Due diligence là gì? Vì sao khi đầu tư cần phải chú ý đến thuật ngữ này?

due diligence là gì
5/5 - (2 votes)

Thị trường tài chính ngày càng phát triển, nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, do vậy họ muốn thúc đẩy các nghiệp vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp. Muốn như vậy, người kinh doanh phải Due Diligence. Vậy, cụ thể Due Diligence là gì? Những người quản trị doanh nghiệp cần lưu ý gì khi thực hiện Due Diligence? Hãy cùng Infina giải đáp các thắc mắc dưới bài viết này nhé.

Thế nào là Due Diligence?

Due Diligence là thuật ngữ để chỉ hoạt động thẩm định, tức là một cuộc điều tra về một công ty hoặc chủ thể nào đó trước khi tiến hành thực hiện hợp đồng. Thông thường quá trình Due Diligence luôn có những tiêu chuẩn nhất định nhằm đánh giá một cách chính xác và đầy đủ, khác quan nhất.

due diligence

Việc thẩm định sẽ giúp đánh giá lại những rủi ro tiềm ẩn cũng như những cơ hội phát triển của một công ty trong tương lai.

Due Diligence bao gồm những hoạt động nào?

Khi những nhà đầu tư đầu tư vào một doanh nghiệp, họ sẽ trực tiếp thuê một công ty chuyên về thẩm định để thực hiện việc đánh giá doanh nghiệp đó. Mỗi nhà đầu tư có giả định và tiêu chí khác nhau, do vậy, họ có thể yêu cầu thẩm định theo nhiều khía cạnh khác nhau. Việc thẩm định thường sẽ bao gồm những hoạt động sau:

  • Thẩm định thông tin tài chính (Financial Due Diligence).
  • Thẩm định hoạt động thương mại (Commercial Due Diligence).
  • Thẩm định khía cạnh pháp lý doanh nghiệp (Legal Due Diligence).

due diligence là gì

  • Thẩm định về thuế (Tax Due diligence).
  • Thẩm định công nghệ thông tin (IT Due Diligence).
  • Thẩm định các tài sản trí tuệ (Intellectual Property Due Diligence).

Hầu hết các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam thường gặp phải các vấn đề có liên quan đến Thẩm định về pháp lý (LDD).

Nội dung cần thiết nhất khi thực hiện Due Diligence

Financial Due Diligence (FDD) là gì?

FDD hay còn gọi là thẩm định tài chính, là một khâu rất quan trọng khi thực hiện thẩm định. FDD tập trung vào việc rà soát những thông tin liên quan đến tài chính của một công ty. Đó là thu nhập, tài sản ròng, các dòng tiền ra vào, khoản vay, công nợ, thuế, chính sách lương thưởng, kế hoạch tài chính… Từ đó, có thể đưa ra kết luận, đánh giá, nhận định hoạt động kinh doanh cơ bản của công ty có đang hiệu quả hay không.

Legal Due Diligence là gì?

Legal Due Diligence được viết tắt là LDD, đánh giá về hồ sơ lập về hoạt động, vốn, chủ sở hữu, nhân sự quản lý và cơ cấu tổ chức công ty. Ngoài ra, nó còn đánh giá quản trị quan hệ lao động và các chính sách, hợp đồng đang có hiệu lực,…

Nói một cách dễ hiểu hơn, LDD là quá trình thẩm định pháp lý nhằm tìm hiểu, rà soát những thông tin pháp lý và đánh giá lại những rủi ro pháp lý của một doanh nghiệp có thể phải đối mặt. Đặc biệt, quá trình này rất cần thiết đối với những doanh nghiệp đang Start up.

due diligence là gì

Hầu hết không ai mong muốn đầu tư vào doanh nghiệp mới, lại không đủ tính minh bạch. Do vậy, nếu phát hiện các lỗ hổng về mặt pháp lý trong doanh nghiệp có thể kéo dài thêm thời gian thỏa thuận giữa bên bán và bên mua.

Commercial Due Diligence (CDD) là gì?

CDD là thẩm định thương mại, là quá trình thẩm định chỉ tập trung vào môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp này đang hướng tới. CDD bao gồm các hoạt động như đánh giá khách hàng, đánh giá đối thủ cạnh tranh, đánh giá các giả định sử dụng sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

CDD có thể coi là hoạt động thẩm định bổ sung cho FDD vì nó chỉ ra tương lai phát triển của doanh nghiệp đó.

Tax Due Diligence là gì?

Tax Due diligence là hoạt động thẩm định thuế, giúp lượng hóa các rủi ro tiềm ẩn trong một công ty. Từ đó, nhà đầu tư kinh doanh có thể đưa ra những quyết định rót vốn phù hợp nhất.

Due Diligence bao gồm những khía cạnh thuế doanh nghiệp, thông thường sẽ bao gồm các nội dung sau:

  • Kiểm tra chi tiết các tờ khai thuế của một doanh nghiệp.
  • Xem xét mọi chứng từ liên quan đến hoạt động thuế.
  • Phỏng vấn và trao đổi với nhân sự doanh nghiệp để hiểu rõ bản chất kinh doanh của các loại giao dịch trong công ty cũng như loại thuế áp dụng tương ứng.
  • Phân tích và đối chiếu các số liệu về thuế.
  • Đánh giá và nhận định các rủi ro thuế tiềm tàng của doanh nghiệp.

Một số lưu ý khi thực hiện việc Due Diligence là gì?

Như chúng ta đã biết, hoạt động Due Diligence thường được thực hiện bởi một bên thứ ba nhằm đảm bảo tính khách quan cho các chủ thể tham gia trong quá trình đánh giá. Tuy nhiên, nếu không phải là nhân sự bên trong doanh nghiệp thì việc thực hiện thẩm định cũng sẽ gặp phải một số hạn chế nhất định. Sau đây là các lưu ý khi thực hiện việc Due Diligence:

  • Lập danh sách các thông tin yêu cầu doanh nghiệp cung cấp một cách đầy đủ, rõ ràng và chính xác. Bởi nếu không có đủ dữ liệu thì việc thẩm định sẽ rất khó khăn và thiếu tính chính xác.
  • Phải có hợp đồng nêu rõ các nội dung sẽ thẩm định cũng như các nội dung sẽ nằm ngoài phạm vi công việc kể cả những nội dung không thể chịu trách nhiệm.

  • Nên nhớ rằng thẩm định chỉ mang tính chất thời điểm và đánh giá các dữ liệu quá khứ cũng như hiện tại. Do đó, báo cáo Due Diligence chỉ mang tính tương đối, nó không phản ánh các thông tin tiếp diễn trong tương lai của 1 doanh nghiệp.
  • Khi thực hiện Due Diligence có thể mất một vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn đối với các doanh nghiệp có cấu trúc phức tạp. Các bên cần có sự chuẩn bị trước về mặt thời gian để kịp thời đưa ra các quyết định chính xác việc mua bán sao cho đúng thời điểm.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.2%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cần thiết về Due Diligence. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu rõ khái niệm Due Diligence là gì cũng như cách thức hoạt động và những lưu ý cần thiết khi thực hiện Due Diligence. Hãy là một nhà đầu tư thông minh. Chúc bạn luôn có những bước đi thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: