[MỚI NHẤT] Quy định về thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày

thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày
5/5 - (2 votes)

Mỗi sàn giao dịch chứng khoán đều sẽ có thời gian phiên giao dịch chứng khoán khác nhau. Chính vì vậy, khi tham gia vào thị trường này, người đầu tư cần nắm rõ thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày để kịp thời nắm được thông tin hữu ích để có thể chốt được nhiều mã với giá hời. Bài viết này sẽ giới thiệu cụ thể thời gian giao dịch trên các sàn chứng khoán tại Việt Nam hiện nay. Cùng Infina xem chi tiết tại đây nhé!

1. Thời gian giao dịch trong ngày trên thị trường Việt Nam

thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày

Trên thị trường Việt Nam có 3 sàn giao dịch chứng khoán lớn: HOSE, HNX, UPCOM. Thời gian giao dịch chứng khoán của 3 sàn là từ thứ 2 đến thứ 6, các sàn này hoạt động vào giờ hành chính và nghỉ lễ, tết theo quy định nhà nước. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp đặc biệt như dịch Covid diễn ra nghiêm trọng, một số sàn có thể dừng hoạt động một thời gian. 

Cụ thể trong quy định thời gian giao dịch chứng khoán như sau:

  • Ngày giao dịch: Bắt đầu từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và chủ nhật. Ngoài ra, các công ty chứng khoán sẽ nghỉ vào một số ngày lễ trong năm như: tết dương lịch, tết âm lịch, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/03), ngày miền Nam giải phóng (30/04) và quốc tế Lao Động (01/05), lễ Quốc Khánh (02/09). Thông thường, thời gian làm việc của sàn giao dịch chứng khoán trong một năm khoảng 250 ngày đến 260 ngày.
  • Giờ giao dịch chứng khoán: Thời gian mở cửa giao dịch chứng khoán là vào 9h sáng và kết thúc vào 15h chiều, nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h chiều. Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian mang tính tham khảo, vì mỗi sàn sẽ có thể có một số quy định khác nhau. Ví dụ: Thời gian mở cửa sàn giao dịch chứng khoán của sàn HOSE là 9h sáng và hoạt động liên tục tới 14h30 chiều, không nghỉ trưa. Đối với sàn HNX và UPCOM thời gian hoạt động liên tục từ 9h sáng đến 15h chiều (không nghỉ trưa).

2. Thời gian giao dịch chứng khoán dựa theo phương thức giao dịch

Với mỗi phương thức giao dịch khác nhau thì thời gian phân bố cũng khác nhau cho từng loại lệnh. Bên cạnh đó, quy định về thời gian cũng khác nhau tại mỗi sàn giao dịch.

Phương thức giao dịch khớp lệnh định kỳ

thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày

Đây là phương pháp giao dịch dựa trên cơ sở lệnh mua và lệnh bán chứng khoán khớp nhau tại thời điểm xác định trong ngày. Thời gian giao dịch của phương thức này như sau:

  • Sàn HOSE: khớp định kỳ mở bán (ATO: At The Opening) từ 9h sáng đến 9h15 sáng, đóng cửa (ATC – At The Close) từ 14h30 chiều đến 14h45 chiều.
  • Sàn HNX: không có ATO và ATC giống với sàn HOSE.
  • Sàn UPCOM: không có khớp lệnh định kỳ.

Phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục

Đây là phương pháp giao dịch dựa trên cơ sở lệnh mua và lệnh bán khớp nhau ngay thời điểm lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch. Thời gian giao dịch của phương thức giao dịch này tại các sàn như sau:

  • Sàn HOSE: Từ 9h15 sáng đến 14h30 chiều (nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h00).
  • Sàn HNX: Từ 9h00 sáng đến 14h30 chiều (nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h00).
  • Sàn UPCOM: Từ 9h00 sáng đến 15h00 chiều (nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h00).

Phương thức giao dịch thỏa thuận

Đây là phương thức mà các bên tự thỏa thuận về giá cả và khối lượng giao dịch với nhau. Thời gian giao dịch chứng khoán trong tuần của các sàn giống nhau:

  • Sàn HOSE, HNX, UPCOM: Từ 9h00 sáng đến 15h00 chiều (nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h00).

Xem thêm: Break trong chứng khoán là gì? Vì sao khi chơi chứng khoán đặc biệt phải biết thuật ngữ này?

3. Thời gian giao dịch trên sàn chứng khoán phát sinh tại Việt Nam

thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày

Có 2 loại chứng khoán phát sinh chủ yếu tại Việt Nam hiện nay là Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính Phủ thời hạn 5 năm và VN-30. Thời gian các phiên giao dịch chứng khoán phát sinh sẽ trước 15 phút so với giao dịch chứng khoán cơ sở.

Xem thêm: Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là gì? Ưu điểm và hạn chế của hợp đồng tương lai này là gì?

4. Nguyên tắc khớp lệnh của thời gian giao dịch chứng khoán

Bên cạnh việc lưu ý về thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày thì nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến nguyên tắc khớp lệnh của các sàn chứng khoán để có thể tiến hành mua hay bán cổ phiếu với giá tốt nhất.

  • Ưu tiên về giá: với nguyên tắc này thì nên ưu tiên thực hiện trước lệnh bán với mức giá thấp hơn và lệnh mua có mức giá cao hơn trên thị trường.
  • Ưu tiên về thời gian: nếu trường hợp lệnh mua và lệnh bán có cùng mức giá với nhau thì lệnh nào được nhập vào hệ thống trước sẽ được ưu tiên hơn.

Xem thêm: Sàn chứng khoán là gì? TOP 3 sàn chứng khoán uy tín, minh bạch nhất Việt Nam

5. Lý do bạn cần nắm rõ thời gian giao dịch chứng khoán

Một số lý do mà nhà đầu tư chứng khoán nên nắm rõ thời gian giao dịch của các sàn chứng khoán để mang lại nhiều lợi nhuận:

  • Thuận tiện và nhanh chóng theo dõi những biến động về giá để đưa ra những quyết định mua hay bán cổ phiếu kịp thời.
  • Giảm tối thiểu thua lỗ khi không cập nhật đúng thời điểm giao dịch.
  • Tăng khả năng chốt được những giao dịch chứng khoán có giá cao.
  • Cuối cùng, khi nắm thời gian làm việc của sàn giao dịch chứng khoán giúp công việc của nhà đầu tư thuận lợi và hiệu quả hơn.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp những nhà đầu tư nắm rõ hơn về thời gian giao dịch chứng khoán trong ngày cũng các sàn giao dịch lớn trên thị trường Việt Nam hiện nay. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức