Hedge Fund là gì? Đầu tư vào quỹ phòng hộ có ưu và nhược điểm gì?

Hedge Fund là gì? Đầu tư vào quỹ phòng hộ có ưu và nhược điểm gì?
5/5 - (2 votes)

Hedge Fund được biết đến là mảnh đất màu mỡ cho giới đầu tư nhằm thu được lợi nhuận cao và giảm thiểu rủi ro. Nhưng, liệu Hedge Fund có thực sự là miếng “pho mát” béo bở hay không? Vậy, Hedge Fund là gì? Có nên đầu tư vào các Hedge Fund tại Việt Nam hay không? Hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Hedge Fund là gì?

Hedge Fund còn được gọi là quỹ phòng hộ, quỹ tự bảo hiểm rủi ro hay quỹ đối xung. Đây là một khoản đầu tư được tạo ra với mục đích bảo vệ các danh mục đầu tư khỏi biến động của thị trường. Giúp phòng ngừa rủi ro, nhằm đem đến nguồn lợi nhuận chủ động cho người đầu tư cho dù thị trường có lên xuống thất thường, biến động bởi các yếu tố vĩ mô thì quỹ đầu tư này vẫn sẽ đem lại lợi nhuận bằng nhiều phương pháp đầu tư khác nhau.

hedge fund là gì

Sigma Capital là gì?

Đây là một nhà môi giới đầu tư được quản lý bởi Vương quốc Anh và các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ kiếm lời khi tham gia vào mô hình đầu tư của họ. Sigma Capital được giới thiệu là kênh đầu tư đáng tin cậy. Các nhà đầu tư có quyền truy cập vào 7000 công cụ giao dịch, với các loại tài sản bao gồm: Ngoại hối, CFD, cổ phiếu, hàng hoá, kim loại quý và các kim loại khác, trái phiếu, tiền ảo.

Sigma Capital làm việc với các nhà đầu tư dựa trên web FX GBP và nền tảng MetaTrader 4. Tuy nhiên, việc đầu tư và sinh lợi vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng, và nền tảng FX GBP không có giấy phép. Chính vì thế, trước khi tham gia đầu tư vào chúng, bạn nên tìm hiểu kỹ.

hedge fund là gì

Blackrock là gì?

Tương tự như Sigma Capital, Blackrock là tập đoàn quản lý đầu tư của Mỹ, có trụ sở tại NewYork. Được thành lập vào năm 1988, với mục đích quản lý quỹ rủi ro cho các nhà đầu tư. Quỹ đầu tư này có mặt trên 100 quốc gia, với 70 văn phòng toàn cầu tại 30 quốc gia. Đến năm 2019, quỹ Blackrock trở thành nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới với con số tài sản là 6,84 nghìn tỷ USD.

hedge fund là gì

Tuy nhiên, phương pháp để các công ty quỹ phòng hộ lớn tầm cỡ sử dụng để bảo vệ nguồn vốn cũng như quản trị rủi ro chính là phương pháp giao dịch Hedging.

Giao dịch Hedging là gì?

Phòng vệ giá hay còn gọi là Hedging là phương pháp giảm rủi ro khi đầu tư, nhằm bảo vệ danh mục khỏi biến động giá không mong muốn trên thị trường. Đây là một trong những đòn bẩy kinh tế được các chuyên gia trong Hedge Fund sử dụng khi đầu tư.

Đặc điểm của quỹ phòng hộ là gì?

Bất kỳ hình thức đầu tư nào sinh ra lợi nhuận khủng cũng đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn cao. 

Lợi ích

  • Hedge Fund là quỹ phòng hộ mang đến lợi nhuận kỳ vọng cực kỳ cao cho các nhà đầu tư.
  • Quỹ bao gồm các chuyên gia kinh tế hàng đầu tham gia nghiên cứu và quản lý. Chính vì thế, dù thị trường có thay đổi lên hay xuống thì rủi ro xảy đến cho các nhà đầu tư là không đáng kể.
  • Danh mục đầu tư cân bằng: Không chỉ sử dụng đòn bẩy kinh tế, các danh mục đầu tư của quỹ cũng an toàn và da dạng, nhằm luôn mang đến lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Nhược điểm của Hedge Fund là gì?

  • Tính thanh khoản thấp: Vì đây quỹ phòng hộ, quản lý tài sản nhằm mang đến lợi nhuận trong quá trình đầu tư. Chính vì thế, các nhà đầu tư phải xác định đầu tư lâu dài.
  • Chỉ có những nhà đầu tư đủ điều kiện mới được tham gia vào hudge fund.
  • Rủi ro cao: Bất kỳ sự đầu tư nào cũng mang đến rủi ro. Việc các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy kinh tế để tạo ra lợi nhuận khổng lồ cũng giống như con dao 2 lưỡi. Một khoản lỗ sẽ trở thành khoản thua lỗ khổng lồ.

Đặc điểm

  1. Chỉ có những nhà đầu tư đủ điều kiện mới được tham gia: Bạn phải có giá trị tài sản ròng hơn 1 triệu USD hoặc thu nhập hàng năm tối thiểu hơn 200.000 USD.
  2. Tính đa dạng hoá cao: Quỹ phòng hộ có danh mục đầu tư rất đa dạng và phong phú. Điều này giúp cân bằng rủi ro cho các nhà đầu tư và giúp tạo ra lợi nhuận mong đợi.
  3. Sử dụng đòn bẩy tài chính: Các chuyên gia hàng đầu về tài chính sẽ sử dụng các đòn bẩy kinh tế nhằm đem đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư.
  4. Cấu trúc chi phí: Cấu trúc phí của Huge fund là 2% & 20%. Có nghĩa là 2% cho phí quản lý tài sản và 20% cho bất kỳ khoản lợi nhuận nào được tạo ra từ khoản đầu tư.

Điểm danh TOP 10 quỹ Hedge Fund lớn nhất thế giới

Mặc dù các quỹ phòng hộ tại Mỹ bị cấm quảng bá công khai trên truyền hình. Tuy nhiên, chúng lại được giới thiệu thông qua các cuộc hội thảo bởi các ngân hàng tư nhân hoặc nhà môi giới chứng khoán hoặc được truyền miệng giữa các nhà đầu tư với nhau. Khác với Mỹ, Châu Âu được phép công khai quảng cáo quỹ phòng hộ trên các phương tiện truyền thông và cho phép các nhà đầu tư tự do tham gia nếu đạt điều kiện.

Dưới đây là danh sách chi tiết 10 quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới được xếp hạng theo tổng lượng tài sản quản lý (AUM) vào năm 2021.

Số thứ  tựTên quỹTrụ sở chínhAUM (tỷ USD)
1Black RockNew York1.900
2Quỹ quản lý vốn AQRGreenwich – Hoa Kỳ224,8
3Hiệp hội Bridgewater Westport154
4Renaissance TechnologiesNew York130
5Man GroupLondon123,6
6Elliott ManagementNew York73,5
7Two Sigma InvestmentsNew York68,9
8Millennium ManagementNew York42
9Davidson Kempner Capital ManagementNew York37,3
10Citadel AdvisorsChicago33,1

Các quỹ phòng hộ tại Việt Nam

Các quỹ phòng hộ trên thế giới không còn xa lạ với các nhà đầu tư. Và tại Việt Nam cũng có các quỹ hedge fund, bạn có thể tham khảo các quỹ phòng hộ uy tín bên dưới đây nhé!

Số thứ tựTên quỹ phòng hộVốn điều lệ (tỷ đồng)
1Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Dai-ichi life Việt Nam50
2Quỹ Đầu tư Chứng khoán Con Hổ Việt Nam230
3Quỹ Đầu tư Japan Asia MB Capital200
4Quỹ Đầu tư khám phá giá trị Ngân hàng Công thương Việt Nam100
5Quỹ Đầu tư Việt Nam1349
6Quỹ đầu tư thành viên SSI390

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Việc thành lập quỹ phòng hộ theo luật định phải có vốn thực góp tối thiểu 50 tỷ VND. Với tối đa 30 thành viên góp vốn và chỉ bao gồm thành viên là pháp nhân trong nước, tổ chức nước ngoài do một công ty quản lý quỹ quản lý. Hiện nay, các quỹ hedge Fund ở việt nam được các nhà đầu tư chọn lựa nhằm mang đến lợi nhuận tốt nhất.

Bạn đã hiểu Hedge Fund là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: