Blue Chip là gì? TOP 10 mã cổ phiếu Blue Chip sinh lời mạnh mẽ

blue chip là gì?
5/5 - (2 votes)

Khi đã tham gia vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư sẽ không xa lạ gì với các thuật ngữ như cổ phiếu blue chip. Vậy, blue chip trong chứng khoán là gì? Bên cạnh đó, còn nhiều mã cổ phiếu với muôn vàn cách gọi tên khiến nhà đầu tư gặp chút khó khăn. Vậy hãy cùng Infina tìm hiểu mã blue chip là gì và những lưu ý khi chơi chứng khoán blue chip nhé.

Cổ phiếu Blue Chip là gì?

Đây là thuật ngữ chỉ các mã cổ phiếu có giá trị cao và ổn định được các công ty lớn trên thị trường phát hành.

cổ phiếu blue chip là gì

Cổ phiếu blue chip rất được ưa chuộng trên thị trường chứng khoán. Bởi tính ổn định, rủi ro thấp và luôn được trả lãi định kỳ. Chính điều này làm nên tính hấp dẫn của các loại chứng khoán mã blue chip. 

Mặc dù hiện nay, giá trị của các loại chứng khoán này không hề thấp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn không ngại khi tham gia mua loại cổ phiếu blue chip này.

Những điều cần chú ý khi chơi chứng khoán blue chip

Bên cạnh những nhóm cổ phiếu mới tham gia thị trường chứng khoán gần đây. Có những cổ phiếu được cho là có tính ổn định cao. Mặc cho giá thành không hề rẻ nhưng với ưu điểm ít rủi ro và được các công ty lớn có số dư nợ thấp phát hành. Các mã chứng khoán blue chip vẫn luôn được các nhà đầu tư ưu ái.

Đặc điểm của chứng khoán blue chip

Có thể nói, đây là loại cổ phiếu được niêm yết trên thị trường với mức giá khá cao. Nếu muốn chơi mã chứng khoán này. Trước hết hãy tìm hiểu cổ phiếu blue chip là loại cổ phiếu gì? Cùng phân biệt các mã cổ phiếu blue chip qua các đặc điểm dưới đây nhé.

  • Có lịch sử hình thành lâu đời: Đây là đặc điểm đầu tiên của các mã chứng khoán này. Bởi các công ty phát hành có sự hình thành lâu dài và phát triển, tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, với bề dày lịch sử và được điều hành bởi các CEO tài giỏi chính là điểm hấp dẫn của mã blue chip.
  • Vốn hóa tối thiểu: Các công ty, doanh nghiệp phát hành mã cổ phiếu blue chip phải có vốn từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

mã cổ phiếu blue chip

  • Đóng góp của công ty trên thị trường: Có thể nói, không những trên thị trường chứng khoán. Các công ty này luôn dẫn dắt và giúp nền kinh tế ổn định, hạn chế rủi ro.
  • Chi trả cổ tức cho cổ đông: Song hành với sự ổn định trong kinh doanh. Công ty phát hành chứng khoán mã xanh được đánh giá là có sự minh bạch trong thanh toán cổ tức. Tính minh bạch được thể hiện thông qua việc chi trả cổ tức cho cổ đông. 
  • Chỉ số Index trên thị trường: Tại Việt Nam, chỉ số VN30-Index chính là chỉ số đo lường trên thị trường chứng khoán. Các chỉ số này thường có sự tăng ổn định và không biến động lớn dù cho thị trường có thay đổi như thế nào.

Ưu điểm và mặt hạn chế của mã chứng khoán blue chip

Sau khi đã nắm vững được các đặc điểm của loại chứng khoán blue chip. Hãy cùng điểm danh những ưu điểm và mặt hạn chế dưới đây:

Ưu điểm 

Bên cạnh những đặc điểm hấp dẫn nhà đầu tư từ mã cổ phiếu blue chip. Những ưu điểm dưới đây khiến các nhà đầu tư không ngại thu mua loại chứng khoán này.

  • Tính an toàn: Nhờ vào lịch sử kinh doanh lâu đời và vốn hóa lớn trên thị trường. Các công ty, doanh nghiệp phát hành cổ phiếu blue chip được cho là có tính an toàn cao.
  • Tính ổn định: Thị trường cổ phiếu được cho là thị trường có nhiều biến động và luôn bão mạnh vào các phiên đáo hạn. Ngược lại với thị trường, các mã chứng khoán blue chip có sự chênh lệch biến động thấp, ổn định cao, bất kể thị trường xanh đỏ như thế nào.
  • Rủi ro thấp: Chính nhờ vào tính ổn định, đã giúp hạn chế rủi ro khi thị trường báo đỏ của nhà đầu tư. 
  • Chi trả cổ tức minh bạch cho các cổ đông theo định kỳ.

Mặt hạn chế 

Tất nhiên, không mã cổ phiếu nào là hoàn hảo cả. Dù có bao nhiêu ưu điểm cũng không thể bỏ qua những hạn chế của loại chứng khoán này.

  • Giá thành cao: Đây chính là trăn trở của nhà đầu tư mới. 
  • Tính biến động ít, khiến các nhà đầu tư khó mà chốt lời vào các phiên biến động của thị trường. 

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Mẹo chơi chứng khoán mã blue chip trên thị trường

Hiện nay, thị trường chứng khoán tại Việt Nam được cho là sôi động hơn bao giờ hết. Các nhà đầu tư ngày càng ăn nên làm ra nhờ vào việc canh các chỉ số VN30-Index.

Đầu tư chứng khoán ngày nay đã được rất nhiều người tham gia. Lý do bởi vì đã có vô số lớp học đào tạo, hướng dẫn thực hành chơi chứng khoán mở ra và có đông đảo học viên tham dự. Nếu bạn là nhà đầu tư mới, chưa kịp tham gia vào lớp học nào, hãy bỏ túi những kinh nghiệm dưới đây nhé:

lưu ý khi đầu tư cổ phiếu blue chip

  • Đầu tư và xác định mục tiêu vào lĩnh vực bạn biết và có thể hiểu. Có rất nhiều doanh nghiệp, công ty phát hành loại cổ phiếu này. Tuy nhiên, hãy chọn công ty kinh doanh lĩnh vực mà bạn có thể hiểu hoặc nắm chắc về các hoạt động thường niên của công ty. 
  • Nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường chứng khoán mỗi ngày. Dù cho mã blue chip có tính ổn định, bạn cảm thấy khá an toàn khi đầu tư. Nhưng đừng bao giờ chủ quan và hãy cập nhật thị trường để có những chiến lược đầu tư hiệu quả.
  • Mua đỏ bán xanh: Tuân thủ theo nguyên tắc thị trường, mua vào khi giá thấp và chốt lời khi thị trường xanh.

Những mã cổ phiếu blue chip nên đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023

Thị trường chứng khoán luôn là thị trường tiềm năng và béo bở của các nhà đầu tư với kỳ vọng sinh lợi trong tương lai. Trong đó, mã cổ phiếu blue chip được đánh giá là những cổ phiếu có tiềm năng dài hạn và ít rủi ro nhất.

Cách mua cổ phiếu blue chip

Để mua cổ phiếu đầu tư thì không khó, tuy nhiên mua và chọn được cổ phiếu tiềm năng có khả năng sinh lời thì không phải dễ. Có một số nguyên tắc về việc chọn mua cổ phiếu bạn nên tham khảo như sau:

  • Bước 1: Nghiên cứu rổ cổ phiếu. Bạn nên nghiên cứu các loại cổ phiếu có trên thị trường. Chúng khá nhiều và đa dạng, vì thế bạn cần tập trung vào nhóm ngành, mô hình kinh doanh. Sau đó xem xét các yếu tố được hưởng chính sách từ vĩ mô hoặc tiềm năng trong tương lai.
  • Bước 2: Chọn các cổ phiếu đứng đầu ngành. Sau khi chọn được ngành muốn mua cổ phiếu, bạn nên chọn các công ty đứng đầu ngành.
  • Bước 3: Đặt lệnh mua cổ phiếu. 

Danh sách cổ phiếu blue chip trên sàn HOSE

Trước bối cảnh lạm phát tăng, nền kinh tế tài chính tiền tệ gặp nhiều khó khăn và thách thức. Thị trường chứng khoán cũng có nhiều biến động lớn, xét về đầu tư dài hạn, cổ phiếu blue chip vẫn là nhóm cổ phiếu an toàn và có tiềm năng tăng trưởng. Hiện tại, so với mức giá trước, các mã cổ phiếu này đang nằm trong phân khúc giá đầu tư hấp dẫn.

Dưới đây là 10 mã cổ phiếu blue chip tốt nhất được niêm yết trên sàn HOSE năm 2023 bạn có thể tham khảo:

Số thứ tựMã cổ phiếuNhóm ngànhTên công tyVốn hoá thị trường (tỷ đồng)
1VNMSản xuấtCty CP Sữa Việt Nam210,249.52 
2FPTCông nghệ và thông tinCông ty CP FPT59,341.62
3VICXây dựng và Bất động sảnTập đoàn Vingroup354,140.48
4VCBTài chính và bảo hiểmNgân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam349,747.14
5MWGBán lẻCông ty CP đầu tư thế giới di động59,757.13
6HPGSản xuấtCông ty CP tập đoàn Hòa Phát152,576.67
7PNJSản xuấtCông ty Cp vàng bạc đá quý Phú Nhuận18,916.90
8GASTiện íchTổng công ty dầu khí Việt Nam179,911.30
9MSNSản xuấtCông ty CP tập đoàn Masan101,962.51
10DHGSản xuấtCông ty Cổ phần Dược Hậu Giang13.283,80

Lời kết

Cổ phiếu blue chip trong chứng khoán là loại cổ phiếu được các nhà đầu tư mới ưa chuộng. Bên cạnh đó, có những mã blue chip được đánh giá là tăng mạnh trên thị trường hiện nay.

Bạn đã hiểu blue chip trong chứng khoán là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: