Mở tài khoản chứng khoán có mất phí không?

mở tài khoản chứng khoán
5/5 - (1 vote)

Cám ơn các bạn đã ủng hộ bài viết Tiêu chí đánh giá những nơi mở tài khoản chứng khoán như thế nào?. Sau khi có các tiêu chí để đánh giá nên mở tài khoản ở sàn chứng khoán nào, Infina sẽ cho các bạn thông tin của các sàn chứng khoán thuộc hàng TOP nhé.

5 Công ty chứng khoán có vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng

1. Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh HSC (HOSE: HCM)

Đầu tiên phải nói đến Công ty Cổ phần chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Thành lập năm 2003, cùng với những chuyên gia giàu kinh nghiệm, có được những giải thưởng uy tín, Công ty CP CK Hồ Chí Minh được đánh giá là nhà môi giới chứng khoán uy tín hàng đầu ở Việt Nam

HSC cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính hướng tới đối tượng khách hàng đa dạng là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định được vị thế của mình với thị phần không ngừng tăng trưởng và luôn ở nhóm dẫn đầu.

  • HSC cung cấp những dịch vụ: Môi giới chứng khoán, Môi giới phái sinh, Phân phối chứng chỉ quỹ, Dịch vụ chứng khoán, ….
  • Mã chứng khoán: HCM – HOSE.
  • Trụ sở chính: 76A Lê Lai, Quận 1, TP. HCM.

2. Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Được thành lập vào tháng 12 năm 1999, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI là một trong những Công ty hoạt động lâu đời nhất tại Thị trường Chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm vận hành theo cơ chế thị trường, tiềm lực tài chính vững mạnh, tiêu chuẩn quốc tế trong quản trị doanh nghiệp, Công ty đã trở thành một định chế tài chính lớn nhất trên thị trường.

Đây là nơi xứng đáng là một trong sự lựa chọn ưu tiên cho câu hỏi nên mở tài khoản ở đâu tốt nhất.

  • Mã chứng khoán: SSI – HOSE.
  • Trụ sở chính: 72 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

3. Công ty chứng khoán ngân hàng Công thương – Vietinbank (CTS)

Tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công ty chứng khoán ngân hàng Công thương – Vietinbank được thành lập vào năm 1988.

Đây là một trong những công ty chứng khoán được thành lập lâu đời nhất tại Việt Nam.

mở tài khoản chứng khoán

CTS cung cấp dịch vụ: Môi giới chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán, Lưu ký chứng khoán, Tư vấn tài chính doanh nghiệp, Nghiên cứu & Phân tích, Tư doanh & Bảo lãnh phát hành chứng khoán,…

  • Mã chứng khoán: CTS – HOSE.
  • Trụ sở chính: 306 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

4. Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Được thành lập vào năm 2000 bởi Ngân hàng TMCP Quân đội, MBS là một trong 6 công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam.

Sau hơn 20 năm thành lập, với vốn điều lệ từ 9 tỷ tăng lên đến hơn 1600 tỷ, MBS thu hút được lượng lớn sự tin tưởng từ khách hàng.

Công ty MBS

MBS cung cấp những dịch vụ: Lưu ký chứng khoán, Chứng khoán phái sinh, Dịch vụ điện tử, Biểu phí, Tư vấn đầu tư, Trái phiếu ABond, Ủy thác quản lý tài khoản, Chứng quyền có bảo đảm, Môi giới chứng khoán,…

  • Mã chứng khoán: MBS – HNX.
  • Trụ sở chính: Tòa nhà MB, số 3 Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội.

5. Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (AGRISECO)

Công ty được thành lập năm 2000, tách ra từ Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, thành lập từ năm 2000, Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank là một trong những công ty chứng khoán hoạt động đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ với số vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng, tới nay AGR có số vốn điều lệ lên tới 2.120 tỉ đồng. Là một trong những công ty chứng khoán mà khách hàng có thể tin tưởng đầu tư.

mở tài khoản chứng khoán

AGRISECO cung cấp dịch vụ: Môi giới chứng khoán, Tự doanh chứng khoán, Tư vấn đầu tư chứng khoán, Bảo lãnh phát hành chứng khoán.

  • Mã chứng khoán: AGR – HOSE.
  • Trụ sở chính: Tầng 5, Tòa nhà Artex, 172 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Thủ tục mở tài khoản chứng khoán

Đối với nhà đầu tư cá nhân

Đến lúc này, cái chúng ta cần chuẩn bị tiếp theo đó là hồ sơ mở tài khoản chứng khoán. Vậy mở tài khoản chứng khoán cần giấy tờ gì?

Đối với các khách hàng cá nhân sau khi thực hiện thao tác đăng ký tài khoản (online) xong, các công ty chứng khoán thường yêu cầu chúng ta hoàn tất các giấy tờ hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

  • Hai bộ chứng từ bản giấy cứng thể hiện thông tin tài khoản, các dịch vụ sử dụng trong giao dịch chứng khoán và ký tên.
  • Một bản photo có công chứng CCCD. Các bạn có thể dùng CMND nếu ở địa phương chưa hỗ trợ đổi CCCD.

Các giấy tờ này sau khi điền xong các bạn nên kiểm tra lại với nhân viên tư vấn hỗ trợ để tránh sai sót và làm lại nhiều lần. Sau đó gửi bưu điện đến địa chỉ của VPĐD hoặc Công ty Chứng khoán mà bạn đăng ký. Thông tin này Nhân viên tư vấn sẽ cung cấp cho các bạn.

Đối với nhà đầu tư tổ chức

mở tài khoản chứng khoán

  • CMND/CCCD của người đại diện tổ chức (bản sao có công chứng).
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Quyết định thành lập tổ chức.
  • Quyết định bổ nhiệm chủ tài khoản chứng khoán của tổ chức có đóng dấu của tổ chức và những cá nhân liên quan.

Khi đáp ứng đủ điều kiện, người đại diện tổ chức có thể đến Công ty chứng khoán, văn phòng giao dịch hoặc chi nhánh để hướng dẫn thực hiện mở tài khoản chứng khoán. Nếu tổ chức ở quá xa công ty chứng khoán không thể đến trực tiếp, có thể mở tài khoản tương tự như NDT cá nhân ở trên.

Các thủ tục này khách hàng phải hoàn tất trong thời thời hạn nhất định (khoảng vài tuần) kể từ khi mở tài khoản online thành công. Nếu không hoàn thành đúng thời hạn, tài khoản chứng khoán có thể bị chặn thao tác đặt lệnh trên hệ thống và giao dịch bị gián đoạn.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Mở tài khoản chứng khoán có mất phí không?

Việc đầu tư chứng khoán mặc dù đã xuất hiện ở Việt Nam hơn 20 năm và đang phát triển mạnh hơn, nhưng vẫn xa lạ đối với một số người. Nhiều người ngần ngại vì không biết nên nghĩ rằng các bước mở tài khoản chứng khoán là phức tạp, có nhân viên hướng dẫn nên sẽ phát sinh các loại phí khi mở tài khoản chứng khoán nhằm để công ty thanh toán cho phần nghiệp vụ đó.

mở tài khoản chứng khoán

Có thể những người này đã trải qua những lần mở tài khoản ngân hàng với hàng loạt các thủ tục và hơn nữa là một khoản phí theo tháng hoặc theo năm để duy trì tài khoản. Vậy đối với tần suất giao dịch thường xuyên như vậy có cần chi phí mở tài khoản chứng khoán và phí duy trì không? Câu trả lời ở đây là không. Các bạn sẽ không mất bất kì một khoản chi phí nào khi mở tài khoản chứng khoán.

Tất cả những công ty chứng khoán đều sẽ hỗ trợ bạn mở tài khoản chứng khoán mà bạn không cần phải trả bất kỳ một chi phí nào cả. Nếu có thì bạn chỉ cần trả những chi phí phát sinh giao dịch mua bán khi chuyển nhượng cổ phiếu.

Quy định về mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Có những lưu ý khi mở tài khoản chứng khoán, nó thuộc về quy định nên các bạn bắt buộc phải nhớ.

mở tài khoản chứng khoán

Một người được mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán?

Theo quy định tại Thông tư 203/2015/TT-BTC, mỗi nhà đầu tư chỉ được mở 1 tài khoản giao dịch tại mỗi công ty chứng khoán. Việc giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư phải tuân thủ quy định tại Điều 7 của Thông tư này:

Nhà đầu tư không được đặt các lệnh giao dịch vừa mua, vừa bán đồng thời cùng một loại chứng khoán trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ, trừ các lệnh đã được nhập vào hệ thống tại phiên giao dịch liên tục trước đó, chưa được khớp nhưng vẫn còn hiệu lực. Khi bạn cố tình làm việc này, dễ dẫn đến trường hợp các lệnh đối ứng cho cùng mã chứng khoán của nhà đầu tư đó khớp với nhau nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.

Ví dụ:

Anh Thành có tài khoản chứng khoán tại Infina và tài khoản chứng khoán tại Công ty A. Cùng một mã cổ phiếu, anh sẽ không được thực hiện Lệnh mua bằng Tài khoản tại Infina và đặt Lệnh bán bằng tài khoản tại Công ty A trong cùng một đợt khớp lệnh định kỳ, hoặc ngược lại.

Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản chứng khoán?

Cũng theo Thông tư 203/2015/TT-BTC, giao dịch trên thị trường chứng khoán không quy định về độ tuổi được mở tài khoản chứng khoán mà chỉ yêu cầu các nhà đầu tư chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân. Tuy vậy đa số các Công ty chứng khoán thường quy định độ tuổi tối thiểu để mở tài khoản giao dịch chứng khoán là 18 tuổi.

mở tài khoản chứng khoán

Hiện nay, Bộ tài chính vừa công bố dự thảo thông tư hướng dẫn giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có bảo đảm được niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán. Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo được đưa ra là nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản giao dịch tại Công ty chứng khoán bao gồm người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Tổng kết

Tóm lại khi mở tài khoản giao dịch chứng khoán trực tuyến, trực tiếp tại công ty hay qua môi giới chúng, chúng ta cần quan tâm:

  • Thứ nhất, nên tìm hiểu rõ về các thông tin về công ty chứng khoán. Nơi mà bạn đang có ý định mở tài khoản. Bởi hiện nay, có khá nhiều những cuộc gọi mạo danh nhân viên môi giới để lừa thông tin cũng như tiền bạc.
  • Thứ hai, tìm hiểu kỹ các giao dịch, bảo mật thông tin, các tiện ích hỗ trợ…của công ty đó nhằm chọn đúng dịch vụ bạn đang cần mà không lan mang.
  • Thứ ba, chú ý về uy tín công ty nơi bạn muốn mở tài khoản. Bởi đó sẽ là nơi giúp bạn giải quyết những vướng mắc kể cả về các chi phí giao dịch sau này.
  • Thứ tư, dù bạn chọn bất kỳ một hình thức mở tài khoản nào trong 3 cách đã liệt kê ở trên thì cũng sẽ không mất một khoản phí nào.
  • Cuối cùng, chỉ có thể mở 1 tài khoản cho một công ty. Nếu công ty nào báo rằng bạn có thể mở nhiều tài khoản thì hãy xem xét kỹ trước khi đồng ý mở nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Chứng khoán là gì? Tất tần tật về chứng khoán cực phù hợp cho người mới

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức