DOIT hay phương pháp DO-IT. Phương pháp này có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực marketing nói chung. Vậy, cách sử dụng phương pháp này như thế nào? Cùng tìm hiểu với Infina qua bài viết sau nhé.
DOIT còn được gọi là trình tư duy sáng tạo, đây là phương pháp giúp bạn tìm ra các sáng tạo tốt nhất. Phương pháp này được phát triển trong các khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là ngành marketing.
DOIT được viết tắt của các từ:
Phương pháp trình tư duy sáng tạo mang nhiều ý nghĩa trong công việc. Đặc biệt là giúp các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư tìm kiếm và đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Cụ thể như sau:
Hiện nay, có rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống sử dụng phương pháp DOIT để giải quyết các vấn đề. Dựa theo cách viết tắt của DOIT, phương pháp này sẽ được thực hiện qua 4 bước cơ bản sau.
Xác định vấn đề cần nghiên cứu và đúng vấn đề cần tập trung giải quyết. Đây là phần quan trọng nhất, nó ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả của quá trình nghiên cứu. Chính vì thế, có thể xác định vấn đề qua các câu hỏi sau:
Khi đã nắm rõ được ý tưởng và xác định mục tiêu của vấn đề cần giải quyết. Lúc này chúng ta cần có những ý tưởng để giải quyết vấn đề. Các ý tưởng càng đa dạng và cụ thể càng tốt.
Sau khi đã đưa ra những ý tưởng để giải quyết vấn đề, cần tập trung làm rõ và lôi kéo càng nhiều ý tưởng càng tốt. Các sự tương đồng của ý tưởng, các sự mâu thuẫn hoặc bất cứ ý tưởng nào mới mẻ. Bởi bản chất của phương pháp DOIT là tư duy sáng tạo nên cần tổng hợp và cởi mở những ý tưởng khác lạ cho vấn đề.
Có một số cách dưới đây bạn có thể áp dụng cho bước này là:
Có thể nói đây là bước vô cùng quan trọng, điều này sẽ quyết định thành công dự án của bạn. Bởi trong các ý tưởng trên, bạn cần chọn lựa được ý tưởng hay nhất và thực hiện chúng. Nhưng đôi khi trong vô vàn ý tưởng tìm được, chúng ta chưa thể xác định được ý tưởng nào là khả thi nhất. Dưới đây là những câu hỏi và gợi ý giúp bạn tìm được phương án tốt nhất.
Chuyển bước hay còn gọi là bước DO- IT thực hiện chúng. Khi bạn đã tìm được ý tưởng hay nhất. Đây là bước khó khăn trong việc giải quyết vấn đề, bởi từ lý thuyết đến thực tế rất là khác xa. Bước này không chỉ bao gồm sự phát triển bền vững sản phẩm của bạn mà còn bao gồm các yếu tố: Thị trường, giao thương, thị hiếu khách hàng,…
Bên cạnh đó, để phát triển thành công một ý tưởng ra thị trường. Chúng ta cần hiểu biết tường tận về thị trường, địa phương, chế độ, luật lệ, xã hội. Và các yếu tố sản xuất tại nơi mình muốn thực thi kế hoạch này.
Về cơ bản, phương pháp trình tư duy sáng tạo DOIT được dùng trong lĩnh vực marketing với nhiều học thuyết. Tuy nhiên, tất cả ngành nghề liên quan đến lĩnh vực sáng tạo đều có thể áp dụng DOIT như một kim chỉ nam để giải quyết vấn đề.
Bạn có suy nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm:
Rủi ro tỷ giá có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị đầu tư quốc…
Tài khoản tiết kiệm online mang lại lợi ích vượt trội so với cách tiết…
Tiết kiệm online thường có lãi suất cao hơn từ 0.1% đến 2.1%/năm so với…
1. API là gì? API, viết tắt của Application Programming Interface, là giao diện lập…
Key Takeaway Ship COD là hình thức ship COD phổ biến trong thương mại điện…
1. Công an TP Hải Phòng cảnh báo các chiêu thức lừa đảo qua mạng…