TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 – 27/12/2023

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18 - 24/4/2024
Đánh giá tại đây

1. Cổ phiếu nào được chứng sĩ quan tâm vào cuối 2023?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 - 27/12/2023

Công ty Chứng khoán Vietcap (VCSC) duy trì khuyến nghị khả quan nhưng điều chỉnh giảm 3% giá mục tiêu xuống còn 53.200 đồng/cổ phiếu cho CTCP Cao su Phước Hòa (PHR).

VCSC điều chỉnh giảm giá mục tiêu chủ yếu do: dự báo doanh số cho thuê đất KCN VSIP III thấp hơn trong giai đoạn 2023-2025, và số dư tiền mặt ròng thấp hơn vào cuối năm 2023, một phần được bù đắp bởi VCSC cập nhật mô hình định giá từ giữa năm 2024 sang cuối năm 2024.

VCSC điều chỉnh giảm 6% dự báo lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) năm 2023 xuống còn 523 tỷ đồng (-41% so với cùng kỳ năm trước) do lùi dự báo đóng góp lợi nhuận từ VSIP III sang năm 2024 so với năm 2023 trong dự báo trước đây.

VCSC điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2024 và 2025 lần lượt 11% và 3% xuống còn 446 tỷ đồng (-15% so với cùng kỳ năm trước) và 799 tỷ đồng (+79% so với cùng kỳ năm trước), do VCSC dự phóng doanh số cho thuê đất và ghi nhận lợi nhuận chậm hơn cho KCN VSIP III khi doanh số cho thuê đất tại VSIP III trong 2023 đang thấp hơn so với kỳ vọng trước đó.

Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu DGC

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, kết quả kinh doanh quý III/2023 của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC trên sàn HOSE) yếu hơn đáng kể so với kỳ vọng của chúng tôi do giá bán phốt pho vàng hồi phục khá chậm so với dự báo.

Trong 9 tháng của năm 2023, doanh thu phốt pho vàng giảm 39%, chủ yếu do nhu cầu bán dẫn giảm và đẩy mạnh sử dụng nội bộ để sản xuất WPA và TPA. Doanh thu WPA và phân bón các loại giảm lần lượt 38% và 14% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giá giảm từ mức nền cao cùng kỳ.

Tiêu thụ thiết bị bán dẫn và khuôn chip toàn cầu có dấu hiệu hồi phục từ cuối quý I/2023. Nhu cầu tiêu thụ thiết bị bán dẫn có dư địa tăng trưởng trong năm 2024 từ mức nền thấp năm 2023. Khả năng FED nới lỏng chính sách trong nửa cuối năm 2024 có thể hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ bán dẫn. Theo đó, giá phốt pho vàng và TPA được kỳ vọng có sẽ diễn biến tích cực hơn trong năm 2024. Đọc thêm & thảo luận tại đây

2. Gián đoạn kênh đào Suez ngành nào sẽ hưởng lợi?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 - 27/12/2023

Vào ngày 19/12/2023, hãng vận tải A.P Moller-Maersk và công ty dầu khí như BP Plc đã tuyên bố sẽ tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez thuộc khu vực Biển Đỏ hoặc sử dụng các tuyến đường vận tải biển dài hơn trước những cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthi, Yemen.

Ngày 18/12 vừa qua, công ty dầu khí BP, công ty năng lượng lớn thứ ba thế giới, đã phát đi thông báo về việc tạm dừng các hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ.

Agriseco nhấn mạnh yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển dầu khí trong ngắn hạn, làm tăng giá cước vận tải đối với các loại tàu như tàu tanker, tàu container, tàu chở hàng rời,… và gián tiếp hỗ trợ đà hồi phục của giá dầu.

Chỉ số Drewry WCI, chỉ số cước container cho 8 tuyến đường vận tải biển chính giữa Mỹ, Châu Âu và Châu Á, tăng 4% lên mức 1.521 USD/40ft container trong tuần qua.

Xét theo khía cạnh vĩ mô, việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ khiến cho hoạt động bán lẻ và tiêu dùng dịp lễ cuối năm tại Mỹ, chịu nhiều ảnh hưởng. Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tới Châu Âu sẽ chịu tác động tiêu cực do chi phí Logistic tăng đáng kể và hoạt động chuyển hàng bị trì hoãn. Đọc thêm & thảo luận tại đây

3. Bạn có bị áp lực bởi giới trẻ trên Tiktok?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 - 27/12/2023

Lướt Tiktok bỗng thấy bản thân mình vô dụng vì:

  • Mình đã kiếm được 200 triệu một tháng thế nào.
  • Mình đã kiếm được thu nhập thụ đồng 30 triệu mỗi tháng bằng cách nào.
  • Thu nhập gần nhất của em là 1 tỷ một tháng.
  • Mình làm freelance, vừa du lịch vừa kiếm 50 triệu.
  • Mình chốt deal cho căn nhà 30 tỷ qua TikTok thế nào.
  • Một ngày làm việc của freelancer. Sáng uống Highlands, trưa ăn beefsteal, tối đi The Gang, cuối thần du lịch bên Thái.
  • Mình kiếm 300 triệu tử viết lách như thế nào.
  • Kinh doanh TikTok với vốn 0 đồng.
  • Sau khi đọc cuốn sách này, mình bắt đầu kiếm tiền tỷ.

Cứ cho là vậy đi vì trong 10,000 người thì thế nào cũng có 1 người xuất chúng. Nhưng trên TikTok hay bất cứ mạng xã hội nào, ai cũng có thể tự phía số liệu mà không cần kiểm chứng.

Trong khi thu nhập bình quân của người Sài Gòn chỉ 10-20 triệu/tháng, những bạn trẻ 20 tuổi kia đã kiếm được gấp chục lần mà chỉ cần ngồi trong căn phòng.

Bản thân mình làm liên tục mà thu nhập ở Việt Nam cũng chưa quá mức 100 triệu mỗi tháng. Cảm thấy trầm cảm và thua thiệt. Đọc thêm & thảo luận tại đây

4. Đáo hạn phái sinh, cơ hội hay thách thức cho thị trường chứng khoán?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 - 27/12/2023

Ngày đáo hạn phái sinh là gì? Vì sao các nhà đầu tư nên lưu ý tới ngày này khi giao dịch phái sinh?

Trong các giao dịch kinh tế, phái sinh có nghĩa là một dạng hợp đồng dựa trên giá trị của tài sản cơ sở khác. Một số tài sản phái sinh gồm: Tài sản cố định, lãi suất, cổ phiếu, các chỉ số chứng khoán. Bản thân của phái sinh không có giá trị nội tại, chỉ là một công cụ để thực hiện các mục đích khác nhau.

Mục đích của phái sinh bao gồm: Đầu cơ, phòng vệ, tiếp cận với tài sản khó giao dịch hoặc thị trường khó.

Một trong 3 công cụ tài chính phổ biến hiện nay trên thị trường là: Phái sinh, vốn chủ sở hữu (cổ phiếu) và nợ (trái phiếu, thế chấp).

Phái sinh được ứng dụng vào các giao dịch tài sản trên thế giới như: Giao dịch nghiệp vụ nợ thế chấp và hoán đổi rủi ro tín dụng. Giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi, giao dịch quyền chọn, giao dịch trần sàn và các sản phẩm cấu trúc. Đọc thêm & thảo luận tại đây

5. Margin chứng khoán và những lợi ích mang lại

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 21 - 27/12/2023

Finavi miễn phí lãi suất của một tài khoản: 30 ngày thực tế kể từ ngày phát sinh khoản vay đầu tiên trong thời gian khuyến mại.

Lợi ích của Margin:

Khi thị trường bước vào pha tăng giá, cùng sự đồng thuận với thị trường, giá cổ phiếu cũng trong xu hướng đi lên. Trong trường hợp này, nếu nhà đầu tư sử dụng margin, thì nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận nhiều hơn, đồng thời giá trị tài sản ròng tăng lên.

Khi đó, dựa trên giá trị tài sản ròng hiện tại, nhà đầu tư có thể tiếp tục mua thêm cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận nhanh hơn.ậy, trở lại thị trường chứng khoán, một ví dụ minh họa thực tế, Nhà đầu tư có 100 triệu đồng, dùng tỷ lệ margin 1:1 để mua lượng cổ phiếu HPG có giá trị 200 triệu.

Cổ phiếu HPG tăng lên 10%, tương tự dự án nuôi trâu ở trên, nhà đầu tư lãi thêm 20 triệu. Gía trị tài sản ròng lúc này là 120 triệu. Với giá trị tài sản ròng 120 triệu này, nhà đầu tư có thể mua thêm lượng cổ phiếu HPG trị giá 20 triệu nữa, lượng cổ phiếu HPG sở hữu mới có giá trị 240 triệu đồng.

Nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng thêm 10%, thì nhà đầu tư có thêm 24 triệu lợi nhuận, giá trị tài sản ròng là 142 triệu, sinh lời 42% so với 100 triệu ban đầu. Như vậy, cổ phiếu HPG tăng 20%, mà tài sản nhà đầu tư đã sinh lời tới 42%. Đọc thêm & thảo luận tại đây