HPG – con tàu thép và chuyến ra khơi

HPG - con tàu thép và chuyến ra khơi
5/5 - (1 vote)

Lý do nào khiến mã cổ phiếu của gã khổng lồ trong ngành thép VN – HPG mất đi gần 50% giá trị mà vẫn chưa có đà phục hồi?

“Quý vị hãy đợi đến quý II-III, hết năm sẽ thấy kết quả kinh doanh của Hòa Phát thê thảm thế nào và cũng hiểu vì sao tôi thận trọng trong kế hoạch kinh doanh năm 2022. Ngành thép năm nay sẽ khó khăn, không còn thuận lợi như trước”.

Đây là câu chủ tịch Trần Đình Long đã nói trong cuộc họp cổ đông thường niên hôm 24/5 của tập đoàn Hòa Phát.

Ở đây em xin phép đánh giá Hòa Phát qua thép (vì hiện tại thép là mũi nhọn quan trọng nhất của tập đoàn).

Triển vọng của ngành thép đang xấu đi

Năm 2021 là 1 năm bùng nổ mạnh mẽ của ngàng thép khi giá thép xây dựng liên tục lập đỉnh kéo theo kết của kinh doanh của những ông lớn cũng lập đỉnh theo. Hòa Phát, anh cả của ngành thép VN cũng tăng mạnh theo (Lũy kế năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận doanh thu 150.800 tỷ đồng, tăng 65% so với 2020).

Lợi nhuận sau thuế lần đầu cán mốc 34.520 tỷ đồng, vượt 92% kế hoạch năm và tăng 1,56 lần với năm trước) Cổ phiếu HPG đạt đỉnh sau 14 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán VN : đạt giá trị 43.9. Sau 1 năm bùng nổ thì theo tính chu kì sẽ là giai đoạn thoái trào, dấu hiệu “bên kia của sườn đồi” của chu kì kinh doanh.

  • Ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga – U Cà, cuộc xung đột khiến cho giá nguyên vật liệu sản xuất thép tăng, giá than luyện coke tăng 100-200 USD/tấn.
  • Ảnh hưởng của chính sách Zero Covid của Trung Quốc, việc TQ vẫn duy trì chính sách khiến cho nhu cầu của thép giảm, Trung Quốc chiếm đến 60% sản lượng tiêu thụ của thế giới nên nhu cầu giảm rõ rệt.
  • Nhu cầu trong nước cũng giảm, các dự án đầu tư công ,cứu cánh của ngành thép do 1 số vấn đề nên giải ngân chậm.

Theo lẽ thường kia cung không đổi mà cầu giảm thì giá trị sản phẩm sẽ giảm theo, thực tế là giá thép trong nước giảm từ 300.000đ – 500.00đ /1 tấn.

Giá trị nguyên liệu sản xuất gia tăng trong khi nhu cầu thị trường lại giảm, điều đó khiến nhà đầu tư bắt đầu bán ra cổ phiếu của HPG (cổ phiếu bắt đầu giảm từ cuối năm 2021 khi mà có những nhà đầu tư chốt lời). Vậy nên cho dù doanh thu quý I của HP tăng so với cùng kì năm ngoái thì giá trị của HPG vẫn chưa có sức thu hút lớn với nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Tác giả: Nguyễn Văn Lonh

Nguồn: Cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group)

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức