Giải thích vì sao FED tăng lãi suất thì giá cổ phiếu giảm đồng loạt ở tất cả thị trường

Giải thích vì sao FED tăng lãi suất thì giá cổ phiếu giảm đồng loạt ở tất cả thị trường
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

TẠI SAO LÃI SUẤT NGÂN HÀNG TĂNG THÌ GIÁ, CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN CÓ XU HƯỚNG GIẢM!?

Khi lãi suất ngân hàng tăng thì dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu để gửi tiền vào ngân hàng. Khi đó doanh thu của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến mức tiêu dùng của dân, sẽ bị ảnh hưởng giảm.

Và vì thế lợi nhuận của doanh nghiệp có thể cũng sẽ giảm, và giá trị nội tại của doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Khi lãi suất ngân hàng tăng thì dân có xu hướng chuyển tiền từ đầu tư, lướt sóng chứng khoán qua tiền gởi ngân hàng. Dòng tiền cầu của chứng khoán giảm thì giá chứng khoán có xu hướng giảm.

Khi lãi suất ngân hàng tăng thì chi phí vay nợ của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có độ tín nhiệm tài chính thấp, sẽ tăng theo. Và vì thế lợi nhuận sẽ giảm. Giá tri nội tại của doanh nghiệp sẽ giảm theo.

Khi lãi suất ngân hàng tăng thì chi phí vốn chủ sở hữu sẽ tăng. Chi phí vốn, tức là tỷ suất chiết khấu tăng thì giá trị nội tại của doanh nghiệp sẽ giảm theo.

Như vậy Lãi suất NH tăng thì chứng khoán sẽ có xu hướng giảm. Tuy vậy thị trường chứng khoán thường sẽ có xu hướng phản ứng quá mức (Over-react). Đáng lẻ chỉ giảm 3 là hợp lý (theo giá trị nội tại và giá trị so sánh), thì giá chứng khoán sẽ giảm đến 4, 5.

Sau một thời gian mọi yếu tố trở nên căn bằng, thị trường bình tĩnh lại, thị trường sẽ sửa sai, sẽ điều chỉnh (Adjustment). Và cũng sẽ điều chỉnh quá mức. Từ quá bi quan, trở nên quá lạc quan.

Đó là lý do thị trường chứng khoán lên xuống tạo ra những nỗi buồn, sự lo lắng xen kẽ với niềm vui và sự phấn khích.

Tác giả: Nam Thanh