Giá niêm yết là gì? Có nên mua cổ phiếu tại giá niêm yết hay không?

Giá niêm yết là gì
5/5 - (2 votes)

Các nhà đầu tư mỗi ngày giao dịch chứng khoán đều nhìn vào bảng điện hoặc bảng giá trên các thiết bị máy móc. Thế các nhà đầu tư có thắc mắc các chỉ số về giá chứng khoán luôn thay đổi trên bảng giá ấy là gì và nguyên tắc hoạt động như thế nào không? Hôm nay Infina và các nhà đầu tư cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé. Theo trình tự, chúng ta hiểu về khái niệm niêm yết trước để biết được giá niêm yết là gì.

Bạn có thể tìm hiểu full series Kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản tại đây:

Niêm yết là gì?

Niêm yết là việc thông báo một cách công kai và chính thức cho cộng đồng về một vấn đề nào đó bằng các cách truyền thông khác nhau (báo chí, TVC,….)

Giá niêm yết là gì?

Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP của luật về giá định nghĩa giá niêm yết là giá đã thông báo chính thức cho cộng đồng về một sản phẩm cụ thể mà giá này đã bao gồm các loại phí và thuế của sản phẩm đó.

Khi người mua mua sản phẩm này thì chỉ trả đúng mức giá này mà không phải trả thêm bất cứ khoản phụ phí nào nữa. Giá niêm yết đại diện cho 1 mức giá mà người mua lẫn người bán đồng ý giao dịch với nhau trong thời gian gần nhất.

Giá niêm yết chứng khoán là gì?

Trước hết, niêm yết chứng khoán là công bố các cổ phiếu đủ tiêu chuẩn được giao dịch tại thị trường giao dịch tập trung (các sàn giao dịch chính thống). Niêm yết chứng khoán là quá trình định danh các cổ phiếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

giá niêm yết là gì

Vậy giá niêm yết chứng khoán là mức giá chào mua cao nhất và mức giá chào bán thấp nhất được công khai trên thị trường giao dịch tập trung để các nhà giao dịch thực hiện hoạt động mua và bán chứng khoán.

Giá hỏi mua và giá chào bán

Giá niêm yết là kết quả cuối cùng sau khi 2 loại giá này được thỏa thuận. Đó là giá chào bán và giá hỏi mua.

  • Giá hỏi mua là giá đề nghị mà các nhà đầu tư, kinh doanh hoặc đại lý đưa ra để hỏi mua cổ phiếu.
  • Mặt khác, giá chào bán là giá mà bên bán sẵn sàng chấp nhận để bán. Giá này có một cách gọi khác là đề nghị bán.

2 loại giá này có thể tăng hoặc giảm trong giao dịch tiếp theo tùy thuộc vào các điều kiện có ảnh hưởng.

Giá khớp lệnh là gì?

giá khớp lệnh là gì

Giá khớp lệnh là giá được xác định từ kết quả khớp lệnh giao dịch của Trung tâm giao dịch chứng khoán. Giá khớp lệnh này thỏa mãn nhu cầu của người mua – bán và là mức chung áp dụng cho toàn bộ các lệnh giao dịch được thực hiện. Mức giá này thường có khối lượng giao dịch lớn nhất.

Cách tính giá khớp lệnh như thế nào?

Giá khớp lệnh được tính và cập nhật tự động bởi các công thức và thuật toán được cài đặt trong hệ thống bảng giá giao dịch theo thời gian thực của các Công ty chứng khoán.

Giá khớp lệnh có thể thay đổi liên tục trong phiên giao dịch và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khối lượng giao dịch, tỷ lệ bán, tỷ lệ mua,…

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Cổ phiếu niêm yết là gì?

Cổ phiếu niêm yết là các cổ phiếu do công ty cổ phần phát hành, đáp ứng các tiêu chuẩn và được niêm yết giá trên sàn chứng khoán.

Lợi ích của việc mua cổ phiếu niêm yết

  • Mua tại thời điểm mức giá được niêm yết công khai, khả năng tăng giá khá cao.
  • Có thể được chia sẻ một phần lợi nhuận từ công ty do các cơ chế quy định của sản phẩm tài chính.

Các loại niêm yết chứng khoán

giá niêm yết là gì

Niêm yết lần đầu (Initial Listing)

Đây là lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO).

Niêm yết bổ sung (Additional Listing)

Đây là hoạt động phát hành thêm cổ phiếu hoặc các loại chứng khoán khác ra thị trường với mục đích tăng vốn, chi trả cổ tức hoặc các hoạt động khác.

Thay đổi niêm yết (Change Listing)

Quá trình phát sinh khi công ty thay đổi tên chứng khoán, khối lượng hoặc tổng giá trị chứng khoán được niêm yết của mình.

Niêm yết lại (Relisting)

Là quy trình kiểm duyệt cho phép một công ty niêm yết trở lại các chứng khoán đã bị hủy niêm yết do không đủ điều kiện.

Niêm yết cửa sau (Back door Listing)

Chỉ các công ty nhỏ bị công ty lớn hơn sáp nhập và được niêm yết cửa sau qua công ty lớn.

Niêm yết từng phần, toàn phần (Dual Listing & Partial Listing)

Niêm yết toàn phần là việc niêm yết tất cả các cổ phiếu sau khi đã phát hành ra công chúng trên một sàn giao dịch chứng khoán trong nước hoặc nước ngoài.

Niêm yết từng phần là việc niêm yết một phần trong tổng số chứng khoán đã phát hành ra công chúng của lần phát hành đó, phần còn lại không hoặc chưa được niêm yết.

Kết luận

Khi các bạn giao dịch trên thị trường chứng khoán, bạn cần đặc biệt phải chú ý đến giá và trong bài viết này, bạn đã nắm rõ được giá niêm yết là gì và các loại niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: