng giao dịch chứng khoán
5/5 - (3 votes)

Trong đầu tư chứng khoán, để có thể “chốt lãi” thì nhà đầu tư cần phải chú ý đến các chỉ số tài chính quan trọng của công ty phát hành cổ phiếu. Trên thị trường chứng khoán, ngoài các chỉ tiêu phản ánh độ nhạy của cổ phiếu, nhà đầu tư cần chú ý đến khối lượng giao dịch chứng khoán để phân tích xu hướng giá của các loại chứng khoán. Để hiểu rõ hơn về khối lượng giao dịch trong chứng khoán, Infina xin mời bạn đọc tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Bạn có thể tìm hiểu full series Kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản tại đây:

Khối lượng giao dịch là gì?

Khối lượng giao dịch hay còn được gọi là Volume trong chứng khoán. Volume sẽ được hiểu là tổng số cổ phiếu thực sự được giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Ví dụ: Nhà đầu tư A mua 400 cổ phiếu X, sau đó bán lại cho nhà đầu tư B 400 cổ phiếu X, sau đó 400 cổ phiếu X lại tiếp tục được nhà đầu tư B bán đi thì sẽ được tính là 3 lượt giao dịch. Vậy Volume sẽ là 1200 cổ phiếu (mặc dù 3 lần giao dịch đều là 400 cổ phiếu X giống nhau).

khối lượng giao dịch chứng khoán

Khối lượng giao dịch chứng khoán khác với khái niệm khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành tức là tổng số cổ phiếu được niêm yết trên sàn và được giao dịch. Còn khối lượng giao dịch phản ánh số lượng về nhu cầu mua/bán của nhà đầu tư trên thị trường về một loại cổ phiếu.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch cũng khác với khái niệm giá trị vốn hóa thị trường. Vậy giá trị vốn hóa thị trường là gì? Đây là giá trị thể hiện tổng giá trị của số cổ phần của một công ty được niêm yết. Hoặc có thể được hiểu theo cách khác, vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp xác định bằng tổng số tiền phải bỏ ra để mua lại doanh nghiệp đó theo giá thị trường tại thời điểm mua.

Ý nghĩa của Volume chứng khoán

Volume sẽ giúp nhà đầu tư hiểu được nhiều vấn đề khác nhau trên thị trường chứng khoán. Từ khối lượng giao dịch sẽ giúp mọi người dễ dàng hình dung thị trường và giá của một cổ phiếu như thế nào.

  1. Nhu cầu giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường: Thông qua khối lượng Volume, bạn có thể biết được nhu cầu hiện nay của nhà đầu tư về một loại cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu nào có khối lượng bán ra nhanh chóng mà không có sức mua, có nghĩa nhà đầu tư đang tìm cách bán tháo cổ phiếu.
  2. Giúp xác định xu hướng giá của cổ phiếu: Dựa trên quy luật cung cầu, nếu cung lớn hơn cầu thì giá sẽ giảm và ngược lại. Trong thị trường chứng khoán cũng vậy, nếu khối lượng giao dịch mua của cổ phiếu giảm thì giá cổ phiếu sẽ bị đẩy xuống. Đối với trường hợp nhu cầu bán gia tăng thì khối lượng giao dịch bán cũng sẽ tăng mà nhu cầu mua không có thì giá cổ phiếu sẽ giảm để thanh khoản nhanh chóng hơn.

khối lượng giao dịch chứng khoán

Mối quan hệ giữa Volume và giá cổ phiếu

Volume và giá cổ phiếu có mối quan hệ khác nhau tùy trong từng trường hợp cụ thể:

  • Khi giá tăng đi kèm với khối lượng giao dịch tăng: Đây là một trường hợp tích cực phản ánh lượng mua cổ phiếu vào đang cao, kì vọng vào cổ phiếu này đang được đẩy lên và nhà đầu tư sẵn sàng có thể trả giá cao hơn.
  • Khi giá tăng nhưng đi kèm khối lượng giao dịch giảm: Trong trường hợp này thể hiện lượng mua đang yếu dần. Tức là kì vọng vào cổ phiếu này đang có xu hướng giảm và người đầu tư đang nghi ngờ hoặc xem phản ánh thị trường.
  • Khi giá giảm đi kèm khối lượng giao dịch giảm: Trường hợp này thể hiện bên mua đang tạo ra lực cầu yếu và bên bán cũng không tạo được được lực cung mạnh.
  • Khi giá giảm đi kèm với khối lượng giao dịch tăng: Trường hợp này cho thấy tín hiệu đảo chiều bắt đáy trong một xu thế giảm hoặc là việc các nhà đầu tư chốt lời nhanh trong một xu thế tăng.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Trên đây là những thông tin về thuật ngữ khối lượng giao dịch trong chứng khoán. Nhà đầu tư cần phải hiểu rõ khái niệm cũng như mối quan hệ tác động qua lại giữa khối lượng giao dịch và giá cổ phiếu để từ đó dễ dàng đưa ra các quyết định đầu tư trong tương lai.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: