VN-Index đang điều chỉnh?

VN-Index đang điều chỉnh?
Đánh giá tại đây

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

ĐIỀU CHỈNH MANG Ý NGHĨA GÌ?

Điều chỉnh giá trong đầu tư là hiện tượng giá chứng khoán sụt giảm từ 10% trở lên so với mức đỉnh gần đây nhất của nó.

Việc điều chỉnh xảy ra khi lượng lớn NĐT thực hiện hành động chốt lời với các mã cổ phiếu, đôi lúc cũng là sự bán tháo khi có các thông tin bất lợi xảy đến.

VN-INDEX CÓ ĐANG ĐIỀU CHỈNH HAY “HÒN ĐÁ LĂN TỪ ĐỈNH” ?

Tâm lý người cầm cổ thì lo lắng, người cầm tiền thì hào hứng. Nhưng liệu có giảm sâu hay không:

1. Thị trường không đón nhận các thông tin tiêu cực khoảng thời gian gần đây.

2. Lãi suất các ngân hàng đạt đỉnh, số lượng ngân hàng với lãi suất tiền gửi 10%/năm cũng giảm đáng kể.

3. Sự giảm mạnh của các cổ phiếu phản ánh lợi nhuận kém khả quan của các doanh nghiệp trong quý 4/22.

=> Thị trường cần bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn trước khi tăng giá trở lại. Vì thị trường chỉ vận hành khi có người mua và người bán, chính vì thế việc thuận mua vừa bán là rất quan trọng. Người mua không chấp nhận mức giá đắt, người bán không chấp nhận mức giá rẻ, vì thế cần đưa giá về một mức cân bằng, để cả hai có thể đồng thuận với nhau.

NÊN ĐỂ Ý CỔ PHIẾU NÀO NGAY LÚC NÀY?

Đối với các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, thép: Sau đợt tăng giá mạnh ở lúc trước, thì các cổ phiếu này đều đón nhận sự điều chỉnh. Đây là các ngành mọi người nên quan sát, tạm ngưng mua mới.

Đối với nhóm ngành bất động sản: Mặc dù kết quả kinh doanh của nhóm ngành này không mấy khả quan, nhưng nếu xét về kỹ thuật, các nhóm ngành này thực sự không tăng nhiều mà chỉ giao động quanh 1 chiếc hộp hình chữ nhật. Chính vì thế khi thị trường điều chỉnh mạnh, các cổ phiếu này đã xây dựng được nền giá vững chắc, không tạo ra sự giảm giá mạnh. Mọi người có thể quan sát nhóm ngành trên và chỉ nên mua khi vượt được cạnh trên của hình chữ nhật.

VN-INDEX NGÀY 8/2 SẼ RA SAO?

Thực sự thì mình mong phiên này sẽ là một phiên với sắc xanh. Nếu để ý kỹ, sau các phiên điều chỉnh thì VN-Index luôn xuất hiện một cây nến xanh và tăng mạnh. Với kịch bản xấu hơn, thị trường có thể test lại các mốc 1.055 và 1.044 để xem phản ứng của dòng tiền.

Tác giả: Lương Thanh Hòa