Biên độ dao động giá cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Việt Nam

Biên độ dao động giá cổ phiếu trên các sàn chứng khoán Việt Nam
5/5 - (3 votes)

Để đưa ra quyết định đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần nắm rõ biên độ giao dịch giá cổ phiếu để xác định giá trần, giá sàn và giá tham chiếu. Từ đó, họ có thể lựa chọn thời điểm đầu tư phù hợp nhằm đảm bảo lợi nhuận cho mình. Sau đây, hãy cùng Infina tìm hiểu thêm về biên độ dao động giá cổ phiếu tại các sàn chứng khoán Việt Nam nhé!

Biên độ dao động giá là gì?

Biên độ dao động giá (Daily Trading Limit) là thuật ngữ thể hiện số phần trăm của giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm trong một phiên giao dịch.

Nhà đầu tư khi đặt lệnh giao dịch thì giá giao dịch đưa ra phải nằm trong khoảng giá: giá tối đa (giá trần) và giá tối thiểu (giá sàn) theo quy định của biên độ dao động giá đã công bố. Nếu lệnh giao dịch có mức giá vượt quá giới hạn tối đa và giá tối thiểu thì lệnh giao dịch bị coi là không hợp lệ.

Biên độ dao động giá trên các sàn

biên độ giao động giá cổ phiếu

Một số trường hợp khác là cổ phiếu chuyển giao dịch từ sàn này sang sàn khác. Lấy ví dụ, khi chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên tại HNX là mức giá đóng cửa tại HOSE trong ngày giao dịch cuối cùng và bước giá sẽ được làm tròn lên 100 đồng gần nhất.

Biên độ dao động giá cho ngày giao dịch đầu tiên đối với cổ phiếu chuyển sàn sang HNX cũng được áp dụng như đối với các cổ phiếu đang niêm yết tại HNX là 10%.

Có bao nhiêu loại giá trong chứng khoán?

Khi giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư sẽ đọc thấy các khái niệm giá tham chiếu, giá trần, giá sàn.

  1. Giá tham chiếu: là mức giá được xác định tại thời điểm đóng cửa (nghĩa là giá thực hiện của lần khớp lệnh cuối cùng) của giao dịch trước đó. Đây cũng là cơ sở giá để xác định giá trần, giá sàn của ngày hiện tại.
  2. Giá trần: là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch. Công thức tính giá trần = giá tham chiếu x (100% + biên độ dao động giá)
  3. Giá sàn: là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch. Công thức tính giá sàn = giá tham chiếu x (100% – biên độ dao động giá)

biên độ dao động giá cổ phiếu

Tác dụng của biên độ dao động giá cổ phiếu

Biên độ dao động giá cổ phiếu là sự biến đổi giữa giá cổ phiếu tối thiểu và tối đa trong một khoảng thời gian nhất định. Tác dụng của biên độ dao động giá cổ phiếu có thể được thấy qua các khía cạnh sau:

1. Đánh giá rủi ro: Biên độ giá thể hiện mức độ biến động của một cổ phiếu trong thời gian cụ thể. Nếu biên động lớn, có thể cho thấy cổ phiếu đó có mức độ rủi ro cao hơn, vì có khả năng giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm đột ngột.

2. Xác định điểm mua và bán: Nhà đầu tư thường sử dụng biên độ giá để xác định điểm mua và bán cổ phiếu. Nếu biên động cao, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu khi giá thấp và bán khi giá cao hơn, để tận dụng được biên động này.

3. Xác định mức độ thanh khoản: Biên động giá cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ thanh khoản của cổ phiếu. Nếu biên động cao, cổ phiếu có thể trở nên khó bán hoặc mua trong lúc ngắn hạn, do đó, đòi hỏi sự chú ý đến tính thanh khoản của cổ phiếu.

4. Quyết định chiến lược giao dịch: Biên động giá cổ phiếu có thể hướng dẫn nhà đầu tư và người giao dịch về việc chọn chiến lược giao dịch. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, biên động lớn có thể tạo ra cơ hội lớn, trong khi đối với nhà đầu tư dài hạn, biên động lớn có thể đòi hỏi kiên nhẫn và kiến thức cơ bản về doanh nghiệp.

5. Đo lường hiệu suất: Biên độ dao động giá cổ phiếu có thể được sử dụng để đo lường hiệu suất của cổ phiếu hoặc danh mục đầu tư. Mức độ biến động của giá cổ phiếu trong quá khứ có thể cung cấp thông tin quan trọng về khả năng sinh lời trong tương lai.

Tóm lại, biên động giá cổ phiếu là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Mặc dù việc áp dụng biên độ dao động giá vẫn còn gây ra nhiều tranh luận, nhưng nhìn chung hiện nay nó vẫn được nhiều Sở giao dịch chứng khoán chấp nhận là một công cụ tốt để đảm bảo cho thị trường hoạt động ổn định.

Xem thêm: TOP 3 sàn giao dịch chứng khoán uy tín, minh bạch nhất Việt Nam