Tài sản và tiêu sản là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa tiêu sản và tài sản

tiêu sản là gì
5/5 - (1 vote)

Tiêu sản và tài sản không phải là thuật ngữ quá mới mẻ, tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Bởi không phải ai cũng xác định được đâu là tài sản, tiêu sản là gì? Để quản lý tài chính cá nhân một cách có hiệu quả, chúng ta cần biết cách chi tiêu hợp lý. Bài viết này, Infina sẽ giúp bạn hiểu rõ tài sản và tiêu sản là gì cùng đâu là điểm khác nhau giữa tài sản và tiêu sản nhé!

Tài sản và tiêu sản là gì?

Tài sản là gì?

Tài sản là những thứ bạn dùng tiền của mình để mua quyền sở hữu chúng. Hầu hết, trong tương lai, tài sản đều sẽ sinh lời và mang về cho bạn một khoản thu nhập. Tài sản có thể tăng trưởng, tạo ra giá trị bằng hoặc lớn hơn so với chi phí ban đầu đã bỏ ra.

tiêu sản là gì

Tiêu sản là gì?

Tiêu sản là những thứ bạn dùng tiền của mình để mua và sở hữu chúng. Tuy nhiên, tiêu sản sau một khoảng thời gian sẽ bắt đầu giảm giá trị, không những vậy, đôi lúc nó còn lấy đi một phần thu nhập hiện tại của bạn. Các khoản thu nhập phát sinh cho tiêu sản điển hình như: tiền bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa,… Tuy nhiên, tiêu sản cũng có lúc đem lại thu nhập cho bạn, nhưng giá trị thấp hơn rất nhiều so với chi phí đã bỏ ra trước đó.

Sự khác nhau giữa tiêu sản và tài sản

Tiêu sản và tài sản chính là hai mặt đối lập nhau của tài chính. Cả tài sản và tiêu sản, người sử dụng đều phải bỏ tiền túi ra mua để sở hữu, tuy nhiên, ý nghĩa của hai loại này lại có sự khác nhau.

tiêu sản là gì

Sự khác biệt lớn nhất giữa tài sản và tiêu sản là giá trị mang lại trong tương lai. Trong khi tài sản giúp người sở hữu có được giá trị cao hơn trong tương lai, tiêu sản lại có sự sụt giảm về giá trị và làm tiêu tốn thêm một khoản tiền của chủ sở hữu. Tiêu sản có thể là điện thoại di động, ô tô, nợ tín dụng,… Trái lại, tài sản là cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, kinh doanh, quán kinh doanh,…

Có nên mua tiêu sản hay không?

Khái niệm tiêu sản và tài sản được nhắc đến nhiều nhất sau khi cuốn sách “Cha giàu, cha nghèo” của Robert Kiyosaki ra mắt vào năm 2000. Trong cuốn sách, ông có nói: “Người giàu mua tài sản, người trung lưu mua tiêu sản mà họ nghĩ là tài sản, người nghèo chỉ toàn chi phí”.

Ý nghĩa của câu nói này tức là:

  • Người giàu mua tài sản sẽ giúp họ đem lại giá trị cao trong cuộc sống, giúp tiền đẻ ra tiền.
  • Người trung lưu mua tiêu sản như chung cư, xe, điện thoại xịn,… Họ cho rằng đây là những tài sản nhưng thực chất đây chỉ là tiêu sản, làm tiêu tốn thêm một khoản chi phí thường xuyên.

tiêu sản

  • Người nghèo thường sẽ không có tiền để mua tài sản hoặc tiêu sản, bởi số tiền để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày không đủ, nên cuộc sống của họ chỉ toàn chi phí.

Từ đó, có thể thấy, tiêu sản không mang lại giá trị lợi ích trong tương lai, chúng còn tiêu tốn thêm một khoản chi phí bảo dưỡng, bảo trì,… Tuy nhiên, không phải lúc nào tiêu sản cũng không có lợi. Tiêu sản có thể phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí, học tập, vui chơi của con người. Đôi khi, việc chi tiền cho các tiêu sản cũng giúp cải thiện đời sống tinh thần, kinh doanh.

Hướng dẫn biến tiêu sản thành tài sản

Việc dành có nhiều tiền để mua tiêu sản là điều không tốt. Tuy nhiên, tiêu sản cũng là một thứ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người.

Nếu bạn mua một tiêu sản nào đó nếu không muốn chúng lãng phí, bạn có thể cho bạn bè thuê lại. Đây cũng là cách giúp tiêu sản tạo thêm lợi nhuận trong tương lai. Lúc này, có thể nói, tiêu sản đã trở thành tài sản hữu ích.

tiêu sản là gì

Với các đồ vật như điện thoại thông minh, hãy sử dụng các tiện ích của chúng tối đa trong công việc để tạo thêm thu nhập hoặc kinh doanh. Bạn có thể bán hàng online, làm freelancer chụp sản phẩm, viết content,… biến chiếc điện thoạt trở thành đồ vật có giá trị. Nếu bạn mua chung cư nhưng không sử dụng hết không gian, hãy dùng nó để cho thuê nhé. Có thể bạn sẽ kiếm được món tiền kha khá đó.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Tóm lại, hãy sử dụng túi tiền của mình một cách hợp lý. Bạn nên học cách quản lý tiền bạc, xác định đối với mình, cái gì là tài sản, tiêu sản là gì. Tiêu sản và tài sản đối với mỗi người là khác nhau. Có thể một chiếc ô tô của người lái taxi đối với họ là tài sản nhưng cũng chiếc ô tô đấy, bạn dùng để đi chơi, đi du lịch lại được coi là một tiêu sản.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức