Thiên nga đen là gì? Vì sao đây là ”kẻ thủ ác” của nền kinh tế?

thiên nga đen
5/5 - (1 vote)

Thiên nga đen là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong các lĩnh vực kinh tế hoặc trên thị trường chứng khoán. Vậy thiên nga đen ám chỉ điều gì? Nhà đầu tư nên làm gì khi xuất hiện thiên nga đen? Hãy cùng Infina tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Hiện tượng thiên nga đen là gì?

Thiên nga đen hay còn được gọi là Black Swan là một thuật ngữ do Nassim Nicholas Taleb (cựu thương nhân ở phố Wall) đặt ra. Thuật ngữ này dùng để ám chỉ những vấn đề khó lường và không thể dự đoán trước. Các sự kiện thiên nga đen thường sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, trong lĩnh vực tài chính và cả thị trường chứng khoán trên toàn cầu.

thiên nga đen

Thông thường, các nhà đầu tư sẽ dự đoán xu hướng tương lai dựa vào lịch sử giá trong quá khứ. Tuy nhiên, vẫn có những sự kiện khi xuất hiện sẽ làm thị trường biến động mạnh mẽ khiến các nhà đầu tư không thể lường trước được điều gì. Sự kiện này sẽ làm chao đảo mọi thứ, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế đất nước và đây được gọi là hiện tượng thiên nga đen.

3 sự kiện thiên nga đen trong quá khứ khiến kinh tế thế giới “chao đảo”

Sự kiện bong bóng Dotcom

Vào năm 2001, sự kiện bong bóng Dotcom chính thức nổ ra khiến thị trường công nghệ như hoàn toàn bị sụp đổ. Theo đó, thị trường chứng khoán thế giới cũng lao dốc khiến nền kinh tế suy thoái nặng nề. Các bong bóng được hình thành do sự gia tăng cổ phiếu của công ty Internet chủ yếu là của Mỹ, bên cạnh đó là sự xuất hiện của số lượng các công ty Internet mới.

thiên nga đen

Hầu hết, cổ phiếu của các công ty hứa hẹn tích hợp công nghệ Internet có sự gia tăng về mặt giá trị nhưng nhiều mô hình lại không hiệu quả dẫn tới làn sóng phá sản.

Khủng hoảng Châu Á năm 1997

Cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 – 1998 là một sự kiện thiên nga đen khiến tỷ giá hối đoái của đồng tiền nhiều nước Đông Nam Á bị sụt giảm, nhiều ngân hàng bị phá sản và gây ra sự trì trệ chung cho toàn nền kinh tế Châu Á.

thiên nga đen

Vào khoảng cuối thế kỷ XX, các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc,… có thời kỳ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Sự tăng trưởng kinh tế này phần lớn được hỗ trợ do các gói vay từ nước ngoài. Kết quả, các nước Châu Á bị tín dụng quá mức cho phép khiến toàn nền kinh tế bị sụp đổ.

Khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008

Cuối cùng, sự kiện thiên nga đen được nhiều người biết đến nhất, có lẽ là vụ khủng hoảng nền kinh tế thế giới vào năm 2008. Trong năm 2008, chỉ số S&P 500, bao gồm 500 công ty lớn nhất nước Mỹ bị giảm khoảng 38,49%. Suy thoái nền kinh tế nghiêm trọng khiến ngân hàng Lehman Brothers phải làm thủ tục phá sản.

Điều này khiến 25.000 người thất nghiệp và công ty mất 46 tỷ đô la trên giá trị thị trường. Không những vậy, tác động của cuộc khủng hoảng năm 2008 cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán trên toàn cầu (mất khoảng 10.000 tỷ USD).

thiên nga đen

NĐT nên làm gì khi xảy ra hiện tượng thiên nga đen

Thiên nga đen là hiện tượng không lường trước được, không những vậy nó còn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Vậy, nhà đầu tư cần phải làm gì để bảo vệ chính mình trên thương trường?

Luôn sẵn sàng với sự xuất hiện tiếp theo của thiên nga đen

Theo như các chuyên gia kinh tế nghiên cứu biến động của thị trường, họ thấy các sự kiện thiên nga đen sẽ luôn xảy ra. Vì vậy, những khó khăn có thể ập đến bất cứ lúc nào, nó như một chu kỳ bình thường của cuộc sống.

“Hy vọng vào điều tốt nhất, chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”. Do đó, hãy luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mắt với sự xuất hiện của con thiên nga đen tiếp theo. Tâm lý vững vàng, không bị khuất phục mọi khó khăn là điều quan trọng. Hãy đứng vững trước mọi khó khăn bạn nhé.

Tận dụng cơ hội của thiên nga đen

Khi thiên nga đen xuất hiện, thị trường chứng khoán và giá cổ phiếu sẽ bị sụt giảm, vì vậy việc đầu tư vào các công ty có sự bền vững là điều rất cần phải cân nhắc. Bởi, các công ty lớn thường sẽ biết cách vượt qua khủng hoảng và gia tăng nhanh chóng. Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội mà thiên nga đen mang lại để cơ cấu lại danh mục đầu tư, và nên nhớ rằng không được vay tiền quá nhiều để đầu tư đấy nhé.

thien nga den

Đa dạng danh mục đầu tư

Không bỏ hết trứng vào cùng một giỏ vẫn là câu nói được khuyên trong mọi sự kiện xảy ra. Hãy nhớ rằng, khi có một tài sản trong danh mục thì rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên nga đen. Để đảm bảo số vốn của mình, hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư. Trong mọi trường hợp, việc đa dạng hóa danh mục vẫn là một lời khuyên hữu ích đấy nhé.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về thuật ngữ thiên nga đen. Nhà đầu tư cần nắm vững khái niệm này cũng như tham khảo lời khuyên mà Infina chia sẻ để giải quyết vấn đề mỗi khi gặp tình huống như vậy nhé. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức