TOP 8 ngành nghề ổn định tương lai cho người học không giỏi

học không giỏi nên học ngành gì
5/5 - (2 votes)

Học không giỏi nên học ngành gì? Đây là nỗi sầu khổ không chỉ riêng các bậc cha mẹ, mà còn là nỗi lo lắng của chính các bạn trẻ. Infina sẽ giới thiệu các nghề nên học hiện nay cho các bạn trẻ qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Học giỏi quan trọng, nhưng không phải là tất cả

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình là những thiên tài với các điểm số cao chót vót, bước vào các trường đại học top đầu trong nước, thậm chí là du học nước ngoài. Hoặc tệ hơn chút thì cũng phải có thành tích học tập khá trong lớp, chứ không thể đứng bét được. Chính những mong muốn của cha mẹ vô tình gây nên bệnh thành tích, áp lực cho con của mình. Và thậm chí, còn gây hiệu ứng ngược, con mình càng mù mờ với tương lai và không còn tự tin vào chính bản thân.

Tự tin vào bản thân

Các bậc cha mẹ luôn tin rằng học giỏi chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Tuy nhiên, nếu các con học chưa giỏi, cũng không sao cả, bởi các con còn 1 chiếc chìa khoá phụ chính là sự tự tin vào bản thân mình. 

Khác với việc chỉ biết vùi đầu vào học và trở thành con mọt sách để chinh phục những thang điểm số đặt ra của nhà trường. Sự tự tin của trẻ giúp con quyết định được sự thành công của chính mình. 

học không giỏi nên học ngành gì

Tôi kể bạn nghe câu chuyện về Joe Whale, cậu bé 12 tuổi ở Shrewsbury, Anh. Cậu bé từng bị chê trách về thành tích học tập không nổi bật, gây rắc rối ở trường bởi sở thích vẽ nguệch ngoạc khắp nơi. Nhưng với sự tự tin, cậu khẳng định đây là những tác phẩm đáng được công nhận.

Cậu nỗ lực cho chúng thay vì cày điểm số và bài học như bạn bè cùng trang lứa. Và thật bất ngờ khi cậu đã ký hợp đồng thiết kế cho hãng giày nổi tiếng Nike. Không những thế, cậu còn ký hợp đồng vẽ sách minh hoạ cho lứa tuổi thiếu nhi và được biết đến với biệt danh “ Doodle Boy”.

Thông minh không chỉ tính bằng điểm số

Khoa học đã chứng minh rằng, ngoài chỉ số thông minh IQ còn có chỉ số thông minh cảm xúc EQ. Và với việc ngày càng có nhiều máy móc thay thế sức làm việc của con người. Chỉ số EQ được đánh giá là chỉ số thông minh trong những năm tới của tương lai.

Vì thế, việc con mình học không giỏi môn toán hay lý. Hoặc đứa bé chẳng thể nào cảm thụ được các công thức hoá học không thể đánh giá là đứa trẻ kém thông minh được.

Điểm số ở trên lớp không hề quyết định 100% tương lai của con em chúng ta. Việc học giỏi tất nhiên là quan trọng, nhưng nếu học không tốt cũng đừng vội đánh giá chúng là những đứa trẻ thiếu thông minh.

học không giỏi nên học ngành gì

Thành công không chỉ là đậu vào các trường đại học danh tiếng

Một thực tế hiện nay, các bậc cha mẹ luôn kỳ vọng con bước vào các trường đại học danh tiếng sau khi kết thúc cấp 3. Không những thế, cha mẹ còn dành thời gian để kiếm tiền cho con đi học thêm, các bạn trẻ học như những cỗ máy nạp kiến thức. 

Nhưng việc đậu vào các trường đại học danh tiếng hẳn là điều tuyệt vời. Nhưng nếu không đạt được điều đó, hãy chọn những trường phù hợp hơn cho bản thân mình. 

Tiêu chí chọn nghề nghiệp cho tương lai

Học không giỏi nên học ngành gì hiện nay? Muốn biết và chọn ngành nghề cho tương lai, cha mẹ và các bạn trẻ nên dựa vào những tiêu chí dưới đây để quyết định.

Dựa vào nguyện vọng, đam mê, sở thích

Có một hiện trạng hiện nay chính là đam mê và sở thích của các bạn trẻ lại khác với nguyện vọng của quý phụ huynh. Tôi còn nhớ lần ghi vào tờ nguyện vọng đại học đã mất thời gian hơn 1 tuần cũng chỉ bởi trường học của tôi muốn vào lại khác với trường mà gia đình muốn tôi học. Điều đó thật kinh khủng với độ tuổi của các bạn trẻ. 

Mặc dù cha mẹ luôn mong muốn điều tốt nhất cho con của mình, và lo sợ con mình sẽ gặp trở ngại trong cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ khi theo đuổi đam mê, sở thích thì mới có động lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành nguyện vọng của bản thân.

học không giỏi nên học ngành gì

Nhưng điểm số không cao thì không biết học ngành gì? Lời khuyên là hãy mạnh dạn chọn lựa ngành nghề phù hợp với bản thân và nguyện vọng của mình. Đừng lo sợ thất bại chỉ bởi mình học không giỏi.

Dựa vào điểm mạnh yếu của bản thân

Tôi biết có một số bạn trẻ điểm số ở trường thì rất tệ, nhưng cuộc sống thì rất thành công. Điều đơn giản là bạn ấy biết điểm mạnh yếu của mình ở đâu và phát huy chúng. Cô bạn cùng cấp 3 của tôi, khi chúng tôi sôi nổi cắp sách đi học đại học. Cô ấy ở quê nhà học nghề spa và làm tóc, trang điểm. Và kết quả là sau 10 năm phấn đấu, cô ấy có cửa tiệm spa riêng mình và nhận đào tạo học viên, có được tài sản riêng khi mới hơn 30 tuổi. Cuộc sống ổn định với tài chính vững vàng mà nhiều người mơ ước.

TOP 8 ngành nghề ổn định tương lai cho các bạn trẻ

Nếu bạn không biết chọn ngành gì cho tương lai. Giới trẻ hiện nay nên học nghề gì để có tương lai ổn định? Dưới đây là những gợi ý cho bạn.

Nghề đầu bếp

Nếu yêu thích nấu ăn và là một người tỉ mỉ, hãy lựa chọn nghề đầu bếp làm định hướng tương lai của bạn. Thời gian theo học một khóa học đầu bếp cũng khá ngắn, học phí không quá cao. Nếu thực sự đam mê, bạn sẽ có nhiều thời gian để thực hành hơn ở trên lớp và kể cả ở nhà.

học không giỏi nên học ngành gì

Sau khi ra nghề, bạn có thể bắt đầu bằng công việc phụ bếp hoặc đầu bếp tại các nhà hàng, mức thu nhập trong ngành này được đánh giá khá cao. Đỉnh cao nghề nghiệp trong ngành đầu bếp mà bạn có thể đạt được chính là chuyên gia ẩm thực hoặc tự mình mở một nhà hàng để kinh doanh.

Nghề spa – thẩm mỹ

Có thể nói, dù xã hội nào đi chăng nữa thì nghề làm đẹp luôn là nghề khát nhân sự với trình độ chuyên môn cao. Điều đặc biệt của ngành này chính là không cần trình độ cao hoặc điểm số khủng. Bạn chỉ cần có khiếu về cái đẹp và sự kiên nhẫn, chăm chỉ là bạn có thể làm được.

Nghề make up

Nghề trang điểm hiện nay được cho là ngành nghề không cần trình độ cao và ăn nên làm ra nhất hiện nay. Nhu cầu làm đẹp luôn là nhu cầu thiết yếu của chị em mỗi ngày. Do đó, nếu không tự tin về điểm số, bạn có thể trở thành thợ make up chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đối với các bạn trai, có thể chọn nghề chụp ảnh. Mặc dù các thiết bị điện thoại ra đời khiến nhu cầu chụp ảnh bị hạn chế. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trở thành thợ chụp ảnh chuyên nghiệp cho các studio hoặc chụp ảnh quảng cáo sản phẩm.

Nghề pha chế đồ uống – bartender

Nghề pha chế đồ uống hay còn gọi là “bartender” hiện nay cũng rất được trọng dụng trên thị trường lao động. Cơ hội việc làm dồi dào, mức lương ổn định, thời gian học ngắn, nhanh ra nghề là ưu điểm của ngành học này nếu bạn có ý định theo đuổi.

Sau khi hoàn thành các khóa học pha chế đồ uống, bạn có thể làm việc tại các quán nước, nhà hàng, quán bar, pub hoặc tự mình mở quán nước để kinh doanh riêng.

học không giỏi nên học ngành gì

Nghề lái ô tô

Đây cũng là một trong những sự lựa chọn dành cho bạn khi không biết nên học ngành gì. Nghề này cũng không yêu cầu bằng cấp học vấn nhưng sẽ đòi hỏi bạn có bằng lái xe tương ứng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đức tính chăm chỉ và sức khỏe tốt cũng là “chìa khóa” quan trọng giúp bạn tìm kiếm được thành công và sự ổn định trong nghề.

Nghề cơ khí kỹ thuật

Tương tự như nữ giới, nhiều bạn nam cũng băn khoăn không biết học không giỏi nên học ngành gì. Đặc điểm của nam giới đó là thích làm những công việc không đòi hỏi sự tỉ mỉ quá cao nhưng bù lại họ có thể chịu lực tốt, chịu được áp lực trong công việc tốt hơn. Sau đây là một số nghề mà bạn có thể tham khảo khi không có ý định lên tiếp đại học, cao đẳng.

Nghề in ấn – thiết kế

Hiện tại ngành nghề in ấn thiết kế là ngành nghề được các công ty săn đầu người ưu ái nhất. Điểm đặc biệt là bạn không cần có điểm số quá xuất sắc, bạn chỉ cần có những ý tưởng táo bạo cho việc thiết kế các sản phẩm thôi.

nghề in ấn, thiết kế

Nghề kinh doanh bán hàng online

Nghề kinh doanh bán hàng online là một trong những gợi ý hoàn hảo bởi ngành thương mại điện tử phát triển nhanh chóng như hiện nay. Việc trở thành người kinh doanh không khó, bạn chỉ cần bán được sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội. Và điều này cũng dễ dàng với những ai có điểm số không cao lắm.

Kết luận

Tương tự như vậy, bạn có thể chọn thêm các ngành nghề như: Kinh doanh bất động sản, chăm sóc khách hàng, telesale,… để trả lời câu hỏi học không giỏi nên học ngành gì? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn trẻ có thêm những gợi ý cho tương lai của mình. 

Bạn còn ý kiến nào khác không? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức