FDI là gì? FDI ảnh hưởng như thế nào để thị thường Việt Nam?

fdi là gì
5/5 - (3 votes)

Thu hút nguồn đầu tư FDI luôn được xem là chiến lược kinh tế vĩ mô của mỗi quốc gia. Vậy FDI là gì? Chúng có những đặc điểm nào? Để thành lập doanh nghiệp FDI cần những điều kiện nào? Hãy cùng Infina tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

FDI là viết tắt của từ gì?

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được dịch từ cụm từ Foreign Direct Investment (FDI), là một tổ chức kinh tế thành viên hoặc cổ đông là người nước ngoài.

fdi là gì

Nguồn vốn FDI là gì?

Có thể hiểu là phần tiền được sử dụng để đầu tư trực tiếp ở một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác. Nguồn vốn FDI được phân theo mục đích của các nhà đầu tư hoặc theo tính chất của từng dòng vốn. Nguồn vốn được rót từ nước ngoài, nên nó sẽ có những tác động mang tính tích cực lẫn tác động xấu đến nền kinh tế của cả 2 bên.

Dự án FDI là gì?

Được gọi là dự án có vốn đầu tư nước ngoài, những đặc điểm sau sẽ giúp bạn phân biệt được nguồn vốn FDI và các nguồn vốn khác.

  • Nhà đầu tư đa phần là tổ chức tư nhân/ cá nhân nước ngoài, với mong muốn hàng đầu là tìm kiếm lợi nhuận.
  • Chủ đầu tư thường tham gia đóng góp số vốn tối thiểu theo quy định của quốc gia được đầu tư. Với mục đích tham gia điều hành và kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Các chủ đầu tư tham gia vào đầu tư sẽ tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh, bao gồm lợi nhuận và rủi ro theo đúng phần trăm số vốn góp.
  • Hình thức đầu tư FDI không chỉ là góp vốn, mà sẽ sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ cho các nước tiếp nhận đầu tư. Các hình thức chuyển giao công nghệ bao gồm: Đưa máy móc, trang thiết bị, bằng sáng chế, kỹ thuật khoa học, bí quyết kỹ thuật,… nhằm tạo kỳ vọng về lợi nhuận đầu tư khi thực hiện dự án.

Công ty FDI là gì?

Hay còn gọi là doanh nghiệp FDI – Được hiểu một cách cơ bản là các công ty/ doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài. Các tổ chức này sẽ sử dụng hoàn toàn số tiền đã tham gia góp vốn trong các hoạt động kinh doanh của họ.

Các doanh nghiệp FDI chủ yếu được phân làm 2 dạng sau:

  • Doanh nghiệp có vốn nước ngoài 100%.
  • Doanh nghiệp liên doanh giữa các đối tác trong nước và các đối tác nước ngoài.

fdi là gì

FDI HDI là gì?

Chỉ số HDI cực kỳ quan trọng, chỉ số này quyết định sự thu hút đầu tư nước ngoài giữa các quốc gia trong cùng khu vực địa lý. Chính vì thế FDI HDI được xem là chỉ số cạnh tranh thu hút vốn đầu tư nước ngoài giữa các quốc gia trên thế giới.

HDI là gì?

Được định nghĩa là chỉ số phát triển con người. Đây là thước đo khách quan dùng để phản ánh sự phát triển của con người trên các phương diện: sức khỏe, tri thức và thu nhập.

Chỉ số HDI có giá trị từ 0 đến 1, chúng được tính bằng công thức riêng. HDI càng gần 1 có nghĩa là trình độ phát triển con người càng cao, và ngược lại càng về 0 thì chỉ số phát triển con người càng thấp.

Chỉ số phát triển con người được xác định theo công thức:

HDI = (Isức khỏe  + Igiáo dục + Ithu nhập) x 1/3

Trong đó:

  • Isức khỏe: Chỉ số tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh đến lúc chết của một quốc gia;
  • Igiáo dục: Chỉ số giáo dục được tính bằng cách lấy số bình quân nhân giản đơn chỉ số năm đi học bình quân và chỉ số năm đi học kỳ vọng của quốc gia đó;
  • Ithu nhập: Chỉ số tổng thu nhập của quốc gia bình quân đầu người tính theo sức mua tương đương (PPP – USD).

Như vậy, FDI HDI được hiểu là chỉ số phát triển con người tại quốc gia tiến hành hoạt động đầu tư với vốn nước ngoài. Các NĐT dựa vào chỉ số HDI của từng quốc gia mà có thể đánh giá được mức độ vốn, lợi nhuận khi tiến hành hoạt đầu tư, thông qua đó, NĐT sẽ quyết định đầu tư vào quốc gia có HDI cao hơn.

fdi là gì

Có những điều kiện nào để trở thành doanh nghiệp FDI?

Đặc điểm của công ty FDI

Theo quy định của Luật Đầu tư 2020, Doanh nghiệp FDI có thể được xem là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nếu có các đặc điểm như sau:

1. Hình thức đầu tư

  • Doanh nghiệp thành lập có 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài.
  • Được quyền đầu tư góp vốn, mua phần vốn góp, mua cổ phần của doanh nghiệp khác.
  • Là các công ty nước ngoài có chi nhánh được thành lập tại Việt Nam.
  • Là công ty/ tổ chức có sự hợp tác đầu tư kinh doanh theo hình thức hợp đồng BCC.

*Hợp đồng BCC là hình thức thỏa thuận hợp pháp giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận và sản phẩm theo quy định của pháp luật mà không phải thành lập doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế.

2. Hình thức doanh nghiệp

Đa dạng hình thức, có thể thành lập doanh nghiệp theo quy mô kỳ vọng của mình. Một số hình thức phổ biến là công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên, cổ phần, và công ty hợp danh.

3. Quyền và nghĩa vụ

Bắt buộc tuân thủ theo pháp luật Việt Nam và sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi riêng dành cho doanh nghiệp FDI.

4. Mục đích hoạt động

Với mục đích hợp tác và phát triển, các doanh nghiệp FDI sẽ hợp tác với các tổ chức kinh tế Việt Nam và mở rộng thị trường kinh doanh đa quốc gia nhằm tìm kiếm lợi nhuận kỳ vọng của mình.

Điều kiện để được trở thành doanh nghiệp FDI

Theo quy định của luật đầu tư Việt Nam 2020, để thành lập 1 doanh nghiệp FDI, cần thoả mãn những điều kiện sau:

  • Đối tượng đầu tư phải có ít nhất 1 cá nhân/ tổ chức thành lập hợp pháp tại nước ngoài, thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đứng ra thành lập hoặc góp vốn.
  • Không được tổ chức kinh doanh những ngành nghề bị cấm theo quy định của pháp luật hiện hành.
  • Nhà đầu tư đến từ nước ngoài phải có dự án đầu tư và thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi bắt đầu thành lập tổ chức kinh tế.
  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cá nhân hoặc tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh của sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa điểm doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Mối quan hệ giữa thị trường chứng khoán và các nguồn vốn FDI

Như đã biết, thị trường chứng khoán được đo lường bằng tính thanh khoản, độ rộng và tính năng động của thị trường kinh tế quốc gia. Do đó, việc kích thích các doanh nghiệp có nguồn FDI sẽ giúp nền kinh tế phát triển, tăng công ăn việc làm cho người dân. 

Thông qua sự tăng trưởng nền kinh tế thị trường, các loại giấy tờ có giá và chứng khoán sẽ tăng tính thanh khoản giúp doanh nghiệp tăng thêm lợi nhuận.

Chính sách thu hút của FDI

Khám phá cơ chế thu hút FDI của một số quốc gia trên thế giới

Có thể nói, chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài – Foreign Direct Investment là một trong những yếu tố quan trọng, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển các quốc gia.

Một số quốc gia nổi bật với cơ chế thu hút trên thế giới, có thể kể đến các đất nước giàu tiềm năng như sau:

  1. Mỹ: Vẫn được xem là một trong những quốc gia thu hút nguồn vốn FDI nhiều nhất thế giới. Các cơ chế thu hút nguồn vốn nước ngoài bao gồm sự ổn định về chính trị, hỗ trợ đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi. Và chính sách ưu đãi từ chính phủ với các doanh nghiệp nước ngoài.
  2. Trung Quốc: Một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và có nguồn vốn FDI khổng lồ. Những chính sách trải thảm của chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm: Cải cách thị trường, hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp FDI và các hỗ trợ với ngành công nghiệp mới.
  3. Singapore: Được xem là một điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài. Bởi Singapore là quốc gia có chính trị ổn định, vị trí địa lý tốt, chỉ số HDI cao, được giảm thuế cho các công ty mới thành lập và doanh nghiệp FDI.
  4. Ấn Độ: Được xem là một trong những thị trường Tây Á có nhiều nguồn vốn FDI. Chính phủ Ấn Độ đã tiến hành cải cách kinh tế, chính trị, xã hội để nâng cao chỉ số HDI. Bên cạnh đó, các công ty FDI còn được miễn, giảm thuế một phần khi đầu tư vào các ngành công nghiệp mới tại quốc gia này.
  5. Việt Nam: Một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội mạnh mẽ và nhanh chóng. Việt Nam vẫn được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Những chính sách mở cửa, hỗ trợ doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi được xem là cơ chế thu hút FDI nổi bật của nước ta.

Tầm quan trọng của việc thu hút nguồn vốn FDI đối với nền kinh tế Việt Nam

Nguồn vốn FDI mang ý nghĩa quan trọng trong sự thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính những chính sách thu hút nguồn vốn từ nước ngoài mang tính chất chiến lược, cho nên nước ta đã có những cơ chế thu hút nguồn vốn nước ngoài như: Tham gia khối hiệp định thương mại tự do, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.

Thông qua thu hút nguồn vốn FDI, góp phần phát triển kinh tế nước nhà. Bên cạnh đó, có thể tận dụng được nguồn tài nguyên phát triển từ những quốc gia tiên tiến vào quản lý kinh tế. Những nguồn tài nguyên nổi bật như: Chuyển giao công nghệ, hệ thống quản lý nhân sự, tài chính và chiến lược kinh doanh. 

Ngoài ra, thông qua thu hút FDI còn giúp Việt Nam mở rộng thị trường, giúp đưa những sản phẩm hàng hoá ra nước ngoài. Nhờ đó sẽ hỗ trợ tăng năng suất lao động, tăng công ăn việc làm và phát triển xã hội hiện đại hoá.

Không dừng lại ở đó, thu hút tốt FDI giúp phát triển ngành công nghiệp mới, các ngành công nghệ mới nổi và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sản xuất nhanh chóng.

fdi là gì

TOP 5 doanh nghiệp FDI nổi bật tại Việt Nam

Dưới đây là top 5 doanh nghiệp FDI hoạt động kinh doanh nổi bật tại nước ta. Các doanh nghiệp này góp phần to lớn trong sự phát triển xã hội thông qua nguồn vốn, tạo thu nhập, công việc cho người dân. 

Số thứ tựTên dự án FDITổng vốn đầu tưNước đầu tưĐịa điểm thực hiệnMục tiêu hoạt động
1Formosa Hà Tĩnh7.879.060.000Đài LoanHà TĩnhLuyện kim, sản xuất, mua bán XNK sản phẩm từ luyện kim, xi măng
2Công ty TNHH New City Việt Nam4.345.870.000BruneiPhú YênBất động sản
3Cty TNHH Dự Án Hồ Tràm4.230.000.000CanadaBà Rịa – Vũng TàuDu lịch  – nghỉ dưỡng
4Cty TNHH một thành viên đô thị đại học quốc tế Berjaya VN3.500.000.000MalaysiaTp.Hồ Chí MinhGiáo dục
5Cty TNHH Guang Lian VN3.000.000.000Cayman IslandsQuảng NgãiSản xuất cán thép

Kết luận

Việc thu hút các nguồn vốn FDI của các quốc gia luôn được quan tâm và chú trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có chính sách thu hút FDI khu vực Châu Á hấp dẫn thông qua chỉ số HDI cao hơn so với các nước đang phát triển khác trên thế giới.

Bạn đã hiểu FDI là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: