TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 – 01/11/2023

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18 - 24/4/2024
4.5/5 - (2 votes)

1. Chứng khoán Việt lọt TOP giảm sâu nhất thế giới?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 - 01/11/2023

Theo dữ liệu StockQ, VN-Index lần lượt xếp thứ hai và thứ 4 trong các chỉ số chứng khoán diễn biến tiêu cực nhất qua 1 tuần và 1 tháng gần nhất.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến đà bán tháo xuất hiện trong phiên 26/10. VN-Index giảm 46 điểm, tương đương mất 4,2%, là mức giảm sâu nhất kể từ tháng 8 (giảm 4,5% vào 18/8). Theo dữ liệu StockQ, đây là chỉ số giảm nhiều nhất trong ngày 26/10. Xếp tiếp theo là các thị trường Hàn Quốc (giảm 2,7%) và Thái Lan (giảm 2,2%).

Vốn hóa các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM (HOSE) giảm gần 186.000 tỷ đồng chỉ trong 1 phiên. Cú giảm bất ngờ ngay từ đầu phiên 26/10 đã dẫn tới một đợt bán tháo khiến thanh khoản trên HOSE gấp 2 lần so với các phiên trước đó.

Theo lý giải của Dragon Capital, nguyên nhân của việc chỉ số giảm mạnh là do cổ phiếu của Vinhomes (Mã: VHM) và Vingroup (Mã: VIC) đều giảm sàn, đặc biệt VHM đã bị bán tháo với số lượng 25 triệu cổ phiếu treo bán ở mức giá sàn, đọc thảo luận tại đây

2. Cắt lỗ chứng khoán, liệu có nên?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 - 01/11/2023

Cắt lỗ trong chứng khoán là việc chủ động bán cổ phiếu đang bị xuống giá hoặc biến động giảm mạnh để thu hồi vốn, tránh trường hợp ngày càng thua lỗ nặng hơn, nhất là đối với những nhà đầu tư sử dụng margin quá nhiều.

Theo nhà đầu tư chứng khoán Mỹ nổi tiếng Philip Arthur Fisher, thời điểm cắt lỗ tốt nhất là khi nhà đầu tư nhận thấy thị trường có nhiều biến động khiến cả những cổ phiếu tốt cũng giảm mạnh, hoặc doanh nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng kinh doanh sụt giảm, nhận định ban đầu về doanh nghiệp là sai, khi nhà đầu tư tìm thấy một mã cổ phiếu khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn.

Trong trường hợp giá cổ phiếu giảm, quyết định cắt lỗ sẽ tùy thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của nhà đầu tư, cũng như khả năng biến động của cổ phiếu đó. Thông thường, nhiều nhà đầu tư sẽ chọn bán cổ phiếu nếu cổ phiếu đó giảm 7%-8% so với giá mua vào, đọc thảo luận tại đây

3. Trái phiếu chuyển đổi được định giá thế nào?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 - 01/11/2023

Trái phiếu chuyển đổi là một loại “chúng khoán lai ghép” giữa trái phiếu và cổ phiếu. Nó cho phép người nắm giữ trái phiếu có thể chuyển đổi trái phiếu lấy một số lượng cổ phiếu phổ thông của công ty phát hành sau một thời gian nhất định được quy định từ trước khi phát hành. Tuy nhiên, thông thường người đầu tư có quyền chuyển đổi và cũng có quyền không chuyển đổi (không bắt buộc) tuỳ theo nguyện vọng của người sở hữu trái phiếu. Giá chuyển đổi là giá 1 cổ phiếu được tính toán khi chúng ta thực hiện quyền chuyển đổi.

Giả sử một công ty muốn huy động vốn và họ quyết định sẽ không phát hành thêm cổ phiếu phổ thông, vì giá thị trường của cổ phiếu thấp nên để huy động đủ vốn, công ty phải phát hành rất nhiều cổ phiếu phổ thông và điều đó sẽ pha loãng quyền lợi của các cổ đông hiện tại. Còn nếu công ty phát hành trái phiếu thông thường cũng khá tốn kém vì các mức lãi suất cupon khá cao. Vì thế công ty quyết định phát hành trái phiếu chuyển đổi, đọc thảo luận tại đây

4. Nằm im thời cơ đầu tư sẽ tới!

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 - 01/11/2023

Nằm im là một vị thế đầu tư tốt nhất khi bạn gặp khó trong dự đoán thị trường hay thị trường đang trong downtrend.

BỞI VÌ:

  • Bạn không thể kiểm soát thị trường. Hơn thế thị trường vùng downtrend thường có nhiều biến động lớn khó lường. Chỉ sai 1 lần bằng đúng cả 10 lần.
  • Đứng ngoài hay đưa vị thế về trạng thái an toàn (với Ad là dưới 50% cổ phiếu) giúp đầu óc an nhiên. Quan sát thị trường sẽ độc lập – khách quan => sẵn sàng tâm thế đón cơ hội lớn phía trước.
  • Không mất tiền, không mất time. Có không gian cho bản thân và gia đình.

Nhưng tin xấu là chỉ “số ít” ndt làm được vậy. Chờ đợi cơ hội dường như quá khó với số đông, đọc thảo luận tại đây

5. Vì sao cựu chủ tịch FLC bị đề nghị truy tố?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 26/10 - 01/11/2023

Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn từ ngày 26/5/2017 đến 10/01/2022, ông Trịnh Văn Quyết đạo hai em gái Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huệ cùng một số người dùng nhiều tài khoản chứng khoán liên tục thực hiện giao dịch để thao túng thị trường chứng khoán. Việc này nhằm đẩy giá cổ phiếu FLC từ 15.500 lên 24.050 đồng/cổ phiếu, tăng 64%.

Ngày 10/1/2022, ông Quyết chỉ đạo đặt bán hơn 76,7 triệu cổ phiếu FLC và khớp lệnh 74,8 triệu cổ phiếu với giá trung bình 22.586 đồng nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch. Tổng số tiền thu về sau khi bán chui cổ phiếu là 1.689 tỷ đồng.

Kết luận xác định, ông Quyết cùng đồng phạm đã thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART thu lợi bất chính 723 tỷ đồng, đọc thảo luận tại đây