Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp

Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp
Đánh giá tại đây

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Đối với việc lựa chọn doanh nghiệp cho việc đầu tư dài hạn, mọi người có thể để ý các yếu tố sau:

MÔ HÌNH KINH DOANH

Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp phải rõ ràng, minh bạch, quy trình càng đơn giản càng tốt, vì với sự đơn giản sẽ tiết kiệm được chi phí cũng như gia tăng biên lợi nhuận. Để ví dụ về 1 mô hình kinh doanh tốt, mọi người có thể tham khảo mô hình của ANV, chuỗi giá trị của Nam Việt khép kín, đảm bảo tự chủ 100% thức ăn cho việc nuôi trồng, 100% cá nguyên liệu cho nhà máy chế biến.

TÀI CHÍNH TỐT

Không ai muốn đầu tư vào một doanh nghiệp đang khó khăn về mặt tài chính. Vì thực sự nếu khó khăn, thì lợi nhuận có cũng để trả nợ, không tạo ra lợi ích cho cổ đông.

TIỀM NĂNG

Đối với mục này, chúng ta cần có một chút kiến thức về kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô và hiểu về sản phẩm công ty kinh doanh. Chẳng hạn như ANV, là mặt hàng giá thành thấp nhưng rất được ưa chuộng trong và ngoài nước. Việc được ưa chuộng đã đẩy giá thành của cá tra lên mức cao -> tạo nên biên lợi nhuận tốt cho doanh nghiệp.

GIÁ CỔ PHIẾU HỢP LÝ

Bao nhiêu là hợp lý, thì mình nghĩ giá cổ phiếu được xem là hấp dẫn khi mức P/B < 1. Mọi người có nhớ rằng khi VN-Index rơi tự do 9xx điểm thì có nhóm ngành ngưỡng P/B < 1, và hiện tại nhóm này P/B > 1. Đó chính là nhóm ngân hàng, P/B tăng tương đương với giá cổ phiếu tăng.

Tác giả: Lương Thanh Hòa