TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 – 8/11/2023

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 18 - 24/4/2024
Đánh giá tại đây

1. Thị trường chứng khoán vận hành thế nào?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 - 8/11/2023

Đã có không ít người thắc mắc vì sao lại mua cổ phiếu? Liệu mua cổ phiếu giúp ích gì cho họ. Và đây sẽ là hai lý do mà bạn cần biết:

Nhà đầu tư mua cổ phiếu là vì:

Đầu tiên, nhà đầu tư mua bán cổ phiếu là để tìm kiếm lợi nhuận. Đây cũng là mục đích chính mà đa số mọi người đều hướng đến khi mua bán cổ phiếu. Bởi cổ phiếu là công cụ sinh lời cao, và cũng là kênh đầu tư linh hoạt, có thể ra vào bất cứ lúc nào.

Và lý do thứ hai đó là để nắm quyền điều hành công ty. Vì khi mua cổ phiếu với số lượng lớn những nhà đầu tư thường có quyền sở hữu hơn so với các cổ đông khác. Đọc thảo luận tại đây

2. Cập nhật báo cáo tài chính quý 3/2023 HPG

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 - 8/11/2023

1. Kế hoạch nâng cấp lò cao gia tăng năng lực sản xuất

Tính tới hết quý 3/2023, Hòa Phát đã mở lại 6/7 lò luyện thép, bao gồm: 2 lò tại Hải Dương, 4 lò lại Dung Quất, và 1 lò tại Hưng Yên, với công suất ước đạt 85% tổng công suất thiết kế. HPG sẽ thúc đẩy nhanh trong thời điểm Q1/2024 nhờ mở lại lò cao tại Hải Dương.

2. Tập trung vào hoàn thiện Dung Quất 2

HPG đang tập trung toàn bộ tài chính của doanh nghiệp hiện tại để tài trợ cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất 2. DQ2 có tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng, được tài trợ 50% vốn của doanh nghiệp và 50% vốn Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

3. Tiêu thụ nội địa được kỳ vọng phục hồi

Hiện tại, tiêu thụ của thị trường nội địa vẫn ở mức yếu, đồng thời còn chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm thép giá rẻ từ Trung Quốc trong giai đoạn cuối 2023; do các nhà phân phối tại nước này đẩy mạnh cắt giảm hàng tồn kho.

Điểm sáng, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng của HPG đạt 352.000 tấn trong tháng 9 (cao nhất kể từ thời điểm đầu năm); nhờ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU, đọc thảo luận tại đây

3. Chu kỳ kinh tế là gì?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 - 8/11/2023

Chu kỳ kinh tế (tên tiếng Anh: Economic Cycle hoặc Business Cycle) là quá trình biến động của nền kinh tế qua các giai đoạn có tính lặp đi lặp lại. Chu kỳ kinh tế được đo lường bằng sự biến động của GDP thực tế của một quốc gia.

Quá trình biến động của nền kinh tế sẽ diễn ra theo 4 giai đoạn lần lượt: Suy thoái => Khủng hoảng => Phục hồi => Hưng thịnh. Dấu hiệu để nhận thấy dấu hiệu của chu kỳ kinh tế sẽ bắt đầu là GDP của 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, ta sẽ thấy sự gia tăng rất nhanh tỷ lệ thất nghiệp, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhà máy đóng cửa, lạm phát tăng cao… Chỉ lúc nào GDP thực tế tăng lại bằng mức trước khi suy thoái thì lúc đó, kinh tế mới bước vào giai đoạn phục hồi, đọc thảo luận tại đây

4. Vì sao nên tiết kiệm sớm?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 - 8/11/2023

TVM (Time Value of Money) là một nguyên lý quan trọng trong tài chính. Càng có thời gian tích lũy dài thì giá trị cuối cùng càng lớn.

FV = PV x (1+r)^n.

trong đó PV là giá trị hiện tại, FV là giá trị tương lai, r là lãi suất và n là số năm.

Nếu tiết kiệm/đầu tư đều mỗi năm, công thức sẽ là:

FV=PMT x [((1+i)^n – 1) / i]

Ví dụ mỗi năm tiết kiệm 12tr (1triệu mỗi tháng), với lãi suất 11%/năm, trừ đi lạm phát 4%/năm thì sau 40 năm, số tiền có được sẽ là ~2,39 tỷ.

Như vậy 1 bạn SV mới ra trường, 22 tuổi thì thời gian rất ủng hộ bạn, đến 62 tuổi thì có 1 khoản vốn tương đối.

Cũng như vậy nhưng bạn bắt đầu lúc 32 tuổi thì đến 62 tuổi thì có 1,13 tỷ và nếu bắt đầu lúc 42 tuổi thì đến 62 tuổi chỉ có 491,95 tr. Đọc thảo luận tại đây

5. Báo cáo quý 3 xuất bản, thị trường có động thái gì?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 2 - 8/11/2023

Đọc báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, Q3 năm nay được đánh giá là tệ nhất trong 10 đến 15 năm gần đây đó, còn Q4 dự báo sẽ còn tệ hơn nữa.

Thị trường có phiên phục hồi thứ 3 khá yên bình, hấp thụ tốt hàng bắt đáy với thanh khoản trung bình. Các cổ phiếu trụ sau đà giảm sâu SAB MWG MSN VIC VHM tiếp tục phục hồi. Đóng nến tuần tích cực

Cổ phiếu ở nhịp này cũng đa phần tạo 1 đáy đi lên nên cần phải có nhịp test lại. Nếu nhìn chi tiết thì những cổ phiếu như : DIG, DXG, HDC đã có 2 hoặc 3 đáy trước. Còn những cổ phiếu phần lớn trên thị trường có 1 đáy, đặc biệt nhóm chứng khoán sẽ có nhịp test đáy và đây là cơ hội mua cùng với nhịp test của thị trường.

  • Dòng tiền: Tăng mạnh trên diện rộng, nhiều cổ phiếu tím ngắt. Tâm điểm vẫn nằm ở nhóm bất động sản và chứng khoán.
  • Vĩ mô: Chỉ số DXY và US10Y của MỸ đã có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn, nên sắp tới tỷ giá sẽ hạ nhiệt. Đọc thảo luận tại đây