Quy định mới về độ tuổi nghỉ hưu năm 2023 như thế nào?

Quy định mới về độ tuổi nghỉ hưu năm 2023 như thế nào?
4.2/5 - (5 votes)

Hiện nay, quy định về độ tuổi nghỉ hưu đã có nhiều sự thay đổi, đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Mặc dù vậy, có rất nhiều người vẫn chưa được phổ cập về quy định mới trong những năm gần đây. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết ngay sau đây nhé!

Nghỉ hưu là gì?

Độ tuổi nghỉ hưu

Nghỉ hưu là khi một người lao động đạt đến một độ tuổi nhất định theo quy định của Pháp luật sẽ không làm việc nữa. Độ tuổi nghỉ hưu được luật lao động quy định, khi đó hợp đồng lao động chấm dứt để người lao động nghỉ ngơi.

Độ tuổi nghỉ hưu ở mỗi thời kỳ là khác nhau và cũng khác biệt giữa nam và nữ.

Độ tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2023

Độ tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2023

Hưu trí là một phần quan trọng trong khía cạnh an sinh xã hội. Chính vì vậy, quy định tuổi nghỉ hưu hay tuổi về hưu là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Hiện nay, Pháp luật quy định về độ tuổi về hưu đã có sự thay đổi. Năm 2020, Bộ Luật Lao Động 2019 đã có sự điều chỉnh về tuổi nghỉ hưu của người lao động theo lộ trình là 62 tuổi đối với nam vào năm 2028, đối với nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện điều luật mới về tuổi nghỉ hưu. Nếu nghỉ hưu, đối với nam cần đủ 60 tuổi và đối với nữ cần đủ 56 tuổi. Đây là những trường hợp làm việc trong điều kiệm lao động bình thường.

Còn với một số trường hợp đặc biệt khác, người lao động được về hưu sớm hơn, có thể là sớm hơn 5 năm hoặc 10 năm. Một số trường hợp cụ thể như: làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn…

Tuy nhiên, khi nghỉ hưu thì chắc chắn cũng phải cần có một số tiền để sinh hoạt hằng ngày. Việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn sẽ vô cùng tiện lợi khi nghỉ hưu chỉ cần ở nhà và tiền sẽ sinh lời hằng ngày. Chỉ với các thiết bị di động là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến với lãi suất không kỳ hạn 9%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina lần đầu, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Hồ sơ xin nghỉ hưu trước tuổi

Bên cạnh những trường hợp được pháp luật quy định cho nghỉ hưu sớm kể trên. Thì trong một số trường hợp khác, người lao động cũng có thể xin nghỉ hưu trước tuổi.

Theo quy định tại Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người xin hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm:

  • Sổ Bảo hiểm xã hội;
  • Quyết định nghỉ việc hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng chế độ hưu trí;
  • Giấy giám định suy giảm khả năng lao động của chủ thể.

Hồ sơ xin nghỉ hưu trước tuổi

Để được xác định về khả năng lao động trước khi nghỉ hưu, người lao động cần có các giấy tờ:

  • Giấy giới thiệu từ người sử dụng lao động.
  • Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân mới.
  • Hộ chiếu chưa hết hiệu lực (nếu có).

Nếu bạn không có các giấy tờ kể trên thì cần có giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc phường nơi thường trú có dán ảnh, đóng dấu trên ảnh và được cấp không quá 3 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội là gì? Quyền lợi khi đóng bảo hiểm xã hội là gì?

Cách tính lương hưu chuẩn nhất

Cách tính lương hưu có thể bạn chưa biết

Theo điều 74, Luật bảo hiểm xã hội 2015, mức lương hưu được tính như sau:

1. Đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện

Mức lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó:

Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính như sau:

  • Lao động nữ: tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng Bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;
  • Lao động nam: tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH là 20 năm, tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75% sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH.

Mức bình quân thu nhập hằng tháng đóng BHXH bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH của toàn bộ thời gian đã đóng. Mức thay đổi thu nhập tháng đã đóng BHXH được tính trên cơ sở hệ số trượt giá.

2. Đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc

Mức lương hưu hằng tháng = tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x mức bình quân thu nhập và tiền lương tháng đóng BHXH

Theo đó:

Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính như phía dưới:

  • Lao động nữ: tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

  • Lao động nam: tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH là 20 năm, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những quy định mới nhất về độ tuổi nghỉ hưu năm 2023 cũng như hồ sơ xin nghỉ hưu trước tuổi. Hi vọng rằng với những kiến thức này, bạn đã tự trang bị cho mình thông tin về tuổi nghỉ hưu.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: