Phát sốc trước cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong hơn trăm năm qua

Cách tiết kiệm tiền của người nhật bằng phương pháp Kakeibo
5/5 - (1 vote)

Cách tiết kiệm tiền của người Nhật là như nào mà thần kì thế? Cực đơn giản đó là chúng ta có thể quản lý chi tiêu cho bản thân, gia đình, lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình hiệu quả hơn, hình thành những thói quen chi tiêu tích cực, quản lý tài chính cá nhân ngày một tốt hơn. Cách tiết kiệm tiền hiệu quả đấy mang tên Kakeibo.

Phương pháp Kakeibo đã giúp người Nhật tiết kiệm tới 35% chi phí tiêu dùng hàng tháng trong suốt hơn 100 năm. Chỉ với một nguyên tắc vô cùng đơn giản và ai cũng có thể áp dụng được. Đó là “ghi lại tất cả những gì mình đã tiêu xài theo những phân loại cụ thể”. Cùng học cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong bài viết này với Infina nhé!

Nguồn gốc lịch sử của phương pháp Kakeibo

Lịch sử ra đời của phương pháp Kakeibo

Với niềm tin sự ổn định về tài chính rất quan trọng với hạnh phúc gia đình, vào năm 1904, bà Motoko Hani – nữ nhà báo đầu tiên của Nhật Bản đã cho xuất bản trên tạp chí cuốn sổ chi tiêu đầu tiên thiết kế dành riêng cho các bà nội trợ. Kể từ đó, Kakeibo đồng hành cùng người Nhật trong hành trình xây dựng và duy trì lối sống cần kiệm.

Từ ngày công bố đến nay, phương pháp Kakeibo nhận được sự ủng hộ từ nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới. Hiệu quả mà Kakeibo được công nhận và áp dụng ngày càng rộng rãi.

Định nghĩa phương pháp Kakeibo

Định nghĩa của phương pháp Kakeibo

Kakeibo (kah-keh-boh) dịch sang là “sổ cái tài chính gia đình”, cuốn sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo này là một trong những truyền thống rất nổi tiếng của người Nhật Bản.

Nếu đem lên bàn cân so sánh với những người anh em khác như Phương Pháp 6 Chiếc Lọ, nguyên tắc 50 20 30 trong quản lý tài chính cá nhân thì Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo không hề kém cạnh xét về mặt đơn giản và tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Với vai trò là một công cụ ghi chép tài chính, sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo sẽ cần bạn ghi lại tất cả các hoạt động tiêu dùng của mình một cách có tổ chức. Bạn lưu ý là phải ghi lại bằng bút trên giấy, chứ không đánh máy nhé.

Vì sao cần phải ghi chép ? Lý do là vì người Nhật cho rằng hành động ghi chép sẽ kích thích não bộ hoạt động một cách sáng suốt nhất. Ngay trong quá trình ghi chép đó, bạn sẽ dần hiểu được mình đang sử dụng tiền như thế nào, có đang tiêu quá nhiều hay không?

Nền tảng xây dựng nên cách tiết kiệm tiền của người Nhật này

Phương pháp này được xây dựng dựa trên 4 câu hỏi:

  • Bạn có bao nhiêu tiền?
  • Bạn muốn tiết kiệm tiền bao nhiêu?
  • Bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền?
  • Bạn có thể cải thiện vấn đề bằng cách nào?

Trả lời được 4 câu hỏi này, bạn đã hiểu và nắm rõ nền tảng, cốt lõi của phương pháp Kakeibo. Bên cạnh đó, cũng giúp bạn hiểu hơn về thói quen chi tiêu của bản thân mình.

Vận dụng Kakeibo để tiết kiệm tiền hiệu quả?

Vận dụng phương pháp tiết kiệm tiền này như nào?

Để bắt đầu với phương pháp Kakeibo, đơn giản bạn chỉ cần một quyển sổ và một cây bút. Điều đặc biệt làm nên sự hiệu quả của phương pháp Kakeibo, chính là không có sự hiện diện của các app, phần mềm hay bảng tính excel.

Bước 1: Ghi ra tổng thu nhập mỗi tháng của bạn. Bạn xác định số tiền có thể chi tiêu bằng cách lấy tổng thu nhập trừ đi các chi phí cố định (tiền nhà, tiền điện,…)

Bước 2: Trả lời câu hỏi bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền? Hãy xác định trước số tiền bạn muốn tiết kiệm và cất riêng khoản này.

Bước 3: Trong những trang tiếp theo của cuốn sổ, hãy ghi lại những chi tiêu của bạn theo bốn phân loại:

  • Nhu cầu thiết yếu: Những chi tiêu dành cho thực phẩm, dược phẩm, di chuyển, con trẻ,…
  • Có thể lựa chọn: Những chi tiêu dành cho đi cà phê, nhà hàng, mua đồ ăn sẵn, mua sắm,…
  • Văn hóa tinh thần: Sách, âm nhạc, các buổi biểu diễn, xem phim, tạp chí,…
  • Khoản chi tiêu ngoài dự kiến: Quà tặng, hiếu hỉ, sửa chữa nhà cửa,…

Bước 4: Tạo lập kế hoạch tài chính. Bạn nên đặt cho mình một mục tiêu tài chính như: Mua xe, mua đồng hồ, kế hoạch đi du lịch xa,… Đây sẽ là động lực và mục tiêu để bạn quản lý chi tiêu tốt hơn và chủ động tiết kiệm tiền

Bước 5: Tạo dựng các cam kết. Ví dụ như bạn đặt ra cam kết tháng này tìm được cách tái chế các vật dụng thừa trong nhà, tìm ra quán bán thực phẩm tươi rẻ,… Hạn chế ăn uống bên ngoài, quan tâm đến sức khỏe hơn,..

Bước 6: Tổng kết lại việc chi tiêu của bạn. So sánh con số chi tiêu thực tế cùng số tiền bạn tiết kiệm thêm được. Bước này, không tính khoản tiết kiệm tiền ở bước 2.

Bước 7: Tìm hiểu sự chênh lệch, điểm cần điều chỉnh, điểm thiếu hợp lý để tiếp tục chuẩn bị cho tháng sau.

Các lợi ích khi dùng sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo

1. Xây dựng ranh giới rõ ràng giữa “Ước muốn nhất thời” và “Nhu cầu thật sự”

Cách tiết kiệm tiền tốt nhất là nên phân chia giữa 2 loại mong muốn

Giả sử như chúng ta có nhiều quần áo, mặc chưa hết nhưng vì thấy thích thú với mẫu áo này nên chúng ta mua thì ta có thể xếp vào “Nhu cầu tạm thời”.

Nhưng nếu chúng ta có ít áo và không còn mới thì việc mua áo để đi dự đám cưới sẽ là “Nhu cầu cần thiết”.

2. Thông tin được bảo mật

Vì sử dụng một cuốn sổ và bút viết nên phương pháp kakeibo giúp người sử dụng tránh không bị phụ thuộc vào công nghệ như các ứng dụng trên smartphone

3. Phát triển sự tập trung

Việc thường xuyên dùng tay để viết, mắt để nhìn và tai nghe âm thanh bút viết di chuyển sẽ giúp huy động thêm năng lượng cho bộ não, sử dụng hầu hết các giác quan dẫn đến tập trung hơn và trí nhớ được cải thiện tốt hơn.

4. Tạo nên thói quen tiết kiệm – chi tiêu hợp lý

Tiết kiệm tiền của người nhật rất hiệu quả

Theo thời gian sẽ hình thành nên một thói quen khó bỏ và chuyển dần thành kỹ năng chính là kỹ năng Quản lý tài chính hiệu quả mà không mất quá nhiều công sức.

5. Xây dựng kỷ luật

Trong quá trình bạn chi tiêu sẽ thường trực xuất hiện những câu hỏi khiến bạn phải trả lời ngay lập tức, khiến bạn phải suy nghĩ về các khoản chi tiêu của mình có hợp lý hay chưa ngay tại thời điểm bạn “móc ví ra”. Từ đó sẽ có cách tiêu tiền hợp lí hơn.

6. Nâng cao ý thức tiết kiệm

Khi bạn tận mắt nhìn thấy những gì mình viết ra giấy bạn sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm với lời nói và chính việc chi tiêu của mình hơn.

7. Cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng kiểm soát

Tăng kích thích não bộ

Bạn sẽ ghi nhớ một cách dễ dàng những kế hoạch và những khoản thu – chi tương tự nhau hoặc lặp lại của mình, chỉ cần có một chút sai lệch trong quá trình chi tiêu là bạn sẽ nhận ra ngay và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Phương pháp Kakeibo phù hợp với những ai?

Phương pháp Kakeibo không có sự giới hạn với đối tượng áp dụng. Nhưng sẽ là tối ưu và hiệu quả hơn cho những ai đang có nguồn thu nhập tài chính để có cơ sở thực hiện.

Ngoài ra, cách tiết kiệm tiền của người Nhật này sẽ hợp với những người có thói quen tiêu dùng không kiểm soát, không có kế hoạch mục tiêu cụ thể. Kakeibo cũng sẽ đặc biệt thích hợp cho những ai có tính nghiêm túc, kỷ luật và chân thật. Vì tất cả quá trình tiết kiệm theo Kakeibo đều là do bạn chủ động kê khai các khoản tài chính.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi tiết kiệm online tại app Infina với lãi suất 7.2%/năm cực nhanh gọn lẹ. Sức mạnh của lãi kép sẽ khiến cho đồng tiền của bạn càng được tăng cao hơn.

tải app infina
Tải Infina ngay tại đây!

Một số cách tiết kiệm tiền khác của người Nhật

Chi tiêu cho thực phẩm là quan trọng nhất

Cuốn số Kakeibo của Nhật rất ưu tiên không gian dành cho những ghi chép về thực phẩm. Bởi theo người dân đất nước Hoa anh đào, đây là lĩnh vực có thể gây lãng phí lớn nhất, nhưng đồng thời là lĩnh vực thuận lợi nhất cho việc cắt giảm chi phí. Họ có thể ghi lại cách mua bán theo phân loại thực phẩm. Ví dụ như tinh bột, thịt cá, trứng sữa, rau xanh và hoa quả…

Cách thức này còn giúp bạn biết được mình có đang ăn uống một cách lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng không. Bên cạnh đó, họ còn có một cách thức đơn giản hơn, là ghi chép theo loại hình: thức ăn thường nhật, đồ ăn vặt, ăn ở ngoài…

Biết cách trì hoãn “ham muốn”

Trì hoãn ham muốn đúng lúc

Đây được xem là một trong những bài học tài chính đầu tiên mà cha mẹ Nhật Bản dạy cho con mình từ khi còn bé. Trẻ em thường được nhắc nhở tiết kiệm càng nhiều càng tốt cho việc chi tiêu ở tương lai, cũng như được khuyến khích gửi tiền mừng tuổi vào ngân hàng thay vì chi tiêu vào đồ chơi hay món ăn như trẻ em các nước khác.

Bên cạnh đó, trẻ em Nhật còn phải ghi nhớ rằng hành động vay tiền người khác sẽ không được đánh giá cao trong xã hội Nhật Bản. Đó cũng là lý do người trẻ Nhật rất tích cực tìm kiếm công việc làm thêm để phục vụ nhu cầu chi tiêu cá nhân bên cạnh khoản tiền từ gia đình. Đó cũng là cơ hội để người trẻ rèn luyện khả năng quản lý tài chính cá nhân, từ đó có thể xây dựng sự nghiệp và gia đình thuận lợi hơn.

Những chiếc phong bì thần kì

Một trong những phương pháp “quản lý ngân sách” được khuyến khích của người Nhật là sử dụng những chiếc phong bì. Tùy theo cách quản lý tài chính của mỗi cá nhân, họ sẽ chia số tiền định chi tiêu trong tháng vào nhiều phong bì khác nhau. Mỗi phong bì sẽ là số tiền dành cho các mục đích sử dụng khác nhau. Mỗi khi tiêu một phong bì, số tiền đó sẽ biến mất.

Bạn không thể gian lận với chính mình. Trong nhiều trường hợp, người Nhật sẽ coi việc sử dụng “những chiếc phong bì này” là “thử thách” để cố gắng giữ lại được càng nhiều phong bì nhất có thể tới ngày cuối cùng của tháng.

Đừng bao giờ coi thường tiền lẻ

Đừng bao giờ coi thường tiền lẻ

“Tích tiểu thành đại” là một nguyên tắc quan trọng khác của nghệ thuật tiết kiệm kiểu Nhật. Bên cạnh đó, người Nhật cũng rất thích việc tiết kiệm những đồng xu nhỏ. Họ không coi thường những đồng tiền lẻ trong chi tiêu hàng ngày.

Hãy cho tiền lẻ vào một chiếc lọ mỗi cuối ngày. Các quầy ATM ở Nhật còn có khe để bạn nhét những đồng tiền xu vào tài khoản của mình, cũng là cách giúp bạn tiết kiệm từng đồng tiền lẻ.

KẾT

Có thể thấy, phương pháp Kakeibo – cách tiết kiệm tiền của người Nhật rất dễ thực hiện. Tuy nhiên lại yêu cầu bạn rất kỷ luật với bản thân. Nhưng nếu bạn thành công, đó sẽ là 1 bước ngoặc mới trong cuộc sống của bạn đấy. Chúc bạn thành công!

Bạn có cảm nghĩ như thế nào về phương pháp Kakeibo? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: TOP 5 app quản lý tài chính cá nhân cực kì hiệu quả và đơn giản